พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

24 ม.ค.นี้ ศาล รธน.นัดฟังคำวินิจฉัยคดี “พิธา” ถือหุ้น ITV

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวเกี่ยวกับการไต่สวนคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยว่า สมาขิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดย กกต.อ้างถึงการถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดใดอยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ

ในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ไต่สวนพยาน 3 ปาก ประกอบไปด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล และนายคิมห์ สิริทวีชัย โดยพยานทั้ง 3 ปาก ได้ตอบข้อซักถามของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและของคู่กรณี คดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวนและศาลนัดฟังคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 24 ม.ค.2567 เวลา 14.00 น.

ขณะเดียวกันวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ อภิปรายเตรียมการไต่สวนคำร้องนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และพรรคก้าวไกล โดยเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกมาตรา 112 มาใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยศาลนัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค.2566 เวลา 09.30 น.

มีรายงานว่า ศาลเชิญคู่ความผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ซึ่งตามคำร้อง ผู้ร้องขอให้ยกเลิกนโยบายหาเสียงดังกล่าวเท่านั้น ตามคำร้องดังกล่าวไม่มีประเด็นการพิจารณายุบพรรค ซึ่งศาลจะพิจารณาเพียงว่าการเสนอนโยบายดังกล่าวนั้นผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ถือเป็นการสิ้นสุด หากขัดต่อรัฐธรรมนูญก็เป็นขั้นตอนที่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบจะพิจารณาดำเนินการฟ้องยุบพรรคต่อไป โดยศาลจะขอให้ผู้เชี่ยวชาญทำความเห็นมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาประกอบ ส่วนพยานที่เชิญมาเป็นคู่กรณีในคำร้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดพยาน 3 ปาก คดี “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี 

“พิธา” ไร้กังวลไต่สวนคดีถือหุ้นสื่อ ITV 

“พิธา” แจงถือหุ้น ITV เคลียร์ทุกประเด็น รอฟังคำวินิจฉัยศาล รธน. 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More