พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เศรษฐา” ชี้แจงสภาฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ PM 2.5

วันนี้ (4 ม.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ลุกขึ้นชี้แจง ครั้งที่ 3 ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในประเด็นอากาศสะอาด และ PM 2.5 ว่า ในอีก 2 เดือนข้างหน้าจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างมาก และยืนยันว่า รัฐบาลนี้ตั้งใจจะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกมิติ โดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน อากาศบริสุทธิ์ ซึ่งพวกเราทุกคนพึงจะได้ รับเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะนำส่งไปยังคนไทยทุกคน

อ่านข่าว : “ศิริกัญญา” เปิดใต้พรม “งบฯ รัฐบาลเศรษฐา” หลายเรื่องต้องจ่าย แต่ไม่ได้ตั้งงบฯ

นายเศรษฐา ระบุว่าเรื่อง PM 2.5 นั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาล ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่รับตำแหน่งมาต้นก็ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มา 4 – 5 ครั้ง ร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

มีเรื่องที่เราต้องทำเยอะมาก และต้องให้ความรู้กับประชาชนหลายเรื่อง ต้องการทำเกษตรที่จะต้องไม่มีการเผา ซึ่งต้องเข้าใจว่า PM 2.5 นั้นจุดกำเนิดมาจากปัญหาเศรษฐกิจ เรื่อง ของปากท้อง ต้องทำลายวัสดุทางการเกษตร

อ่านข่าว : “สุดาวรรณ” ปัดได้งบฯ เพิ่มสูง 230% แจงปมจ่ายอุดหนุนหนังต่างชาติถ่ายในไทย 

ขณะที่ เรื่องของ พ.ร.บ.บริหารจัดการอากาศสะอาด อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นนิติบัญญัติ ซึ่งเราพร้อมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาและหวังว่าจะเป็นวันพฤหัสบดีที่ 11 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ เรื่องของการใช้งบประมาณ เราก็ดูอยู่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งมีบางส่วนที่กันเอาไว้ใช้เกี่ยวกับภัยพิบัติก็จะได้นำออกมาใช้ได้

อ่านข่าว : ยธ.นัดถก”ขังนอกคุก” 11 ม.ค.คาดใช้เกณฑ์ “อองซาน ซูจี” 

ส่วนเรื่องการเจรจากับเพื่อนบ้าน ที่มีเอกชนไปปลูกข้าวโพด ทั้งลาวและเมียนมา ยืนยันว่า เรามีการพูดคุยและมีการคาดโทษว่าถ้าเกิดการเผาจากข้าวโพดที่ได้เก็บเกี่ยวไปแล้วจะมีมาตรการภาษีมารองรับ ในการนำข้าวโพดเหล่านั้นกลับมาขายในประเทศ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่และให้ความสำคัญ

นโยบายหลักของเราพยายามให้ประชาชนมาใช้รถอีวี เราสนับสนุนชัดเจนและน่ายินดีที่มีการตั้งโรงงานผลิตรถอีวีในไทย

สัปดาห์หน้า วันที่ 10 – 12 ม.ค.ตนก็จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ อีกเพื่อกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า PM 2.5 เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ต้องหาทางป้องกัน ทำให้ช่วงไฮซีซั่น นี้หมอกควันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ยืนยันเรื่องนี้รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

อ่านข่าวอื่น ๆ 

อภิปรายงบประมาณ “เป็ดง่อย” การกลับมาเข้มของ “พรรคประชาธิปัตย์” 

“จุลพันธ์” ผิดหวัง “ศิริกัญญา” หยิบตัวเลข GDP บางส่วนมาอภิปรายงบฯ 67   

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More