พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชัยธวัช” เตรียมแถลงใหญ่สู้คดียุบพรรคก้าวไกล ยัน สส.ไม่ไขว้เขว

วันนี้ (3 เม.ย.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญคำร้องอยู่พรรคก้าวไกล โดยเชื่อว่ามีหลักฐานล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เข้าลักษณะ กระทำการอันอาจปฏิปักษ์การปกครอง กรณีการยื่นแก้ไขมาตรา 112 ว่า ศาลรัฐธรรมนูญให้เวลา 15 วัน เพื่อยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างน้อยก็เป็นกระบวนการตามปกติที่เริ่มต้นหลังจากที่ศาลรับคำร้องและก็เปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

อ่านข่าว : ศาล รธน.รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ให้ชี้แจงภายใน 15 วัน

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ระบุอีกว่า ได้มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้แล้วพอสมควร ในเรื่องการเตรียมคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากศาลแล้วฝ่ายกฎหมาย และแกนนำพรรคที่เกี่ยวข้องก็จะทำเอกสารให้ดีที่สุด และหากดูจากระยะเวลาแล้วก็คงเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ไม่นาน โดยจะถือโอกาสนี้ ในระยะใกล้เคียงกันแถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่เพียงแต่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว

โดยรายละเอียดต่างๆ ขอให้รอฟังคำแถลงต่อการชี้แจงต่อสาธารณะทีเดียว ซึ่งจะเป็นทั้งเรื่องข้อกฎหมาย พี่จะมาต่อสู้กัน พร้อม ยืนยันว่าการรับเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ไม่กระทบต่อการทำหน้าที่อภิปรายในสภา ทุกอย่างยังคงเดินหน้า และหลังจากอภิปราย ม.152 แล้วเสร็จจะมีประชุมใหญ่ สามัญประจำปีของพรรคก้าวไกลในวันเสาร์ (6 เม.ย.) ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะถือเป็นโอกาสในการพูดคุยกับสมาชิกพรรคและ สส.

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ ว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้สมาชิกพรรคไขว้เขว นายชัยธวัช ยืนยันว่า มันนิ่งแล้ว เราคุยกันมาหลายครั้งแล้ว ตอนนี้เดินหน้าสู้คดี โดยขออย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคดีนี้จะเป็นอย่างไร จะเห็นว่ายังมีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่ แปลว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตามมาตรา 49 วินิจฉัยว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการล้มล้างการปกครอง แปลให้ยุติการกระทำนั้น แม้ว่าจะมีการสั่งไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อมีการร้องให้ยุบพรรคตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 จะต้องดำเนินการตัดสินว่า ข้อเท็จจริงเพียงพอแล้วจะถูกยุบพรรค เนื่องจากมีแง่มุมทางกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่ยังต้องต่อสู้กันอยู่ ซึ่งตนมองว่าศาลมีดุลยพินิจ ที่จะพิจารณาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“พรรคก้าวไกล” ลุ้นเหนื่อย “ยุบพรรค” อย่ามองข้าม “ตายสิบเกิดแสน”

“ชัยธวัช” พร้อมสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ปัดตอบพรรคสำรอง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More