พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เกาหลีเหนือจี้สหประชาชาติ บีบสหรัฐฯ-เกาหลีใต้หยุดซ้อมรบร่วม

คิมซอนกยอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ร้องขอให้สหประชาชาติเรียกร้องให้สหรัฐฯ และเกาหลีใต้หยุดการซ้อมรบร่วมกันโดยทันที

ในแถลงการณ์ซึ่งออกในวันนี้ (5 มี.ค.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า การซ้อมรบและวาทศิลป์ของพันธมิตรตะวันตก จะผลักให้การเผชิญหน้ากันยกไปสู่ “ระดับที่อันตรายอย่างร้ายแรง”

ทั้งนี้ คิมระบุว่า สหประชาชาติและประชาคมระหว่างประเทศ “จะต้องขอร้องสหรัฐฯ และเกาหลีใต้อย่างหนักแน่น เพื่อหยุดการกระทำอันยั่วยุ และการซ้อมรบทางการทหารร่วมกันโดยทันที”

แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือมีออกมา หลังจากทางการเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ประกาศเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) ในการซ้อมรบร่วมทางการทหารขนาดใหญ่เป็นเวลา 10 วัน รวมถึงการซ้อมลงจอดแบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกระหว่างวันที่ 13 ถึง 23 มี.ค.นี้

พันธมิตรสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบร่วมกันในครั้งนี้เป็นการซ้อมรบเพื่อการป้องกัน และมีความจำเป็นเพื่อนการตอบโต้กับภัยคุกคามที่พุ่งสูงขึ้น จากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งได้รับมติการแบนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแล้ว 

อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า การซ้อมรบร่วมของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมการรุกรานเกาหลีเหนือ โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 มี.ค.) ทางการเกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นต้นเหตุของการพังทลายลงของระบบการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ และระบุว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จะเป็นหนทางที่ “แน่นอนที่สุด” ในการถ่วงดุลอำนาจระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยังได้ทำการซ้อมรบทางอากาศร่วมกันกับเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลของสหรัฐฯ และเครื่องบินรบของเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นการฝึกร่วมกันครั้งล่าสุดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

“การกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ” ของพันธมิตร มีแต่จะทำให้สถานการณ์ในภูมิภาค “เข้าสู่ช่วงวิกฤตและควบคุมไม่ได้” คิมกล่าวเตือนในแถลงการณ์ พร้อมระบุเสริมว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่สหประชาชาตินิ่งเฉยต่อการฝึกซ้อมซึ่งมี “ลักษณะก้าวร้าวอย่างชัดเจน”

เมื่อเดือนที่แล้ว คิมออกแถลงการณ์ว่า อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ “ไม่ยุติธรรมและขาดสมดุลอย่างยิ่ง” ในประเด็นการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/5/n-korea-says-un-should-demand-end-to-us-s-korea-drills?fbclid=IwAR0UMZKZSOUq-4xnUHJDJhuGyD93VaBdQoowNFDza8pFPzkwDg2lFIUhxGw

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More