พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กองทัพส่ง “เอฟ-16-รถถัง” ลาดตระเวนแนวรบเมียนมา

วันนี้ (10 เม.ย.2567) เมื่อเวลา 13.00 น. ความคืบหน้าหลังกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เข้าโจมตีกองบังคับการยุทธวิธี รวมทั้งกองพันที่ 275 เป็นค่ายทหารสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเมียวดีได้ 

สำหรับการโจมตีฐาน 275 ของกองกำลัง KNU ทำให้ถนนสายเอเชีย AH1 จากด่านชายแดนเมียวดี อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 5 กิโลเมตร ต้องปิดเส้นทาง โดยมีกองกำลังกองกำลังกะเหรี่ยงคอยดูแลพื้นที่ไม่ให้รถผ่าน  

ระหว่างการสำรวจมีเสียงคล้ายเสียงปืนด้านฐาน 275 เป็นระยะ ๆ ส่วนพื้นที่ด้านใกล้ฐาน มีกลุ่มควันหนาแน่นขึ้นมา ขณะที่สังเกตการณ์บริเวณชายแดนเมียวดี มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นต่อเนื่อง และเสียงเครื่องบินรบ แต่เนื่องจากสภาพอากาศมีฝุ่นควันหนาแน่น ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา

การตรวจสอบไปยังผู้ประสานงาน KNU ระบุว่าการตรวจสอบล่าสุด KNU ยังไม่สามารถคุมฐาน 275 ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

อ่านข่าว ชาวเมียนมาแห่ซื้อคอนโดฯ ในไทย หนีเหตุไม่สงบทางการเมือง

กองทัพส่ง เอฟ-16 ลาดตระเวนชายแดน

ส่วนเพจกองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force โพสต์ข้อความ 24/7 All Day & Night our falcons maintain utmost readiness  กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมการป้องกันทางอากาศ จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดน กองทัพอากาศยังคงปฏิบัติภารกิจการบินลาดตระเวน เพื่อปกป้องอธิปไตยและพี่น้องประชาชนชาวไทย 

ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงของไทย ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่พบว่าการโจมตีทางอากาศของเมียนมาครั้งนี้ มีการล้ำแดนเข้ามา หรือ ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย

อ่านข่าว  มติ กนง. 5 : 2 เสียง คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% ต่อปี

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน 346 และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จ.ตาก พร้อมอาวุธครบมือได้นำกำลังเข้าตรึงพื้นที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 และตรึงพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ทุกแห่งแล้ว

กรมอุทยานฯ สั่งคุมเข้มอุทยานติดชายแดน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดชายแดนไทย-เมียนมา จากการสู้รบใน จ.เมียวดี ขณะนี้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่มีพื้นที่เสี่ยงติดแนวชายแดน และมีความเสี่ยงที่จะมีการอพยพทะลักของผู้ลี้ภัย คุมเข้มพื้นที่ โดยประสานกับคณะกรรมการชายแดนและทหาร ช่วยกันเป็นหูเป็นตาร่วมกับฝ่ายความมั่นคง

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ลี้ภัยจะอพยพเข้ามาใช้พื้นที่แนวเขตป่าอนุรักษ์ แต่ถ้าทะลักเข้ามา ต้องแจ้งฝ่ายความมั่นคงทันที นอกจากนี้ เป็นห่วงเรื่องการนำโค กระบือ สัตว์เลี้ยงหรือเข้ามาหรือลอบเข้ามา ต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการบุกรุกแผ้วถางลักลอบล่าสัตว์ 

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2564 เคยมีชาวเมียนมา 3,000 คนอพยพหนีการสู้รบข้ามแม่น้ำสาละวิน เข้ามาทางพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และเข้ามาพักในจุดที่ฝ่ายความมั่นคงจัดให้บริเวณห้วยแม่สะเกอะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 

อ่านข่าว : อสส.เลื่อนฟังคำสั่ง “ทักษิณ” คดี ม.112 เป็น 29 พ.ค.นี้

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More