พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ทร.เตรียมแถลงผลสอบ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง 9 เม.ย.นี้

วันนี้ (7 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ทร.) เตรียมแถลงรายละเอียดผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในวันที่ 9 เม.ย.2567 เวลา 15.00 น. โดยไทม์ไลน์การปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงสุโขทัย เริ่มตั้งแต่การออกเดินเรือจากท่าเรือฐานทัพสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อไปร่วมงานฉลองครบรอบ 100 ปี กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร

แต่เกิดอุบัติเหตุจนเป็นเหตุทำให้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในวันที่ 18 ธ.ค.2565 กำลังพลทหารเรือเสียชีวิต 24 นาย และสูญหายอีก 5 นาย การตรวจสอบนอกจากจะดูสภาพความพร้อมของเรือหลวงสุโขทัย หลังเพิ่งเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมการลาดตระเวนร่วมระหว่างกองทัพเรือไทย-กองทัพเรือเวียดนาม ครั้งที่ 46 เมื่อวันที่ 29-30 พ.ย.2565 แล้ว

ประเด็นหลัก คือ สาเหตุของการอับปาง โดยมีหลักฐานเป็นวัตถุพยาน และกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจในเรือหลวงสุโขทัย รวมถึงสาเหตุที่ต้องให้สหรัฐฯ กู้เรือ เนื่องจากมีข้อตกลงกับสหรัฐฯ ในการจัดซื้อหลวงสุโขทัย ที่ระบุว่าไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใด ๆ หรือปลดประจำการเรือหลวงแล้ว ทางสหรัฐฯ จะมีอำนาจในการเข้าไปถอดระบบอาวุธทั้งหมด กองทัพเรือจึงต้องล้มการประมูลให้บริษัทเอกชนเข้าไปเก็บกู้

มีรายงานว่า การแถลงข่าวในครั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สอบถามในทุกประเด็นข้อสงสัย โดยเฉพาะการชี้ถูก-ชี้ผิด หรือใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางในครั้งนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า กองทัพเรือ เตรียมปลดผู้การเรือหลวงสุโขทัยออกจากราชการด้วย

ขณะเดียวกันกองทัพเรือ พิจารณาข้อมูลจากหน่วยต้นสังกัดของกำลังพลที่เสียชีวิต ในการได้รับสิทธิบรรจุ หรือแต่งตั้งทายาท จำนวนทั้งสิ้น 24 คน คือ ให้บรรจุทายาทตามกฎกระทรวง จำนวน 7 คน, บรรจุบุคคลในครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษ จำนวน 13 คน และรับทราบการเสนอบรรจุทดแทนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จำนวน 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.ร.อ.อะดุง “ขอโทษ” 23 ครอบครัวกำลังพล ร.ล.สุโขทัย 

รายงานพิเศษ : “เรือหลวงสุโขทัย” ผลสอบลับ “ทำไมเรือล่ม” 

ปลดป้าย “เรือหลวงสุโขทัย” พร้อมวัตถุอันตราย คาดใช้เวลา 19 วัน 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More