พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ ลั่นไม่เคยชี้นำโยกย้าย ตร. ย้ำอย่าทำเป็นจิ้งจกทัก มีหลักฐานเปิดมาเลย

นายกฯ ลั่น อย่าเป็นจิ้งจกทัก – ยันกล่าวหาชี้นำ แต่งตั้งโยกย้ายตำรวจไม่จริง จี้ขอให้มีหลักฐาน บอกแม้แต่ปัญหา สตช.ในปัจจุบันวันนี้ได้เร่งแก้ไขปัญหา ยันจะกอบกู้สำนักงานตำรวจ กลับคืนมา – เชื่อการมีตำรวจที่ดี จะทำให้ ปชช.อยู่เย็นเป็นสุข

เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจงเป็นครั้งที่ 3 ว่า ในข้อซักถามเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่ตนเองเป็นประธาน กต.ร. ไม่อาจใช้อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.ตร. ,รอง ผบ.ตร. รวมถึงข้าราชการตำรวจลำดับรองลงมาได้เพียงลำพัง 

โดยหน้าที่และอำนาจเป็นของคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) การพิจารณาในรูปแบบคณะบุคคลที่ร่วมกันพิจารณา ส่วนในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่เคยใช้อำนาจใดครอบงำ สั่งการทางตรงหรือทางอ้อม ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ 

ซึ่งการทำหน้าที่ในฐานะประธานได้เปิดกว้างให้คณะกรรมการอภิปรายรายชื่อที่แต่งตั้งอย่างทั่วถึง – เปิดเผย ไม่มีการรครหรือเร่ง และยึดยึดหลักนิติธรรม พร้อมยืนยันว่ามีพยานหลักฐานว่าการประชุมในแต่ละครั้ง ในการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ดังนั้นการกล่าวหาว่าตนเองชี้นำสั่งการหรือครอบงำ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และยืนยันว่าเป็นเท็จ 

ทั้งนี้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจที่ต่ำลงมา หรือต่ำกว่าผู้บัญชาการในแต่ละภาค ก็เป็นเรื่องในแต่ละภาคที่จะมีการพิจารณาและนำเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ยืนยันตนเองไม่มีการชี้นำ เพราะรู้และตระหนักดีว่าการให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้งผลลัพธ์จะเกิดกับประชาชนเพราะหากได้ตำรวจที่ดีประชาชนก็จะอยู่เย็นเป็นสุข

นายกฯ กล่าวอีกว่า แม้ในขณะนี้จะมีปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่ตนเองก็ไม่เคยนิ่งเฉย เพราะทุกคนจะได้เห็นว่าตนแก้ปัญหาทันที เช่น การแต่งตั้งคณะกรรมการตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องใดที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปโดยไม่มีการก้าวล่วงและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับวันนี้รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงการณ์ดำเนินการกับข้าราชการตำรวจที่ปรากฏเป็นข่าว (กรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.) ยืนยัน เป็นกระบวนการตามกฏหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแห่ง 

นายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงท้ายท้ายว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธาน ก.ตร. จะเร่งรีบแก้ไขและช่วยกอบกู้ภาพพจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกวดขันให้ แก้ไขปัญหาสังคมที่มีอยู่ เช่นที่ผ่านมาจะเห็นว่าตนเองเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจไซเบอร์ รวมถึงการกวดขันเรื่องยาเสพติด ซึ่งมีการประชุมพิจารณาหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าวที่ยังคงระบาดอยู่ จึงขอให้เชื่อมั่นในตัวตนเองว่าหากมีสิ่งใดจะเสนอแนะพร้อมรับไปปฏิบัติ หากเป็นข้อเสนอที่ดีและดำเนินการให้เป็นประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน หรือหากลูกน้องใครก็ตามที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องถูกดำเนินการไปตามกฏหมาย 

“จิ้งจกทัก ก็อย่าเป็นจิ้งจกเลยครับ ขอให้เอาหลักฐานมาดีกว่าเพราะผมพร้อม ที่จะดำเนินการทุกอย่างตามกฏหมาย”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More