พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ครบ 8 ปีบังคับสูญหาย ย้ำให้ระลึกเสมอ ‘เราทุกคนคือบิลลี่’ อุ้มหายโดยรัฐเกิดได้กับเราทุกคน-จาก มติชน

พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่

ครบ 8 ปีบังคับสูญหาย ย้ำให้ระลึกเสมอ ‘เราทุกคนคือบิลลี่’ อุ้มหายโดยรัฐเกิดได้กับเราทุกคน

จากวันที่ 17 เมษายน 2557 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2565 รวมเวลา 8 ปี ที่ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถูกบังคับสูญหาย

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม รำลึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ระลึกเสมอว่า “เราทุกคนคือบิลลี่” เพราะการอุ้มหายโดยรัฐสามารถเกิดขึ้นได้กับพวกเราทุกคน​

เครือข่ายฯระบุว่า 8 ปีบิลลี่ถูกบังคับสูญหาย​ เมื่อปี 2562 ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีการพบหลักฐานชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ เหล็กเส้น และถังน้ำมัน 200 ลิตร ใกล้สะพานแขวน แลนด์มาร์กสำคัญของแก่งกระจาน ก่อนที่จะทราบว่าชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่อยู่ในถังเป็นของ พอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่“ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอยบน “ใจแผ่นดิน” ที่หายตัวไปอย่างลึกลับไร้ร่องรอยตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557​





การหายตัวไปของบิลลี่เป็นเป็นกระบวนการบังคับให้สูญหายโดยรัฐ มีความพัวพันกับกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ทำการเข้ารื้อเผาทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัว เมื่อปี 2554 ซึ่งส่งผลให้พี่น้องถูกต้อนมาอยู่ที่หมู่บ้านบางกลอยล่าง จนไม่สามารถใช้ชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมได้ เช่น การหาอยู่หากินกับป่า การทำไร่หมุนเวียน รวมไปถึงการลงมาหางานทำในเมือง เรียกได้ว่านี้คือส่วนหนึ่งของกระบวนการทำลายวิถีชีวิตที่รัฐพยายามทำโดยเฉพาะกับกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งก่อนนี้เคยมีคำสั่งกวาดต้อนอพยพมาตั้งแต่ช่วงปี 2539 แม้จะมีความฝันที่ว่าเราจะต้องเดินทางกลับบางกลอยบน ใจแผ่นดิน อยู่ตลอด แต่ความฝันนั้นกลับไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้นเป็นความจริง “ปู่คออี้” นักต่อสู้อาวุโสและปู่ของบิลลี่เองก็ต้องจากไปอย่างสงบก่อนที่จะได้เดินทางกลับใจแผ่นดินในปี 2561 ​





โดยช่วง 8 ปีที่ผ่านมา มีการรณรงค์และจับตาคดีที่เกี่ยวข้องกับบิลลี่กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เรื่องนี้หายสาบสูญจากกลุ่มเพื่อนเครือข่ายต่างๆ ทั้งนักกิจกรรม นักกฎหมาย และกลุ่มต่างๆ

ทั้งนี้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงปี 2563-2564 ที่ทำให้พี่น้องบางกลอยที่ลงมาหางานกับในตัวเมืองเพชรบุรีและพื้นที่อื่นๆ ถูกเลิกจ้าง ไม่มีงานทำ กลับมาที่บ้านบางกลอยล่างก็ไม่สามารถผลิตอาหารได้ เนื่องจากพื้นที่ที่รัฐจัดให้ไม่สามารถทำไร่หมุนเวียนได้ ด้วยสถานการณ์บีบคั้น จนมีชาวบ้านส่วนหนึ่งมีความคิดที่อยากจะกลับขึ้นไปที่บางกลอยบนเพื่อกลับไปใช้ชีวิตในผืนแผ่นดินที่บรรพบุรุษปกปักรักษามาหลายชั่วอายุคน ซึ่งกลายเป็นกรณีพิพาทกับอุทยาน และนำมาสู่ #Saveบางกลอย ที่เป็นแฮชแท็กสนับสนุนการเคลื่อนไหวสนับสนุนพี่น้องบางกลอย และนำไปสูการพัฒนาเป็น ภาคีSaveบางกลอย ที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การจัดม็อบที่หน้าทำเนียบไปจนถึงการสื่อสารแคมเปญสาธารณะในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้สังคมรู้จักและเข้าใจพี่น้องบางกลอยมากขึ้น รวมไปถึงการลดอคติชาติพันธุ์ #ชาติพันธุ์ก็คือคน​





แม้เรื่องการบังคับให้สูญหายของบิลลี่จะผ่านมากว่า 8 ปีแล้ว แต่การต่อสู้เพื่อที่ดินทำกินและการกลับสู่ใจแผ่นดินยังคงอยู่ และเราคงต้องระลึกกันไว้เสมอว่า “เราทุกคนคือบิลลี่” เพราะการอุ้มหายโดยรัฐสามารถเกิดขึ้นได้กับพวกเราทุกคน​





#อยากให้โลกนี้ไม่มีการอุ้มหาย​


#เราทุกคนคือบิลลี่​


#พื้นที่คนรุ่นใหม่พื้นที่เสรีภาพ​


#เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม


QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก



Line @Matichon ได้ที่นี่


LINE @Matichon

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More