พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘วรวัจน์’ แนะ ‘หมออ๋อง’ อย่าก้าวก่าย ย้ำ นิติบัญญัติ-บริหาร หน้าที่แยกกันเด็ดขาด

‘วรวัจน์’ ย้ำ นิติบัญญัติ-บริหาร หน้าที่แยกกันเด็ดขาด แนะ ‘หมออ๋อง’ ควรให้นายกฯพิจารณากม.การเงิน อย่าก้าวก่าย เหตุนายกฯต้องถามหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายส่วนด้วย

6 มี.ค. วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นติงนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา ที่ชี้แจงกรณีการใช้อำนาจรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหลังไปบุกติดตามกฎหมายการเงินที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เหตุที่มีการกำหนดให้นายกฯเป็นผู้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เพราะสภาไปออกกฎหมายมากมายที่ทำให้รายได้ภาษีที่ควรจะนำมาเป็นเงินงบประมาณของประเทศ กลายเป็นเงินเก็บของหน่วยงาน ที่เรียกว่าเงินนอกงบประมาณซึ่งมีมากกว่างบประมาณหลายเท่า ถึงประมาณ 5.9 ล้านล้านบาท ทำให้เม็ดเงินที่จะมาอัดฉีดหมุนเวียนอยู่ในระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นหายไป 

ในฐานะที่ตนเป็นสส.ด้วย และเคยเป็นฝ่ายบริหารด้วย ทั้งยังเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาหลายสมัย ขอเรียนว่า เราแยกหน้าที่กันเด็ดขาด ระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเราควรเคารพการทำหน้าที่ของกันและกัน ที่ผ่านมานั้น แม้เราเคยเสนอกฎหมายไปก็จริง แต่เราไม่เคยไปก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายบริหารตรงนั้น ที่เขาจะเป็นผู้พิจารณาว่า ควรหรือไม่ที่จะเพิ่มกฎหมายเกี่ยวกับการเงินอันนี้อันนั้น อีกประการ นายกฯไม่ได้ดูกฎหมายเองผู้เดียว แต่ยังต้องสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆว่ามีความจำเป็นแค่ไหน เห็นควร หรือไม่เห็นควรอย่างไร ตนขอให้ตรงนี้ ให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีและฝ่ายบริหารเถิด ฝ่ายนิติบัญญัติอย่าไปก้าวก่ายฝ่ายบริหารเลย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More