พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สุทิน” ลั่นเอาผิดหมดปมคลิป “นายพล” ให้ทหารซักกางเกงใน

กรณีอดีตพลทหารสังกัดกองทัพเรือ ออกมาแฉเรื่องต้องซักชุดชั้นในให้กับนายทหารรระดับสูง สร้างกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง 

วันนี้ (12 มี.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องเสียหาย สั่งตรวจสอบแล้ว และขอความร่วมมือไปยังคนที่ถูกกระทำดังกล่าว ได้ช่วยมาให้ข้อมูลว่าเกิดขึ้นที่หน่วยไหน บ้านใครนายทหารคนไหน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกลาโหมคนก่อน ยกเลิกและกำชับไม่ให้ทำ ใครเอาทหารไปรับใช้ และไปทำนอกเหนือภารกิจหน้าที่ของราชการ มันทำไม่ได้ พอตนเข้ามารับตำแหน่ง ก็ยืนยันนโยบายนี้ และได้บอกกับจเรทหาร ให้กวดขันเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ให้พลทหารให้ข้อมูล-พร้อมคุ้มครอง

รมว.กลาโกม กล่าวว่า ทางจเรทหารได้รายงานว่า เหตุการณ์นี้พบน้อยลง แต่ก็ยังไม่หมด เรื่องที่โผล่มาเข้าใจว่าเป็นส่วนที่เหลือน้อยแล้ว แม้เหลือน้อยก็ไม่อยากให้เหลือเลย วันนี้จะเดินหน้าต่อไป พร้อมขอความร่วมมือหากพลทหารโดนเหตุการณ์แบบนี้ หรือถูกผู้บังคับบัญชาสั่งให้ทำแบบนี้ ไม่ต้องกลัววันนี้มีโทรศัพท์มือถือ มีโซเชียล สามารถส่งได้ และแสดงหลักฐานมาได้

ยืนยันว่าจะได้รับความคุ้มครองแน่นอน อย่างน้อยที่สุดตัวผมเองก็จะคุ้มครอง และสังคมก็จะคุ้มครองแน่ สังคมจะไม่ไปเข้าข้างผู้บังคับบัญชาที่ทำแบบนั้น

พลทหารเปิดคลิปซักกางเกงใน (อีซ้อขยี้ข่าว)

พลทหารเปิดคลิปซักกางเกงใน (อีซ้อขยี้ข่าว)

เมื่อถามว่ามี เพจในโซเชียลออกมาโพสต์กฏยกเลิกเสนาบดีกระทรวงกลาโหม ที่มีการยกเลิกไปกว่า 100 ปีมองว่า เรื่องนี้เป็นการโจมตีก่อนที่จะมีการเกณฑ์ทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สงสัยอยู่ เรื่องนี้ทำให้กระทบต่อคนที่คิดจะสมัครเป็นทหาร เคยพูดตลอดว่ามันเป็นปัจจัยลบ คือเรื่องการนำทหารไปรับใช้ การฝึกโหด และเรื่องของเงินเดือน ซึ่งกวดขันและกำชับแต่ก็ยังมีเรื่องนี้ออกมาเรื่อยๆ

ถ้ามีคนที่มีเจตนาทำให้นโยบายนี้ไม่สำเร็จ ก็ถือว่าใช้ไม่ได้ แต่เจตนาหรือไม่เจตนาก็มีผลขอร้องว่า ถ้าเป็นผ้าขาวพื้นใหญ่ แล้วมีจุดดำเล็กนิดเดียว เราก็ต้องไปช่วยกันแก้และขยายความ แต่ไม่ใช่ไปปกป้อง ตนไม่เห็นด้วย

ลั่นเอาผิดไม่เว้นระดับ “นายพล”

