พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เร่งฝั่งกลบกากแคดเมียนภายใน 15 วัน นายกฯ สั่งตรวจสอบโรงงานอื่น ป้องกันปัญหา

นายกฯ สั่งฝั่งกลบกากแคดเมียนภายใน 15 วัน และค้นหาแคดเมียมที่เหลือกว่า 10,000 ตัน โดยเร็ว – พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโรงงานอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า ได้ติดตามการลงพื้นที่เพื่อจัดการปัญหาการจัดเก็บกากแร่แคดเมียมของรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมที่จ.สมุทรสาคร และได้แจ้งมาว่า

แคดเมียมทั้งหมดจะถูกเก็บภายในโกดังโรงงานภายในวันที่ 5 เม.ย. เพื่อให้การควบคุมดูแลเป็นไปอย่างรัดกุม ก่อนขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมดกลับไปกำจัดให้ถูกต้องตาม EIA ภายใน 7 วัน ซึ่งต้นทางคือจ.ตาก โดยให้ฝังกลบภายใน 15 วัน และต้องค้นหาแคดเมียมที่เหลือกว่า 10,000 ตัน เพื่อกำจัดให้ถูกต้องโดยเร็ว เราต้องหาให้เจอว่าระบบการกำกับดูแลบกพร่องมีปัญหาอย่างไร เหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

เบื้องต้น กรมควบคุมมลพิษได้เก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อม และตรวจสอบพื้นดินบริเวณชุมชนเหนือลมและท้ายลมในระยะ 10 เมตร ยังไม่พบไอระเหยสารเคมีในบรรยากาศที่กระทบต่อสุขภาพ

ผมสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันทำงาน ตลอดจนตรวจสอบการจัดการในโรงงานอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และกวดขันให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นครับ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More