พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘พีมูฟ’หนุน ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาล วอนทุกพรรคโหวตหนุน ‘พิธา’ นายกฯ

‘พีมูฟ’ เยือน ‘ก้าวไกล’ ติดตามนโยบาย ย้ำต้องมี รมต. เข้าใจปัญหา ไม่มีอคติกับภาคประชาชน พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายหนุนพรรคเสียงข้างมากตั้งรัฐบาล ด้าน ‘ชัยธวัช’ รับปากเร่งตั้งรัฐบาล ดันนโยบายสร้างความเป็นธรรม ด้าน ‘พิธา’ ปัดตอบปมขายหุ้นไอทีวี

วันที่ 5 มิ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ (P-Move) เดินทางเข้ายื่นหนังสือสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล พร้อมติดตามนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติของพรรคก้าวไกลที่เคยประกาศไว้ โดยมี ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยกลุ่มพีมูฟได้มาปักหลักอยู่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคก้าวไกลตั้งแต่เวลา 12.30 น. และก่อนอ่านคำแถลงการณ์ จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ ได้กล่าวว่า “จริงๆ แล้ววันนี้ พวกเราอยากเจอ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรารัก พิธา อยากเจอสักครั้งหนึ่ง เพราะพวกเรารักเขา ใช่ไหม” 

จากนั้น จำนงค์ ได้ระบุว่า วันนี้กลุ่มพีมูฟไม่ได้เดินทางมาเพราะเห็นว่าพรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 เท่านั้น แต่เรามาเพื่อติดตามนโยบายของเราที่พรรคก้าวไกลเคยรับปากไว้ พร้อมยืนยันว่า พีมูฟ ขอสนับสนุนการจัดทำ MOU ของ 8 พรรค ที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมาก 312 เสียง ถือเป็นมิติใหม่ในการสร้างมาตรฐานทางการเมืองที่สะท้อนเจตจำนงในการเปลี่ยนแปลงประเทศ สู่ความเป็นประชาธิปไตยของประชาชน 

เราต้องการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเท่าเทียมและสงบสุข นักการเมืองต้องเคารพฉันทามติของประชาชน สร้างการเมืองให้ถูกต้องตามครรลองระบอบประชาธิปไตย โดย พีมูฟ ได้เคยเรียกร้องไปยัง ส.ว. และพรรคการเมืองมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่สถานการณ์การเมืองยังอึมครึมจนประชาชนเกิดความสับสน และมีแนวโน้มอาจนำสู่ความขัดแย้ง รวมถึงปรากฏการณ์สุญญากาศทางการเมืองที่ส่งผลให้กลไกอำนาจรัฐชะลอ และเพิกเฉยต่อกระบวนแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน

ไอซ์ รักชนก ก้าวไกล พีมูฟ IMG_5025.jpegพีมูฟ ก้าวไกล  IMG_5022.jpeg พีมูฟ ก้าวไกล  IMG_5021.jpegชัยธวัช พีมูฟ ก้าวไกล   รัฐประหาร IMG_5020.jpegพีมูฟ ก้าวไกล  IMG_5018.jpegชัยธวัช พีมูฟ ก้าวไกล  รักชนก IMG_5017.jpeg

พีมูฟ จึงขอแสดงจุดยืนและเรียกร้องต่อสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 1. เรียกร้องให้พรรคการเมืองทั้งหมด โหวตรับรองนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร 

2. ต่อกรณี คุณสมบัติของ พิธา ขอเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ ควรพิจารณาประเด็นปมถือหุ้น ด้วยการเคารพเจตนารมณ์ของบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และแนวทางการวินิจฉัยที่มุ่งสร้างหลักการประชาธิปไตยของประชาชน

