พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ก้าวต่อไป! “พิธา” โพสต์สื่อความหมายหลัง กกต.ชงมติยุบก้าวไกล

วันนี้ (13 มี.ค.2567) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพและปักหมุดไว้บนอินสตาแกรม พร้อมข้อความระบุว่า

ไม่มีพวกคุณ ไม่มีพวกเรา ก้าวต่อไปครับ

นอกจากนี้คอมเมนต์ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าของภาพถ่ายที่ นายพิธา นำมาโพสต์ในครั้งนี้ด้วยว่า“Thanks to @nopnoppo for capturing the moment #forwardtogether”

โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพที่นายพิธา และพรรคก้าวไกล ปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค.2566 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง กทม. 

โพสต์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ เอกฉันท์ 6 เสียง ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคก้าวไกล กรณีแก้ ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และเตรียมให้เลขา กกต.ยื่นคำร้อง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวอื่นๆ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี กกต.ส่งเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ดังนี้

  • ระยะเวลาที่ กกต.พิจารณาไม่ช้า ไม่เร็วเกินไป คือใช้เวลาราว 1 เดือน 10 วัน หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 31 ม.ค.2567
  • ขั้นต่อไปในขั้นศาลรัฐธรรมนูญ ไม่น่าจะเกิน 2 เดือนจากนี้ คืออยู่ในราวต้นเดือนพ.ค.2567 ซึ่งมีแนวโน้มเกือบไม่มีทางเป็นสิ่งที่เป็นข่าวดีต่อพรรคก้าวไกลได้
  • การยุบพรรค จะมีผลต่อการตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคด้วย ซึ่งพรรคก้าวไกลต้องประเมินว่า จะรักษาหลักการที่รอผลคำวินิจฉัย หรือจะให้ สส. บัญชีรายชื่อที่เป็นกรรมการบริหารลาออก เพื่อเลื่อนลำดับคนขึ้นมาแทนที่เพื่อรักษาจำนวน สส.หลังยุบพรรคให้มีจำนวนเท่าเดิม
  • การย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ของสส.ต้องทำภายใน 60 วัน จึงเป็นเรื่องที่ต้องพยายามรักษา สส. ให้อยู่ให้มากที่สุด ท่ามกลางข้อเสนอที่เย้ายวนจากพรรคการเมืองอื่น ที่ต้องมีข้อเสนอเชิญชวนให้สังกัดพรรคอย่างมากมายแน่นอน

อ่านข่าวอื่นๆ

จับกระแสการเมือง 12 มี.ค.67 วิบากกรรมสุดท้าย “ก้าวไกล” ลุ้นยุบพรรค-เพื่อไทย พา “ทักษิณ” ปิ๊กบ้าน

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More