พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สก. ก้าวไกล โว้ย สภา กทม. คว่ำร่างข้อบัญญัติ “พื้นที่สีเขียว”

สภา กทม. คว่ำร่างข้อบัญญัติ “พื้นที่สีเขียว” ที่เสนอโดยก้าวไกล “พุทธิพัชร์” ขอประชาชนจดจำการลงมติ ล้มร่างที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

24 เม.ย. 2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญสมัยที่สอง (ครั้งที่ 4) ประจำปี 2567 เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องกำหนดลักษณะของอาคารและพื้นที่ว่างนอกอาคารเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือ ร่างข้อบัญญัติพื้นที่สีเขียว ที่เสนอโดย พุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา พรรคก้าวไกล ในวาระที่ 2-3 หลังผ่านขั้นตอนคณะกรรมการวิสามัญ

ผลการลงมติปรากฏว่าที่ประชุมฯ มีมติไม่เห็นชอบให้ประกาศเป็นข้อบัญญัติ ร่างดังกล่าวจึงตกไป ด้วยคะแนนเห็นชอบ 12 เสียง ไม่เห็นชอบ 22 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง โดยฝ่ายที่ไม่เห็นชอบอ้างว่าสภา กทม. ไม่มีอำนาจ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก กทม. มีอำนาจในการออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครดังกล่าวเพื่อกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 10(1) ประกอบมาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างข้อบัญญัติพื้นที่สีเขียว คือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสหประชาชาติ โดยกำหนดให้ผู้ที่จะสร้าง ซ่อมแซม หรือต่อเติมอาคารใหม่ จะต้องมีพื้นที่สีเขียวคิดเป็น 50% ของพื้นที่ว่างนอกอาคารตามที่กฎหมายควบคุมอาคารกำหนดให้พื้นที่บ้านอยู่อาศัย 100 ตารางเมตร ต้องมีพื้นที่ว่าง 30 ตารางเมตร ส่วนตึกแถว สำนักงาน และทาวน์เฮ้าส์ กำหนดให้ 10% ของพื้นที่ต้องเป็นพื้นที่ว่าง

เช่น หากข้อบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้ บ้านอยู่อาศัย 100 ตารางเมตร มีพื้นที่ว่าง 30 ตารางเมตร จะมีพื้นที่สีเขียว 15 ตารางเมตรนอกอาคาร ส่วนตึกแถว สำนักงาน และทาวน์เฮ้าส์ 100 ตารางเมตร จะมีพื้นที่ว่าง 10 ตารางเมตร ต้องมีพื้นที่สีเขียว 5 ตารางเมตรนอกอาคาร เป็นต้น 

พุทธิพัชร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณกรรมการและอนุกรรมการจากทุกพรรคที่มาร่วมกันพิจารณาแก้ไขร่างข้อบัญญัตินี้ในชั้นคณะกรรมวิสามัญฯ ร่างข้อบัญญัตินี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดฝุ่น PM2.5 จะทำให้คน กทม. มีอากาศดีขึ้น แต่ไม่ทราบเหตุผลทำไมวันนี้ร่างจึงไม่ผ่าน ทั้งที่มีความยินดีที่จะแก้ไขตามข้อเสนอ ขอให้ประชาชนจดจำการลงมติครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ร่างข้อบัญญัติรถเมล์อนาคตก็ถูกล้มไป วันนี้ร่างพื้นที่สีเขียวก็ถูกล้มอีก

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More