3. ต่อกรณีการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ 8 เครือข่ายทุก ภูมิภาค ต้องเผชิญปัญหาเชิงโครงสร้าง อำนาจการบริหารรวมศูนย์ ดังนั้น ต้องมีการเร่งรัด ติดตามการแก้ไข ปัญหาและจําเป็นต้องมีรัฐมนตรีที่มีความเข้าใจในปัญหา ไม่มีอคติต่อภาคประชาชน ดํารงตําแหน่งในกระทรวง ต่างๆ ทํางานร่วมกันกับภาคประชาชนเพื่อสร้างบรรยากาศความร่วมมือ อีกทั้ง พีมูฟ พร้อมมีส่วนร่วมในการ ดําเนินนโยบายที่เกี่ยวข้อง

“เราขอยืนยันว่า เสียงของประชาชน คือฉันทามติ ที่ทรงพลังกว่าอํานาจใดๆ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พรรคการเมืองทุกพรรค ว่าที่ ส.ส.ทุกคน จะร่วมกันสร้างการเมืองที่ถูกต้อง เป็นประชาธิปไตยโดยประชาชน ของประชาชน และเพื่อประชาชน สถาปนารัฐสภาอันทรงเกียรติ ซึ่งมีผู้แทนราษฎรที่ทําหน้าที่นิติบัญญัติ เพื่อพิทักษ์อํานาจอธิปไตยและประโยชน์ของประชาชน ได้อย่างแท้จริงต่อไป” จำนงค์ กล่าว

ชัยธวัช พีมูฟ ก้าวไกล IMG_5031.jpegชัยธวัช พีมูฟ ก้าวไกล   IMG_5027.jpegพีมูฟ ก้าวไกล IMG_5029.jpegชัยธวัช พีมูฟ ก้าวไกล   IMG_5028.jpeg

ด้าน ชัยธวัช กล่าวขอบคุณกลุ่มพีมูฟที่มาติดตามการบ้านที่พรรคก้าวไกลรับมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ซึ่งความคิดเห็นของกลุ่มพีมูฟเป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนความนึกคิดของประชาชนจำนวนมากต่อผลการเลือกตั้ง และไม่อยากจะให้มีปัญหากระบวนการบิดเบือน เพราะการเลือกตั้งเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยที่สามารถหาข้อยุติจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้อย่างสันติวิธีที่สุด  “ที่สำคัญประชาชนจำนวนมากก็กำลังรอคอยรัฐบาลชุดใหม่เพื่อที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาหลายอย่างจากรัฐบาลชุดเดิม โดยเฉพาะหลังรัฐประหารเป็นต้นมา” 

ชัยธวัช ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลจะพยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อผลักดันนโยบายหลายอย่างที่สร้างความเป็นธรรมมากขึ้นในสังคม สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเจริญเติบโตทางสังคมทางเศรษฐกิจที่ทุกคนได้รับส่วนแบ่งของความเจริญไปอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม นี่เป็นจุดยืนของพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ไม่ได้มารับหนังสือจากกลุ่มพีมูฟด้วยตนเอง เนื่องจากติดภารกิจอยู่ที่ชั้นบนของที่ทำการพรรค โดยหลังการแถลงข่าว เลขาธิการและว่าที่ ส.ส. ของพรรค ได้พากลุ่มพีมูฟไปยังชั้นบนเพื่อหารือกับหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคต่อไป ทั้งนี้ พิธา ได้เดินทางเข้าประชุมยังที่ทำการพรรคตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ชัยธวัช พีมูฟ ก้าวไกล   IMG_5023.jpeg

พิธา’ ปัดตอบเทขาย 42,000 หุ้นไอทีวี ย้ำ ‘ชัยธวัช’ อธิบายไปแล้ว

เวลา 14.10 น. ที่พรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบคำถามถึงกระแสข่าวขายหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้นแล้ว เป็นความจริงหรือไม่ 

โดย พิธา ระบุเพียงว่า “ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้อธิบายไปแล้ว” ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากที่ทําการพรรคทันที เนื่องจากมีภารกิจที่อื่นต่อ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More