พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายก เล็งยก “ลำพูน” ขึ้นแท่นเมืองหลักด้านท่องเที่ยวเชื่อมเชียงใหม่

วันนี้ (17 มี.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จ.ลำพูน พบปะประชาชนในพื้นที่ ณ บ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง โดยได้ถ่ายรูปกับประชาชนที่มารอต้อนรับบริเวณด้านหน้า และรับมอบผ้าพันคอ

ก่อนที่จะเดินเข้ามายังภายในวัด วัดดอนหลวง ซึ่งภายในแสดงนิทรรศการ อัตลักษณ์ของจ.ลำพูน และรับมอบเสื้อ ลายวัวน้อย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ขาวลำพูน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทดลองชิมมะม่วงพันธุ์จักรพรรดิ์ ก่อนที่จะสอบถามว่าสามารถส่งออกขายยังต่างประเทศได้หรือไม่ พร้อม ชิมทองม้วนจากมะม่วง จากนั้นได้รับมอบภาพวาดโดยใช้สีจากคราม รวมไปถึงกระเป๋าเพ้นท์ลายสีจากคราม

จากนั้นเข้าไปยังพระอุโบสถ เพื่อกราบนมัสการเจ้าอาวาส ซึ่งเจ้าอาวาสได้สะท้อนปัญหาเรื่องไฟทางและการปรับปรุงถนน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรี ให้ทางสส.เสนอเรื่องเข้ามายังคณะรัฐมนตรี ก่อนที่เจ้าอาวาสได้มอบแท่นพิมพ์

พระรอดลำพูน พร้อมกับกล่าวแซวนายกรัฐมนตรีว่า ของจริงไม่มีแล้ว หากมีคงรวยไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ และขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่บริหารประเทศครบ 4 ปี และรับมอบพระคริสตัล รูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ผูกข้อมือจากพระอาจารย์ในวัด และรับมอบไม้สักแกะสลักพระ โดยมีความเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ขากลับว่าจะได้เป็นนายก 2 สมัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับประชาชนพร้อมกับระบุว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาเยือนในวันนี้เนื่องจากในช่วงเลือกตั้งไม่ได้ มีโอกาสเดินทางมาวันนี้ เข้ามาเป็นรัฐบาลได้ 6 เดือนกว่าแล้ว

ดีใจที่ได้มาเยือนลำพูน ได้รับการรับฟังการรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัด เชื่อว่ารายได้ต่อหัวหรือ GDP สูงสุดในภาคเหนือ 17 จังหวัด ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ลำไย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน หากมีการสื่อสารด้านการตลาดที่ชัดเจนเชื่อได้ว่ารายได้ของประชาชนจะสูงขึ้น รัฐบาลมีการผลักดันเรื่องพ.ร.บ. ยุทธศาสตร์ลำไยเข้าสู่สภาฯไปที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ในช่วงการดำเนินการซึ่งได้ให้กระทรวงพาณิชย์หาตลาดเพิ่มในการส่งออกไปยังต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชื่อว่าเป็นจุดหนึ่งที่จ.ลำพูน สามารถทำได้ดี ดังนั้นเชื่อว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดในโซนภาคเหนือทั้งหมด หากรวมตัวกันกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองหลัก แม้ว่าเชียงใหม่จะเป็นเมืองหลัก ลำพูนเป็นเมืองรองแต่ก็สามารถยกขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักได้เช่นกัน

ส่วนการขยายสนามบินล้านนาของเชียงใหม่เชื่อว่าจะทำให้การเดินทางจากเชียงใหม่มาลำพูนจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ 17 จังหวัดได้เป็นอย่างดี

ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ ซึ้งเป็นต้นเหตุของความหายนะของประเทศ หากดูจากตัวเลขในจ.ลำพูน ถือว่ายังต่ำ จึงต้องฝากผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งตลาดนัดหนี้นอกระบบอยากให้ทางอำเภอ ทางผู้กำกับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำงานให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากเป็นตัวร้ายที่กัดก่อนสังคมไทยมาอย่างยาวนานและเป็นสารตั้งต้นของภัยพิบัติอีกหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติดอาชญากรรม เรื่องหนี้ ขอให้เป็นเรื่องที่ทางการให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

 อ่านข่าวอื่นๆ:

“เศรษฐา” เผยมีโอกาสควง “ทักษิณ” ลงพื้นที่ เมินถูกมองมีนายกฯหลายคน

ดันผ้าไหมรุกตลาดโลก “ภูมิธรรม“ หวังยกระดับสินค้าไทย

หน้าร้อน “มะนาวแพง” พาณิชย์แนะใช้มะนาวผง รสชาติเหมือนสด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More