พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“พิสิฐ” ยื่น สตง.สอบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชี้ส่งผลกระทบเสียหาย

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมช.คลัง ทำหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่ 26 เม.ย.2567 ขอให้ตรวจสอบและให้คำแนะนำต่อรัฐบาล กรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายพิสิฐ ชี้ว่า หากมีการดำเนินโครงการฯ จะสร้างความเสียหายและผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังส่งผลต่อภาระทางการคลังของประเทศ เชื่อได้ว่าหากดำเนินโครงการฯ อาจจะทำให้การใช้จ่ายเงินแผ่นดินในกรณีนี้ไม่เป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง และทำให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของรัฐ จึงขอให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบและให้คำแนะนำต่อรัฐบาล ในการดำเนินโครงการฯ ให้ถูกต้องและเกิดความคุ้มค่า เพื่อยับยั้งความเสียหาย

ขณะที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ขอเวลาศึกษารายละเอียดและหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เดินหน้าโครงการฯ

และอาจมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นอีกหนึ่งคณะ หากพบว่ามีประเด็นให้ต้องศึกษาและวิเคราะห์การขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ก่อนจะเสนอต่อรัฐบาล ถือเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ต้องเฝ้าระวังประเด็นสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต และเมื่อขับเคลื่อนนโยบายแล้วเกิดการทุจริตขึ้น ป.ป.ช.มีอำนาจในการตั้งเรื่องเพื่อตรวจสอบและไต่สวน โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กชื่อว่าที่ 6 รัฐมนตรีใหม่ปรับครม.เศรษฐา 1/1

“จุรินทร์” มองปรับ “ครม.เศรษฐา” ยืดเยื้อ – ต้องผ่านความเห็นชอบใครบางคน

โปรดเกล้าฯ “ถอดยศทหาร-เรียกคืนเครื่องราชฯ 13 นาย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More