พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

อนุมัติเงินกู้ 9.9 หมื่นล้านบาท IMF ช่วยศรีลังกากู้วิกฤตเศรษฐกิจ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติคำขอของศรีลังกา สำหรับเงินกู้ช่วยเหลือมูลค่า 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.9 หมื่นล้านบาท) เพื่อเพิ่มความหวังในการบรรเทาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ ที่ประสบมาตลอดช่วงปีก่อน

คณะกรรมการของ IMF ยืนยันว่า ทางองค์การได้ลงนามในการอนุมัติเงินกู้แก่ศรีลังกาแล้ว นับเป็นการเปิดทางสำหรับการปล่อยเงินทุน และเริ่มโครงการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของประเทศเป็นระยะเวลา 4 ปี ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในศรีลังกา

คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการ IMF เตือนว่า รัฐบาลศรีลังกาต้องดำเนินการปฏิรูประบบภาษีต่อไป และเพิ่มระบบตาข่ายความปลอดภัยทางสังคมสำหรับคนจน ตลอดจนควบคุมการคอร์รัปชันที่ส่วนหนึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจศรีลังกา

รานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) ว่า “ผมขอขอบคุณ IMF และพันธมิตรระหว่างประเทศของเรา สำหรับการสนับสนุนของพวกเขา ในขณะที่เราพยายามทำให้เศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติในระยะยาว ผ่านการจัดการทางการคลังที่รอบคอบ และความทะเยอทะยานของเราในด้านวาระการปฏิรูป”

ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศในเดือน เม.ย. 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศถดถอยอย่างรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษ เนื่องจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก ส่งผลให้ศรีลังกา ซึ่งมีประชากรราว 22 ล้านคน ไม่มีเงินพอที่จะนำเข้าแม้แต่สินค้าที่จำเป็นที่สุดในการดำรงชีวิต 

หลังจากการล้มละลายทางเศรษฐกิจ ประชาชนชาวศรีลังกาได้ออกประท้วงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาด การขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิงและยารักษาโรคที่ขาดแคลนอย่างเฉียบพลัน และภาวะเงินเฟ้อที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีในขณะนั้น ต้องหนีออกจากประเทศ และลาออกในเดือน ก.ค.ปีก่อน

วิกรมสิงเหเข้ามาแทนที่ราชปักษาในตำแหน่งประธานาธิบดี และดำเนินการลดการใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ตลอดจนการขึ้นภาษี เพื่อพยายามรับความช่วยเหลือจาก IMF ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของ IMF จะได้อนุมัติเงินช่วยเหลือชั่วคราวในเดือน ก.ย. แต่มีการระงับการอนุมัติเงินช่วยเหลือชุดสุดท้ายไว้จนกว่าจีน ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ทวิภาคีรายใหญ่ที่สุดของศรีลังกา ตกลงที่จะปรับโครงสร้างเงินกู้แก่รัฐบาลศรีลังกา

รัฐบาลจีนกล่าวในปีนี้ว่า พวกเขาได้เสนอการพักชำระหนี้เป็นเวลา 2 ปีสำหรับเงินให้กู้ยืมแก่ศรีลังกา แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่ IMF คาดหวังไว้สำหรับความยั่งยืนทางหนี้ของศรีลังกา ทั้งนี้ วิกรมสิงเกกล่าวหลังจากที่จีนตกลงที่จะปรับโครงสร้างเงินกู้ว่า เขาคาดว่าความช่วยเหลือชุดแรกของ IMF จะพร้อมถูกนำมาใช้ได้ภายในเดือนนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังทำตามข้อตกลง IMF เพื่อยกเลิกการระงับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศจำนวนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับโครงการที่ถูกระงับ เนื่องจากศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้เมื่อปีที่แล้ว

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/mar/21/imf-approves-sri-lankas-29bn-bailout?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3olfHgxksY1-TrO9nWhUNxG_VYmd_2ashk3bPSGgAJ83kYXNKhU0cnAoE

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More