พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สำรวจเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ

ความคืบหน้ากรณี อบต.ราชเทวะ จ.สมุทรปราการ อนุมัติงบประมาณ จัดซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มเติม วงเงินเกือบ 70 ล้านบาท 

ล่าสุด ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรี พบว่าบางต้นตั้งอยู่ภายในรั้วบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ

นายศักดิ์ชัย พุกรอด เจ้าของบ้าน ชี้แจงว่า อนุญาตให้ อบต.ติดตั้งเสาไฟ ในบริเวณบ้านตั้งแต่ปีที่แล้ว (2564) เพราะถ้าติดตั้งนอกรั้วจะไปตรงกับท่อระบายน้ำจึงติดตั้งไม่ได้เสาไฟกินรี จึงต้องเข้ามาตั้งในบ้าน

เจ้าของบ้านยืนยัน ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้เก็บค่าเช่า จาก อบต.ใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับ อบต. และไม่ได้ร้องขอให้เข้ามาติดตั้ง

 

เจ้าของบ้านชวนสังเกตโคมไฟที่หันออกไปทางถนนใหญ่ ไฟไม่ได้ส่องเข้ามาในบ้านโดยบ้านหลังนี้มีเสาไฟกินรีอยู่ 2 ต้น เพราะตรงกับแนวติดตั้งเสาไฟ ที่ทอดยาวเข้าไปในซอย

 

นายศักดิ์ชัย เล่าว่า เดิมถนนใหญ่และซอยข้างบ้านค่อนข้างเปลี่ยว เกิดเหตุอาชญากรรมหลายครั้ง อบต.จึงเข้ามาติดตั้งเสาไฟและกล้องวงจรปิดเพิ่ม เพื่อความปลอดภัยของพื้นที่สาธาณะ

เมื่อเข้ามาในซอยจะเห็นเสาไฟกินรี ติดตั้งเรียงกันค่อนข้างถี่ ตามที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะไปก่อนหน้านี้

 

ทีมข่าวสังเกตการณ์อีกจุดหนึ่ง ชุมชนริมคลองจะเห็นเสาไฟกินรี ติดตั้งตลอดแนวและค่อนข้างถี่เช่นเดียวกับอีกหลายซอยที่มีเสาไฟกินรี ในชุมชนที่มีทั้งบ้านเรือน หมู่บ้านจัดสรรและวัด

ชาวบ้าน ยอมรับว่า ได้ประโยชน์จากไฟที่ส่องสว่าง สร้างความปลอดภัย โดยมองว่า เป็นการพัฒนาแต่หากตรวจสอบพบความผิดปกติ ในการจัดสรรงบประมาณ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ

 

ขณะที่ เสาไฟกินรีล็อตเดิม ที่บางส่วนยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ ป.ป.ช. แต่ สภาฯ อบต.ราชาเทวะ ก็อนุมัติจัดซื้อเสาไฟกินรี กว่า 700 ต้น มูลค่าราว 70 ล้านบาท และกล้องวงจรปิดล็อตใหม่เพิ่มอีก

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชัน เสนอให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างโครงการ ของ อบต.ราชาเทวะ และ อปท. ทั่วประเทศ

ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงว่า ขณะนี้สำนวนคดีเสาไฟกินรี ยังไม่ได้ข้อสรุป ในชั้นการสอบสวนของ ป.ป.ช.เพราะติดปัญหากระบวนการไต่สวนพยานหลายปาก ซึ่งต้องใช้เวลา และความรอบคอบ

แต่ได้แจ้งเตือน อบต.ไปแล้ว ถึงแนวทางการใช้ประโยชน์และใช้จ่ายงบประมาณโครงการเสาไฟกินรี และในพื้นที่ ยังมีสำนักงาน ป.ป.ช.สมุทรปราการ คอยสอดส่อง

 

ทั้งนี้ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพื้นที่ทั้งหมด 31 ตร.กม. หรือ เกือบ 20,000 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมและเป็นพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ 9,451 ไร่

เป็นส่วนท้องถิ่นที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจ การจ้างงาน มีประชากร กว่า 26,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงาน ตามสถานประกอบการอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More