พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“นิคม”ขยี้ปมแตกหัก ไร้สัจจะพี่ใหญ่ เกิดขบวนการล้มรัฐบาล ศึกซักฟอก

เวทีฝ่ายค้านทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน ลุย จ.นครราชสีมา เปิดประเด็นเขย่ารัฐบาลสั่นคลอนในปีสุดท้าย โดย ‘เลขาธิการเพื่อไทย’ ชี้ 4 ระเบิดเวลาทำเรือแป๊ะล่ม ชี้กลุ่ม ส.ส.เศรษฐกิจไทย-พรรคจิ๋ว สวิงโหวตล้มรัฐบาลประยุทธ์ได้ ด้าน ‘รังสิมันต์’ จาก ‘ก้าวไกล’ ชี้ต้องทำทุกทางให้ระบอบประยุทธ์สิ้นซาก ค้าน 2 ป.นายกฯ

/////////

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 ที่ Parco Condo & Hotel by Bonanza Khaoyai จ.นครราชสีมา พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ภายใต้ชื่อ “ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน ครั้งที่ 4 : รัฐบาลสั่นคลอน สภาฯ ล้มลุกคลุกคลาน” โดยมีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมเวทีเสวนา ทั้งนี้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะร่างรัฐธรรมนูญมี ส.ว. 250 เสียง จึงไม่สนใจความรู้สึกประชาชน ทั้งนี้ ตนเคยอภิปรายฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งแรก อยู่บ้านหลวงไม่ได้ ครั้งที่ 2 ถุงมือยาง ครั้งที่ 3 ทุจริตเรื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด-19

นายประเสริฐ กล่าวว่า รัฐบาลเรือแป๊ะ จะเจอระเบิดเวลาลูกแรก 1.การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566 หากงบฯ ไม่ผ่าน สภาฯต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภา 2.ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เมื่อผ่านจะมีแรงกดดันให้ยุบสภาฯ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ วันนี้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่เบอร์คนและเบอร์พรรคคนจะหมายเลข แต่วันนี้เป็นคนละเบอร์ 3.ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 อภิปรายครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย วันนี้เรามีข้อมูลพร้อม ถ้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งของ ส.ส.ที่มีอยู่ ไม่ต้องไล่ออก ไม่ต้องยุบสภาฯ ออกโดยกฎหมายให้ออก ถ้าได้รับเสียงไม่ไว้วางใจ

และ 4.รัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกฯ อยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.นี้ อันเก่าเป็นนายกฯมาแต่ปี 2557 ตอนยึดอำนาจเขาให้นับรวมด้วย อันนี้เป็นปมที่เรือแป๊ะจะไปยาก ตามระเบิดเวลา 4 ลูก แถมเรือแป๊ะยังมีรอยรั่ว 4 รู เพราะพรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่รู้จะอยู่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แม้แต่พรรคเล็กพรรคน้อย พรรคเศรษฐกิจไทยมี 18 เสียงพรรคเล็ก 12 เสียงเป็นสวิงโหวต ถ้าโหวตให้ทิศทางได้เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ไปไม่รอด

“สภาล้มลุกคลุกคลาน วันนี้แม้มีเสียงข้างมาก แต่มีเสียงมันปริ่มน้ำ ฝ่ายค้าน 208 เสียง ฝ่ายรัฐบาลไม่เกิน 240 เสียง สวิงโหวตตรงกลาง ที่ผมพูดคือมีพรรคเล็กและพรรคเศรษฐกิจไทย สองกลุ่มนี้รวมกัน 30 กว่าเสียงรวมฝ่ายไหนเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้เรือแป๊ะไปไม่รอด” ประเสริฐ กล่าว

///////////////

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ล่าสุดรัฐบาลจะจัดซื้อเครื่องบินรบ เอฟ-35 ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ได้กู้เงินแล้ว 1.8 ล้านล้านบาท ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มีการดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างจำนวนมาก มีการใช้กฎหมายอาญา มาตา 112 มาตรา 116 มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีประชาชนถูกดำเนินคดีไปแล้วมากกว่า 3,000 คน ปี 2563 ถูกดำเนินคดี 1,800 คน นี่คือตัวเลขของคนเห็นต่างทางการเมืองที่อยากเห็นบ้านเมืองที่ดี

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้าเราปล่อยให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ให้พล.อ.ประวิตร รับไม้ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะมีข้าราชการน้ำดีกี่คนที่ลี้ภัย จะมีลูกหลานกี่คนที่ถูกดำเนินคดี พรรคก้าวไกล และฝ่ายค้าน เห็นว่าพอกันทีกับระบอบนี้ ไม่ต้องส่งไม้ต่อ เราไม่เอาทั้งนั้น

กรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ทำเรื่องค้ามนุษย์ตอนนี้ลี้ภัย จับปลาตัวใหญ่ไม่ได้ ถ้าปล่อยให้รัฐบาล พล.ฮ.ประยุทธ์ เป็นายกรัฐมนตรีต่อ ให้พล.อ.ประวิตร รับไม้ต่อ ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร จะมีลูกหลานกี่คนถูกดำเนินคดี ตำรวจน้ำดีถูกลี้ภัยกี่คน

“พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เราไม่เอาทั้งนั้น สิ่งที่ฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลต้องการทำ คือ เราต้องการปักธงทางความคิดเปลี่ยนความคิดให้มีคนไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์มากที่สุด ไม่ว่าจะผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ 8 ปีนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ เราจะทำทุกวิถีทางให้ระบอบนี้สิ้นซากไป เพื่อให้ประเทศนี้ก้าวหน้า ก้าวไกล” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ทั้งนี้ตนไปลงพื้นที่ที่ไหน แต่เมื่อเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯได้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ เพราะสูตรคำนวณพิสดารของ กกต. อีกทั้งพรรคเล็กทำให้เป็นรัฐบาลได้ ทำให้มีข่าวว่าจะพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยเพื่อล้มนายกฯ

นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ตนยืนยันรัฐบาลกำลังสั่นคลอน เพราะเนติบริกรบอกว่ารัฐบาลมีความเสี่ยง เมื่อมีความเสี่ยงก็จะตั้งรัฐบาลรักษาการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มาเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ถ้าตนจะทำอะไรต้องถามหัวหน้าพรรคก่อน ส่วนวิกฤตศรัทธา ของ พล.อ.ประยุทธ์ ตนจะไม่พูดแต่จะเน้นว่าอารมณ์ร้อนมากกับสื่อมวลชน และอีกประเด็นที่ต้องจับตาคือ ความสั่นคลอนจะเกิดขึ้น โดยกล้วยที่ปลูกไว้กำลังเข้าที่เริ่มมีการจำหน่ายจ่ายแจก เขาซื้อมาตลอด ให้คนกินกล้วยมาตลอด

นายสุพจน์ ระบุว่า อีกประการที่สั่นคลอนคือรัฐบาลมีมุ้งเยอะมาก ทำให้มีอะไรพิสดารเรื่อยๆ ส่วนสภาฯ ล้มลุกคลุกคลานนั้น เมื่อเป็นรัฐบาลผสมก็มีหลายมุ้ง คุมไม่ได้ เสียงปริ่มน้ำ ยิ่งตอนนี้ถ้าเกิด ร.อ.ธรรมนัส เอาคนไป20กว่าคน พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้ากลุ่ม 16 นำไปอีก 10 กว่าคนก็เป็นอำนาจต่อรองได้อีก ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดความไม่ไว้วางใจกัน

ด้าน นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า รัฐบาลไม่สั่นคลอน ไม่เห็นสั่นคลอน ไม่ได้ต่อว่าฝ่ายค้านแต่พูดเพื่อให้ฝ่ายค้านฮึกเหิม ถ้าสั่นคลอนจริงไปนานแล้วและจะอยู่จนครบเทอม ถ้ารัฐบาลอยากจะอยู่ครบเทอม ที่ตนพูดไม่เหมือนคนอื่น เหมือนเราจะไม่หลอกตัวเอง ตราบใดที่รัฐบาลยังมีกล้วยแจก เลี้ยงงูเห่า รัฐบาลไม่สั่นคลอนแน่นอน และพรรคเล็กจะถูกเรียกไปแจกงบประมาณ ดังนั้นไม่มีทางที่พรรคเล็กนอกใจรัฐบาล ถ้าเลือกพรรคเพื่อชาติให้แลนด์สไลด์ ตนจะไปต่อสู้กับเผด็จการ

นายศรัณย์วุฒิ ย้ำว่าตนจะล้ม พล.อ.ประยุทธ์ และเผด็จการให้ได้ ตนจะกดดันให้รัฐบาลทำเพื่อช่วยพี่น้องประชาชน ถ้าพรรคเพื่อชาติมาเป็นรัฐบาล

“ใครจะล้มประยุทธ์ และชู พล.อ.ประวิตร เขาฝากศรัณย์วุฒิ มาบอกว่าถ้าล้มตู่ ชูป้อม กูไม่เอาโว้ย” ศรัณย์วุฒิ กล่าว

ด้านนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลสั่นคลอน จะเอาเวลาไหนมาช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างไร ในเมื่อรัฐบาลไม่มั่นคง สรุปว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้ไข จะทำให้รัฐบาลมีหลายพรรคการเมือง ไม่มีเอกภาพไม่สามารถบริหารบ้านเมืองทางที่ดีได้ ตนเห็นควรแก้ไขมาตรา 272 ยกเลิก ส.ว. 250คนที่มาจากการแต่งตั้ง ให้ส.ว.มาจากการรเลือกตั้ง รัฐบาลชุดนี้คงไปไม่รอด คงไม่เกินเดือน มิ.ย.จะไปไม่รอด เพราะได้ข่าวมีการกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แต่มีการต่อรองในเรื่องตำแหน่งอยู่ ตนเชื่อไม่นานจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยฝ่ายค้านก็พร้อมเป็นรัฐบาล

/////////

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More