พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ภูมิธรรม' แนะฝ่ายค้านทบทวน ถ้าจะอภิปราย ม.152 แค่ไม่กี่ประเด็น จะขอเวลาเยอะทำไม

‘ภูมิธรรม’ แนะฝ่ายค้านทบทวน ถ้าจะอภิปราย ม.152 แค่ไม่กี่ประเด็น จะขอเวลาเยอะทำไม เตือนอย่าใช้เวทีสภาฯ สร้างความนิยม-เล่นเกมการเมือง

วันที่ 7 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา ภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยระบุว่า รัฐบาลนี้เข้ามา 6 เดือน ยังไม่มีงบประมาณ บางเรื่องที่ฝ่ายค้านไม่เข้าใจหรือเห็นต่าง ก็เสนอแนะได้ เพราะมาตรานี้ก็เปิดโอกาส ให้เสนอแนะรัฐบาลในเรื่องต่างๆ รัฐบาลมีหน้าที่ตอบ แต่ขออย่างเดียว ให้เป็นการเสนอแนะ ให้รัฐบาลทำหน้าที่ต่อไป อย่าพยายามทำให้เป็นเกมการเมือง เพื่อสร้างความนิยม หรือคัดค้านทุกเรื่อง จะได้ไม่เสียเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่า อาจมีการทุจริต ภูมิธรรม กล่าวว่า ก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้าฝ่ายค้านมองอย่างนี้ ก็เท่ากับเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาทั้งระบบ บางเรื่องก็สามารถตั้งกระทู้ถามได้ อย่าเอาเพียงเรื่องๆ เดียว ใช้โอกาสในการอภิปราย มาใช้เป็นเวทีสร้างความนิยม ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภามาพูด ถ้ามีแค่ไม่กี่ประเด็น หากมีข้อท้วงติงและหลักฐาน ก็นำมาให้รัฐบาลได้เลย 

“เราบอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ ซึ่งไม่ได้แปลว่าฝ่ายค้านกับรัฐบาล ต้องเป็นศัตรูกันเสมอไป แต่ทั้งสองฝ่าย สามารถช่วยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ รัฐบาลได้รับหน้าที่จากประชาชนมาทำงาน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ในจุดที่มีประเด็นปัญหา” ภูมิธรรม กล่าว

ภูมิธรรม ยังย้ำว่า หากฝ่ายค้านจะอภิปรายแค่ไม่กี่ประเด็น จะขอเวลาทำไมตั้ง 2-3 วัน ขอให้ไปทบทวนอีกน่าจะดี รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มทำงาน จะตั้งคำถามอะไรเยอะแยะ การทุจริตต่างๆ ก็ยังไม่เกิด จะใช้เวทีนี้ถึง 3 วัน เพื่ออะไร ก็เอาตามความเป็นจริง ปัญหาอยู่ที่กระทรวงไหน มีความชัดเจนตรงไหนก็พูดแค่นั้น ไม่ต้องอธิบายอะไรเยิ่นเย้อ ถ้ารัฐบาลมีงบประมาณใช้แล้ว และมีข้อบกพร่อง จะอภิปราย 4-5 วัน ก็ได้เลย

เมื่อถามต่อว่า วันไหนที่เหมาะสมในการอภิปราย ภูมิธรรม กล่าวว่า วันไหนก็ได้ แต่เอามาแค่ประเด็น กระทรวงไหน เรื่องอะไร ทำให้ประชาชนเข้าใจ มีประเด็นแค่ไหน ก็ใช้เวลาแค่นั้น แต่ถ้ามีไม่มาก จะขอเวลาเยอะๆ ทำไม หรือจะใช้เวทีนี้เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง

เห็นใจ ‘ทักษิณ’ อยากไปเยี่ยมสุสานบรรพบุรุษที่เชียงใหม่

ภูมิธรรม ย้อนถามผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงกระแสข่าวที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขออนุญาตออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ว่า “จะออกจากกรุงเทพฯ ไปทำอะไร” 

ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า ทักษิณ อยากเดินทางกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ ภูมิธรรม จึงตอบว่า “อ๋อ ก็น่าเห็นใจนะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ จากบ้านเมืองไปหลาย 10 ปี กลับมาก็คิดถึงพ่อแม่ แล้วจะทำอะไรได้ดีกว่าไปเยี่ยมสุสานของบรรพบุรุษ ถามว่าถ้าเป็นท่าน ท่านอยากไปหรือไม่ ท่านก็อยากไป ถ้าไปด้วยเรื่องนี้ไม่มีปัญหาหรอกครับ ก็เป็นสิทธิ์ของมนุษย์คนหนึ่ง ที่เมื่อกลับบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองแล้ว ก็อยากใช้เวลากลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ เท่านั้นเอง อย่าไปคิดอะไรเยอะ”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ทักษิณ ยังมีความนิยมอยู่ หากเดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ ก็อาจมีประชาชนไปรอรับ จะเกิดประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ท่านมุ่งมั่นจะไปบ้านเกิดท่าน ถ้าตนไปแล้วมีคนรักตนเขาก็มาเยี่ยม ถ้ามีคนเกลียดตนเค้าก็ไม่อยากมา เป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปคิดไกลขนาดนั้น มันปวดหัว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More