เมื่อถามว่าจะสามารถเอาผิดทหารระดับนายพลที่กระทำผิดได้ นายสุทินกล่าวว่าเอาผิดได้ทั้งนั้นแหละทุกระดับ เพราะหนึ่งคือผิดวินัย เพราะฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามนโยบายผู้บังคับบัญชา และสองผิดอาญาก็ต้องโดนด้วย เพราะไปบังคับ ขู่เข็ญให้ไปทำในเรื่องที่นอกเหนือ สั่งการโดยมิชอบ ด้วยข้อราชการ ดังนั้นนายพลหรือไม่นายพล ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายทั้งหมด

เมื่อถามว่าหากเป็นกรณีที่พลทหารสมัครใจจะไปรับใช้ นายสุทิน กล่าวชี้แจง เรื่องนี้มีในอดีต คือผลบริการ ที่มีความจำเป็น สำหรับนายทหารชั้นผู้ใหญ่สำหรับสถานการณ์รบหรือการศึก มันก็ต้องอาจจะมีบริการไปช่วยดูแลผู้ใหญ่ ดูแลเรื่องประสานงานเหมือนกับว่าเป็นเลขาส่วนตัว แต่ก็ต้องทำภารกิจที่เป็นงานเป็นหน้าที่จริงๆ แต่จะเลยเถิดไปไกลขนาดนั้นไม่ได้ ซึ่งระเบียบนี้เขามีการสังคายนาหรือยกเลิกไปแล้ว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาโจมตีประเด็นดังกล่าว นายสุทินตอบว่า ก็ได้ทีไง ตนจึงอยากบอกว่าขอให้ฝ่ายค้านติงมาก็พองาม ก็เป็นประโยชน์ แต่ถ้าถึงขยายผลให้มันเป็นผลเสียต่อนโยบาย หรือเสียภาพพจน์เจตนา ทำให้ภาพพจน์องค์กรเสียหาย

เมื่อถามว่ากองทัพกำลังโดนไอโออยู่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นไปได้อยู่เหมือนกัน ก็กำลังตรวจสอบอยู่เมื่อเช้าตนได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ IP อยู่

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

ผลงาน 6 เดือน-รอเกณฑ์หทาร

รมว.กลาโหม กล่าวถึงผลงานของกระทรวงกลาโหมในรอบ 6 เดือนว่า นโยบายต่างๆ ตอนนี้เริ่มออกมา เช่น นโยบายการจัดสรรที่ดินกองทัพให้กับเกษตรกรเพื่อใช้ประโยชน์ และได้มีการมอบโฉนดนำร่องในหลายพื้นที่แล้ว

รวมถึงเรื่องเกณฑ์ทหาร ได้ออกมาตราการจูงใจ และต้องรอดูในช่วงเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่การปรับลดกำลังพล ได้เสริมมาตราการเออรี่รีไทร์ หากเปิดรับให้มีการเข้าร่วมโครงการ ก็เชื่อว่าทหารยศนายพล จะเข้าสู่โครงการนี้เยอะ กำลังพลก็จะลดลง

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้จะไม่ถูกปรับออกจากตำแหน่งนายสุทินกล่าวว่า ไม่ได้คิด ไม่รู้และไม่ได้วิเคราะห์ก็ทำงานไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมฟุตบอล ที่อาจจะปรับผู้เล่น ปรับแผนการเล่น เป็นไปได้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้เป็นกังวลมาก ส่วนผลงานจะเข้าตาหรือไม่นั้นตนเองไม่ทราบ ต้องไปถามนายกฯ

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุทิน อยากเป็นกองหน้า หรือกองหลัง นายสุทินกล่าวว่าเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น ตำแหน่งไหนก็มีประโยชน์ ก็มีความสำคัญ ก็มีผลงานในทีม ไม่ว่าจะเป็นศูนย์หน้า มิดฟิลด์ เซนเตอร์

อ่านข่าว

ศาลยกฟ้อง “หมอวรงค์” คดีหมิ่นประมาท “ธนาธร”

เคาะ 8 มาตรการคุม “น้ำเมา” รับสงกรานต์ 21 วัน ตั้งคณะทำงานศึกษาขยายเวลาขาย

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More