พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมชัย” แนะ กกต.ประกาศแบ่งเขต 69 จว.ไม่ได้รับผลกระทบก่อน

วันนี้ (3 มี.ค.2566) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ในฐานะผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องการนับบุคคลที่ไม่ได้สัญชาติไทย ควรนำมาคำนวนจำนวน ส.ส.จะพึงมีแต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้งได้แสดงความเห็นหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชี้ว่า ต้องนำราษฎรที่มีสัญชาติไทยมากำหนดเท่านั้น โดยเสนอแนะสิ่งที่ กกต.ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนคือการทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือภายในวันที่ 7 พ.ค.

นายสมชัย ยังเสนอแนะว่า ให้สั่งการคำนวณจำนวน ส.ส.จะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ซึ่งเชื่อว่า จะใช้เวลาไม่นานในการคำนวณผ่านระบบ Microsoft Excel ใช้เวลา 5 นาทีก็เสร็จ

จากนั้นจะพบว่า มีจังหวัดที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง 69 จังหวัดมี 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมีจำนวน ส.ส.ลดลง 4 จังหวัด คือ จ.ตาก จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.สมุทรสาคร และเพิ่มขึ้น 4 จังหวัด ได้แก่ จ.อุดรธานี, จ.ลพบุรี จ.ปัตตานี และ จ.นครศรีธรรมราช

นายสมชัย ยังเสนอแนวทางให้ กกต.พิจารณาดำเนินการ 1.มี 69 จังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบให้ประกาศเลิกการแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาทันที เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาทำไพรมารี่โหวต และ 2.ในพื้นที่ 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ต้องการให้ กกต.ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตใหม่อย่างน้อย 3 รูปแบบให้ประชาชน และพรรคการเมืองแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) เป็นต้นไป เชื่อว่า กกต.เตรียมการแล้ว ขณะเดียวกันต้องลดเวลาในการรับฟังความคิดเห็นจาก 10 วันเหลือ 5 วัน

หรือจากประกาศการรับฟังความเห็นวันที่ 4 มี.ค.แล้ว จากนั้นวันที่ 9 มี.ค.สรุปการรับฟังความเห็น ต่อจากนั้นวันที่ 10 มี.ค.เสนอ กกต.เพื่อลงมติรูปแบบการแบ่งเขต ใน 8 จังหวัดที่เหลือ พร้อมประกาศลงเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาคืนวันดังกล่าว และให้พรรคการเมืองไปทำไพรมารี่โหวตใน 8 จังหวัด คาดว่าไม่เกิน 5 วันพรรคจะดำเนินการเสร็จ

จากนั้นหากนายกฯจะยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค.ก็ยังทันและมีเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการ แต่หากไม่ต้องการให้ตึงจึงมีข้อเสนอ ต่อนายกฯว่าต้องรอ กกต.ในการแบ่งเขตก่อนจะตัดสินใจยุบสภา

นายสมชัยกล่าวถึงความเห็นส่วนตัวว่า วันเหมาะสมต่อการยุบสภาคือวันที่ 22 มี.ค. และวันเลือกตั้งที่เหมาะสมก็ควรเป็นวันที่ 21 พ.ค.ซึ่งเห็นว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อาจจะไม่ตรงกับวันธงชัยหรือวันฤกษ์ดีของใคร แต่ย้ำว่า เป็นกรอบเวลาปฏิบัติที่เป็นไปได้ที่ทำให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานได้อย่างรอบคอบครบถ้วนสมบูรณ์

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More