พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘อาเดิร์น’ รับบทบาทใหม่หลังลาออก เข้ารับทุนวิจัยในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศว่าเธอจะเข้าร่วมมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในฐานะนักวิจัยในปลายปีนี้ โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยไอวีลีก ในเมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า อาร์เดิร์นได้รับการแต่งตั้งจากการรับทุนการวิจัย 2 ทุน

อาร์เดิร์นเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์มากว่า 5 ปี โดยเธอประกาศลาออกจากตำแหน่งในเดือน ม.ค. โดยบอกว่าเธอ “หมดกำลัง” ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ” ได้ต่อไป ทั้งนี้ มีกระแสรายงานว่า อาร์เดิร์นเผชิญกับการถูกขู่ฆ่าขณะเธอดำรงตำแหน่ง จากกลุ่มต่อต้านวัคซีนและมวลชนฝ่ายขวาจัด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 เม.ย.) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศว่าอาร์เดิร์นจะเข้าร่วมวิทยาเขตของพวกเขาในฤดูใบไม้ร่วง ภายใต้ทุนสองทุนวิจัยที่ Harvard Kennedy School โดยอาร์เดิร์นจะเป็นสมาชิกของ Angelopoulos Global Public Leaders Fellow ประจำปี 2566 และเป็นผู้นำ Hauser ใน School’s Center for Public Leadership

ในการประกาศ มหาวิทยาลัยยกย่องอดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับความเป็นผู้นำทางการเมืองที่ “เข้มแข็งและเห็นอกเห็นใจ” ของเธอ โดย ดักลาส เอลเมนดอร์ฟ คณบดีจาก Harvard Kennedy School กล่าวว่า “เธอได้รับความเคารพอย่างกว้างขวางนอกชายฝั่งของประเทศของเธอ และเธอจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญสำหรับนักเรียนของเรา และจะสร้างการสนทนาที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกนโยบายสาธารณะ ที่ผู้นำทุกระดับต้องเผชิญ”

ทุนวิจัย Angelopoulos จะเปิดโอกาสให้อาเดิร์นได้ใช้เวลาในที่พักที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ขณะที่เธอเปลี่ยนจากบทบาทการบริการสาธารณะ ซึ่งมีการคาดว่าเธอจะมีบทบาทในการช่วยนักศึกษาและคณาจารย์ในการสร้างทักษะความเป็นผู้นำ ในขณะที่ทุนการวิจัยอีกทุนของเธอ ณ Harvard Law School จะมุ่งเน้นไปที่การศึกษาวิธีการปรับปรุงมาตรฐาน และความรับผิดชอบในการจัดการกับเนื้อหาของกลุ่มหัวรุนแรงที่โพสต์ผ่านทางช่องทางออนไลน์

อาร์เดิร์นกล่าวว่าเธอ “รู้สึกถ่อมตัวอย่างหาสุดจะทำได้” ที่ได้เข้าร่วมมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด “ไม่เพียงแต่จะทำให้ฉันมีโอกาสแบ่งปันประสบการณ์กับผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังทำให้ฉันมีโอกาสเรียนรู้อีกด้วย” อาร์เดิร์นกล่าวพร้อมระบุว่า “ในฐานะผู้นำ มันมักจะมีเวลาน้อยมากสำหรับการไตร่ตรอง แต่การไตร่ตรองเป็นสิ่งสำคัญหากเราต้องสนับสนุนผู้นำรุ่นต่อไปอย่างเหมาะสม”

อาร์เดิร์นในวัย 42 ปี ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติจากรูปแบบความเป็นผู้นำของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเหตุกราดยิงหมู่ที่มัสยิด 2 แห่งในไครสต์เชิร์ชเมื่อปี 2562 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน เธอยังได้รับคำชมจากหลายฝ่าย สำหรับการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่านโยบายด้านสาธารณสุขของเธอ จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ที่ต่อต้านการล็อกดาวน์ก็ตาม

อาร์เดิร์นเคยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสำเร็จการศึกษา ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเมื่อปี 2565 โดยเธอกล่าวต่อต้าน “การแพร่ระบาดของข้อมูลเท็จ” ทางออนไลน์ และได้รับเสียงปรบมือจากนโยบายควบคุมอาวุธปืนของรัฐบาลเธอ ทั้งนี้ เธอขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2560 เมื่ออายุได้เพียง 37 ปี ส่งผลให้เธอกลายเป็นหัวหน้ารัฐบาลหญิงที่อายุน้อยที่สุดของโลกในขณะนั้น

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65406558?fbclid=IwAR1zNloj79sPrWMlKYEbOTV7LrcnfMkD8N3Buc_yEwTIDyzrRkZOrKwLCf4

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More