พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ทวี' เปรย 'ประชาชาติ' อยากได้ รมต. อีก 1 เก้าอี้ ไม่เคยได้ยิน 'เพื่อไทย’ ทวงคืน 'ประธานสภาฯ'

‘ทวี’ เปรย ‘ประชาชาติ’ อยากได้ รมต. อีก 1 เก้าอี้ สร้างผลงานให้ดีกว่านี้ ยืนยันไม่เคยได้ยิน ‘เพื่อไทย’ ทวงคืน ‘ประธานสภาฯ’ ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคใหญ่ขึ้น-ได้ สส. 13 คน มุ่งเป้าภาคใต้ก่อน ชี้ประชุมวันนี้ไร้วาระเปลี่ยน กก.บห.

วันที่ 21 เม.ย. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคประชาชาติ โดยย้ำว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ยังไม่เคยมาพูดคุยกับพรรคประชาชาติในเรื่องดังกล่าว แต่พรรคประชาชาติ ได้มีการพูดคุยกัน เพราะพรรคฯ ได้โควตารัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่พรรคฯ ก็อยากได้ 2 คน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้ 

เมื่อถามว่า หากมีข้อเสนอใหม่เพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีอีก 1 ที่นั่ง เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พ.ต.อ.ทวี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมยืนยันว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของตนเองเท่านั้น เพราะจะต้องเป็นไปตามโควตา และพรรคประชาชาติ ต้องรักษามารยาท เพราะมี สส.เพียง 9 คน และพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่กว่าพรรคประชาชาติ มี สส. 10 คน 

พ.ต.อ.ทวี ยังชี้แจงย้ำถึงกระแสข่าว การทวงคืนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคประชาชาติ กลับไปยังพรรคเพื่อไทยนั้น โดยยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เคยได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เกิดจากการเลือกของ สส.จำนวน 500 คนในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะต้องเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้น ใครก็ตามที่เป็นประธาน จะต้องเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร ตนเองก็ยังไม่เคยได้ยิน

ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคใหญ่ขึ้น-ได้ สส. 13 คน

พ.ต.อ.ทวี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 ว่า เป็นการประชุมตามกฎหมายพรรคการเมืองที่หนึ่งปีต้องมีการประชุมหนึ่งครั้ง ซึ่งจะดูเรื่องของงบการเงินต่างๆ เพื่อแจ้งให้สมาชิกทราบถึงการดำเนินการของพรรค ปช. รวมถึงเล่าทิศทางการทำงานของสภาฯ ในปีหน้า ไม่ได้มีวาระเรื่องการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า เราตั้งพรรคมาแล้ว 6 ปี แต่ 4 ปีแรกเราเป็นฝ่ายค้าน 7 เดือนนี้เราได้เป็นรัฐบาล สิ่งสำคัญคือประชาชนหรือสมาชิกพรรคไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่อยู่รับใช้ประชาชน ฉะนั้น พรรค ปช.ต้องแสดงให้ประชาชนได้รับทราบ อีกทั้งเราตั้งเป้าว่าพรรคจะใหญ่ขึ้น เป็นพรรคที่มีอัตลักษณ์ของตัวเอง เป็นสถาบันของประชาชนให้ได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้หรือไม่ที่จะทำให้พรรคใหญ่ขึ้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคการเมืองเป็นของคนทั้งประเทศ แต่เราต้องดูขีดจำกัด ซึ่งอาจจะต้องรักษาฐานสามจังหวัดชายแดนให้ดีขึ้น ครั้งนี้เรามี สส.เขต 7 คน ครั้งต่อไปก็ควรจะได้ 13 คน เพราะครั้งนี้เราเป็นรัฐบาลมีอะไรก็ช่วยกันผลักดันเรื่องพื้นที่ภาคใต้ เชื่อว่าประชาชนต้องการเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง คุณภาพชีวิตที่ดี เขามีความฝัน มีความหวัง เราต้องเอาความฝัน ความหวังของพวกเขาไปถึงจุดหมายให้ได้ สิ่งสำคัญที่ต้องแก้สำหรับตนมี 3 เรื่องคือ 1.ปัญหายาเสพติด 2.ขจัดผู้มีอิทธิพล และ 3.การต่อสู้กับความยากจน ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนในส่วนของทั้งรัฐมนตรีและสภาฯ 

เมื่อถามว่า ได้มีการตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ว่าครั้งหน้าจะได้ สส.กี่เก้าอี้ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป้าหมายจะเป็นแค่ภาคใต้ก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ภาคใต้คือทั้งหมดกี่คน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ภาคใต้คือ 14 จังหวัด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More