พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

วิปรัฐบาลมั่นใจโหวตงบฯ เสียงไม่แตก ตั้ง กมธ.คืนนี้ คาดทูลเกล้าฯ 17 ม.ค.

วันนี้ (5 ม.ค.2567) นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการ และ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลทำหน้าที่ได้ดี ในการอภิปรายงบประมาณ ส่วนตัวเลขการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ตามที่มีผู้อภิปรายนั้น อาจยังไม่ตรงกัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ แต่ขอไม่ประเมินตัดเกรดให้คะแนน เพราะถือว่าเป็นการทำการบ้านที่ดีของแต่ละฝ่าย

อ่านข่าว : “จุรินทร์” จวก “เศรษฐา” ไม่เป็นผู้ใหญ่ ยันทำตามหน้าที่สะท้อนงบ 67

มั่นใจว่า เสียงของรัฐบาลจะมาอย่างพร้อมเพรียง 315 เสียง เสียงไม่แตก มีเพียงนายอดิศร เพียงเกษ ที่ลาป่วย โดยคาดหวังว่าการลงมติวาระแรก จะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้าน งบประมาณที่จะผ่านการพิจารณาของสภาฯ วาระ 1 -2-3 ล้วนเป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสิ้น

เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลผนึกกำลังกันแน่น สังเกตจากการอภิปราย ที่แต่ละพรรคการเมืองไม่ได้อภิปรายเฉพาะกระทรวงที่พรรคของตนเองกำกับดูแล แต่เป็นการอภิปรายในภาพรวมในทุกกระทรวง

นายสรวงศ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสั่งให้รับฟังการอภิปรายของสภาผู้แทนราษฎรและฝ่ายค้านเพื่อนำไปพิจารณาปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งยังมี สส. บางคนเข้าใจว่า สามารถเข้าไปปรับเพิ่มในชั้นกรรมาธิการได้ แต่ในทางปฏิบัติ ข้อเท็จจริงในการจัดทำงบประมาณ ไม่สามารถปรับเพิ่มได้ ทำได้เพียงการปรับลด

อ่านข่าว : “จุลพันธ์” ชี้แจงปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่อยู่ในงบฯปี 67

ส่วนปัญหาการตบทรัพย์ในชั้นกรรมาธิการ เป็นเรื่องส่วนบุคคล โดยยืนยันว่า การทำงานของรัฐบาลชุดนี้ไม่มีคนของรัฐบาล กระทำดังกล่าวอย่างแน่นอน

เคยมีกรณีที่เป็นบทเรียนมาแล้ว ผมมั่นใจว่า สส.แต่ละท่าน มีวุฒิภาวะพอที่จะปฏิบัติตัวปฏิบัติตนในกรอบ

นายสรวงศ์เปิดเผยว่า การประชุมกรรมาธิการนัดแรก วันจันทร์ที่ 8 ม.ค.2567 ซึ่งจะมีการแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ในกรรมาธิการ และช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมนัดแรก

ในส่วนของคณะกรรมาธิการ ที่จัดตั้งขึ้นมาพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 มีจำนวน 72 คน แบ่งเป็น ครม. 18 คน สส. 54 คน ตามสัดส่วน เพื่อไทย 15 คน ภูมิใจไทย 8 คน

จะมีกรอบการพิจารณา 3 เดือน เข้าวาระ 2-3 วันที่ 4 เม.ย.นี้ จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าในวันที่ 17 เม.ย.และได้ใช้งบประมาณหลังจาก ที่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา

อ่านข่าว : เงินเฟ้อไทยลดต่อเนื่อง 3 เดือน อานิสงส์ “พลังงาน-ค่าครองชีพ”ต่ำ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More