พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ใกล้บรรลุข้อตกลงพักรบ”! ผู้นำฮามาสเผยดีลกาซา-อิสราเอล

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ ซึ่งปกครองดินแดนฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมโดยอิสราเอลเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฮามาสกำลัง “เข้าใกล้ข้อตกลงพักรบ” กับอิสราเอล หลังสงครามในฉนวนกาซาได้กินเวลามายาวนานหลายสัปดาห์

ฮานิเยห์กล่าวในแถลงการณ์ต่อสำนักข่าว Reuters เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร (21 พ.ย.) ว่า กลุ่มฮามาสได้ตอบสนองต่อผู้เจรจาไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ ในการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่กับอิสราเอล อย่างไรก็ดี คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม แต่เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera ว่า การเจรจาได้มุ่งเน้นไปที่ระยะเวลาการหยุดยิงที่จะคงอยู่ การจัดการเพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา และการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอิสราเอลที่กลุ่มฮามาสจับไป กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอล

เอซซาต เอล-เรชิค เจ้าหน้าที่ของฮามาสระบุว่า ทั้งฝ่ายอิสราเอลกับฮามาสจะปล่อยตัวผู้หญิงและเด็ก และกาตาร์ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจาจะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติม นอกจากนี้ เอล-เรชิคยังระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะรวมถึงการหยุดยิง การเตรียมรถบรรทุกเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทั้งหมดในฉนวนกาซา และการโอนผู้บาดเจ็บไปยังประเทศอื่นเพื่อรับการรักษา 

เอล-เรชิคกล่าวอีกว่า การเจรจาระหว่างทั้งฝ่ายอิสราเอลและฮามาสที่กำลังทำสงครามกันอยู่ ได้ดำเนินมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ อย่างไรก็ดี เอล-เรชิคอ้างว่าฝ่ายอิสราเอลกำลังพยายามขัดขวางข้อตกลง ในขณะที่ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากกลุ่มต่างๆ ในฉนวนกาซาผ่านทางโทรศัพท์ “เนื่องจากเราเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในสนามรบหรือในการตัดสินใจทางการเมือง” เอล-เรชิคกล่าวย้ำ

ในอีกด้านหนึ่ง ยาห์ยา ซินวาร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส อ้างความเห็นจากเว็บไซต์ข่าว Walla ของอิสราเอลว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนไหวใดๆ ของเครื่องบินรบอิสราเอลในฉนวนกาซาระหว่างการหยุดยิงของทั้งสองฝ่าย

การเจรจาถึงข้อตกลงในประเด็นตัวประกันดำเนินมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว ในขณะที่ตัวกลางผู้ไกล่เกลี่ยของกาตาร์ กำลังพยายามแสวงหาข้อตกลงสำหรับฮามาสและอิสราเอล ในการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษเพื่อแลกกันกับการหยุดยิงชั่วคราว ที่จะช่วยให้สามารถมีการขนส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังพลเรือนที่ฉนวนกาซาได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติเรียกร้องให้มีการ “การหยุดชั่วคราวและเปิดระเบียงมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนและขยายออกไปทั่วฉนวนกาซา” เพื่ออนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือและการอพยพทางการแพทย์ หลังจากความพยายามในการออกมติก่อนหน้านี้ ซึ่งประสบกับความล้มเหลว 4 ครั้ง ในการตอบสนองต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส โดยมติดังกล่าวซึ่งนำเสนอโดยมอลตาเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) ยังได้เรียกร้องให้มี “ระเบียงทั่วฉนวนกาซาเป็นระยะเวลาที่เพียงพอ” เพื่อปกป้องพลเรือนโดยเฉพาะเด็ก

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) ว่า โลกกำลังเผชิญกับการเสียชีวิตของพลเรือนในฉนวนกาซาในระดับที่ “ไม่มีใครเทียบได้และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” เมื่อเทียบกับความขัดแย้งอื่นๆ นับตั้งแต่เขาก้าวขึ้นเป็นเลขาธิการองค์การสหประชาชาติในปี 2560 “สิ่งที่ชัดเจนก็คือ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ เรามีเด็กหลายพันคนถูกสังหาร ดังนั้นนี่คือสิ่งสำคัญ” กูเตอร์เรสกล่าวขณะนำเสนอรายงานด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ของสหประชาชาติ

ปัจจุบันนี้ ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 13,000 คน ซึ่งในนั้นเป็นเด็กประมาณ 5,600 คน และผู้หญิง 3,500 คนถูกสังหารในฉนวนกาซา นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินต่อฉนวนกาซา หลังจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล 

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสและกลุ่มพันธมิตรปาเลสไตน์อื่นๆ ได้จับตัวประกันจากอิสราเอลไปประมาณ 240 คน ในระหว่างการบุกโจมตีอิสราเอลทางตอนใต้ ซึ่งการบุกโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน ตามการระบุของทางการอิสราเอล

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/21/gaza-approaching-a-truce-agreement-with-israel-hamas-leader-haniyeh?fbclid=IwAR1-B_qiFRL_vbq2xPZQSAOnczxqa9F3H3sH4GlVV6pWr0AQxzOJSQtiV-8

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More