พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ปลดแล้ว! กำไล EM “ลูกเกด” นักกิจกรรมการเมือง

วันนี้ (2 ก.พ.2566) น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด นักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ต้องหาคดี ม.112 เข้ามารับทราบคำสั่งศาลอาญารัชดา หลังเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ศาลอนุญาตให้ถอดกำไลอีเอ็มตามคำร้อง

น.ส. ชลธิชา ยื่นคำร้องขอถอดกำไลอีเอ็มมาแล้ว 3-4 ครั้ง ตั้งแต่กลางปี 2565 แต่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาต ด้วยเหตุผลว่าคำร้องที่อ้างมาไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

เธอบอกว่าทุกครั้งที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลอนุญาตถอดกำไลอีเอ็ม มีเหตุผลคือการเดินทางและการทำงาน ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันกับดาราสาวพิงกี้ สาวิกา ไชยเดช ผู้ต้องหาคดีโกงแชร์ FOREX-3D มูลค่าความเสียหายหลายพันล้านบาท

เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าทำไมในช่วงที่ผ่านมาศาลไม่อนุญาตให้ถอดกำไลอีเอ็ม

น.ส.ชลธิชา บอกว่า เธอต้องเดินทางบ่อยครั้งจากการทำงานกับต่างประเทศ และต้องเดินทางไปทำงานในต่างจังหวัดเป็นประจำ ผลกระทบคือไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ เช่น ถ้าหากไปสอนหนังสือที่ จ.ปัตตานี เธอต้องเดินทางไปกลับเป็นเวลา 2 วัน ใช้เวลาค่อนข้างมาก

อีกเหตุผลหนึ่ง เธอว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เธอพบว่ากำไล EM ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อประชาชน ขณะลงพื้นที่ เนื่องจากมีคำถามว่าตนเองจะสามารถทำหน้าที่หรือเป็นผู้แทนฯ ให้กับประชาชนในจังหวัดปทุมธานีได้หรือไม่

ย้ำว่าลูกเกดถูกใส่ EM ก่อนที่จะมีการพิจารณคดี และก่อนที่จะมีคำพิพากษา นั่นหมายความว่า ศาลควรสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเกดเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นหลักการที่รัฐธรรมนูญรับรอง 

มีรายงานว่ายังมีนักกิจกรรมทางการเมืองคนอื่นๆ อีก 4 คนที่ได้รับอนุญาตจากศาลให้ถอดกำลัง EM ในเวลาไล่เรี่ยกันด้วยเหตุผลเรื่องการเดินทาง และการทำงาน ได้แก่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน ) นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์ ระยอง) นายนวพล ต้นงาม สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า และนายเวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหาคดี ม.112

น.ส.ชลธิชา เชื่อว่า เหตุที่ศาลอนุญาตให้นักกิจกรรมทางการเมืองถอดกำไล EM เป็นผลเนื่องมาจากกระแสกดดันของสังคมที่เกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรม จากกรณีการอดอาหารประท้วงของ 2 นักกิจกรรมอิสระ และผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้แก่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ต่อมาสังคมยิ่งมีคำถามมากขึ้น เมื่อศาลอนุญาตให้ดาราสาวพิงกี้ถอดกำไล EM เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More