พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“พีระพันธุ์” ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

วันนี้ (3 เม.ย.2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ เกี่ยวกับปัญหาพลังงาน โดยเฉพาะนโยบายการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หลังจากครบระยะเวลาตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ว่า มี 2 ส่วนคือ 1.ค่าไฟฟ้า และ 2.ค่าน้ำมัน พร้อมระบุว่า ระบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ส่วนตัวไม่พอใจและหาคำตอบไม่ได้ แต่จะไม่ปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกต่อไป โดยอยู่ระหว่างหาวิธีแก้ไขเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ ยั่งยืนและระยะยาวมากขึ้น

สำหรับค่าไฟฟ้า ยืนยันว่า ยังคงไว้ที่หน่วยละ 4.18 บาท และกลุ่มเปราะบางยืนยันที่หน่วยละ 3.99 บาท แต่ส่วนที่เป็นปัญหาคือราคาน้ำมัน ที่ผ่านมารัฐบาลชุดที่แล้วพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาท แต่ปัจจุบันใช้ระบบกองทุนน้ำมันรักษาระดับราคาน้ำมันตั้งแต่ปี 2516 ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเอาเงินไปรักษาระดับราคาน้ำมัน แต่เมื่อรูปแบบเป็นเช่นนี้ กระทรวงพลังงานจึงพิจารณาศึกษาปรับปรุงแก้ไขปัญหานี้

นายพีรพันธุ์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ราคาต้นทุนของน้ำมัน จึงได้มีการออกประกาศกระทรวงพลังงาน ในวันที่ 15 เม.ย.จะกำหนดให้ผู้ประกอบการค้าน้ำมันจะต้องแจ้งต้นทุนให้กระทรวงพลังงานทราบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการแจ้งราคาต้นทุนน้ำมัน

อีกส่วนหนึ่งคือ ภาษีน้ำมันมีมูลค่าสูง ไม่ต่างจากราคาต้นทุนน้ำมัน เช่น หักน้ำมันลิตรละ 45 บาท ภาษีน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาท ถือว่าสูงมาก อีกทั้งการจัดเก็บภาษีน้ำมัน คณะกรรมการกองทุนน้ำมันจะมีอำนาจกำหนดเพดานการจัดเก็บ แต่ขณะนี้อำนาจดังกล่าวหายไป ดังนั้นจึงต้องมีการแก้ไขเพื่อให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจกำหนดเพดานการจัดเก็บภาษีน้ำมัน หากกระทรวงพลังงานกำหนดเพดานได้เอง ก็จะมีเงินเพียงพอสำหรับการอุดหนุนราคาน้ำมัน แต่ปัจจุบันเมื่อยังไม่สามารถทำได้ ก็จำเป็นต้องใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันแทน

ส่วนที่ สส.อภิปรายกล่าวหาว่ารัฐบาลมีการทุจริตในเชิงนโยบาย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน ซึ่งตนเคยรับทราบข้อมูลการทุจริตเหล่านี้และได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ศาลปกครองยกฟ้องไปหลายคดี

แต่หาก สส.คนใดมีพยานหลักฐานข้อมูลชัดเจนว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น ขอให้นำข้อมูลเหล่านั้นยื่นไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการตรวจสอบได้ ตนยินดีให้ความร่วมมือ พร้อมย้ำอีกครั้งว่ารัฐบาลชุดนี้ รวมถึงนายกรัฐมนตรีและตนจะไม่มีการทุจริตในเชิงนโยบายอย่างเด็ดขาด และพยายามหาทางลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศิริกัญญา” เปิด 3 แหล่งเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” อัดรัฐบาลขายผ้าเอาหน้ารอด

“ทวี” โต้ “จุรินทร์” อย่าใช้อคติอภิปรายปม “ทักษิณ” ติดคุกทิพย์

“จุลพันธ์” ยืนยันประเทศไทยมี “เศรษฐา” เป็นนายกฯ คนเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More