พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“อนุทิน” แจงงบฯ มท.เทให้การสร้างโอกาส-ความเสมอภาค 3.7 แสนล้าน

วันนี้ (4 ม.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ชี้แจงงบประมาณของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณมากที่สุด ว่า มีความกังวลว่างบฯ ของกระทรวงมหาดไทยจะหนักอยู่ที่งบฯ ของการปฏิบัติการ นั่นหมายความว่าทำงานประจำมากกว่างานพัฒนา ในเวลาที่ประเทศต้องการการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพื่อชดเชยการสูญเสียจากสถานการณ์โควิด-19

แต่เมื่อมีการจัดสรรงบประมาณใหม่เป็นงบลงทุนกว่า 30% เชื่อว่ามาถูกทางแล้วในการจัดสัดส่วนของงบฯ เป็นสัญญาณดีที่จะพัฒนางานของกระทรวงมหาดไทยให้ทันโลก ทันสมัยและทันท่วงที ตามแนวทางที่ได้มอบไว้ให้กับข้าราชการของกระทรวงฯ

วงเงินงบประมาณกว่า 4.6 แสนล้านบาท ถูกกระจายไปหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย ยังรวมถึงกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาด้วย วงเงินจำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10.5% ถือว่าเป็นสัดส่วนที่สอดคล้องกับงบประมาณภาพรวมของรัฐบาล

ไล่เรียงตามรายจ่ายของยุทธศาสตร์ พบว่า ด้านการสร้างโอกาสและการสร้างความเสมอภาคทางสังคมได้รับการจัดสรรงบฯ มากสุด 3.7 แสนล้านบาท หวังว่าจะลดความเหลื่อมล้ำในใจของประชาชนได้

นอกจากนี้ยังปรับสมดุลด้านการพัฒนา ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างความเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การจัดสรรงบฯ สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายของรัฐบาลและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติด้วย โดยเฉพาะลดความเหลื่อมล้ำขจัดความยากจน ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาภาวะโลกร้อน ถือเป็นการจัดสรรงบฯ เพื่อการพัฒนาที่ก้าวหน้า

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า โครงการสำคัญในปี 2567 ที่กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการ เช่น การสร้างศูนย์ราชการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่จะให้บริการกับประชาชนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว, โครงการ e-goverment, โครงการยืนยันตัวตนด้วยระบบดิจิทัล รวมถึงโครงการพัฒนาสำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน สร้างความมั่นคงปลอดภัยในสังคม เช่น การแก้ไขปัญหายาเสพติด ส่งเสริมการบริการสาธารณสุขท้องถิ่น โครงการน้ำประปาเพื่อประชาชน และไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นายอนุทิน ระบุอีกว่า นอกจากกระทรวงมหาดไทยและการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ แล้ว ตนยังต้องดูแลกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม องค์การมหาชน ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการตอกย้ำนอกจากการจัดสรรงบฯ อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การปรับเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้บริการกับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานในกำกับดูแลของตนเองในฐานะรองนายกรัฐมนตรีได้ถือปฏิบัติ

รมว.มหาดไทย ย้ำกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า กระทรวงมหาดไทยจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น และนำข้อเสนอแนะกลับไปปรับปรุงในรายละเอียดเท่าที่จะทำได้ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เศรษฐา” ชี้แจงสภาฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ PM 2.5

“ทวี” เปรียบ “ทักษิณ” เป็นนักสร้างสันติภาพ ย้ำเจ็บป่วยก็ต้องรักษา

“จุลพันธ์” ผิดหวัง “ศิริกัญญา” หยิบตัวเลข GDP บางส่วนมาอภิปรายงบฯ 67

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More