พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘เศรษฐา’ อู้คำเมืองอ้อนคนพะเยา ‘ธรรมนัส’ จัดเต็มมื้อเย็นเสิร์ฟเมนูพื้นบ้าน

‘เศรษฐา’ สักการะพ่อขุนงำเมือง ก่อนอู้คำเมือง ‘ฮักคนพะเยา’ ด้าน ‘ธรรมนัส’ จัดเต็มมื้อเย็น เสิร์ฟเมนูพื้นบ้านเลี้ยงนายกฯ

วันที่ 18 ม.ค. เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง บริเวณทะเลสาบกว๊านพะเยา โดยหลังจากนั้นได้พบปะ และขึ้นกล่าวกับกับประชาชนในพื้นที่ที่มารอต้อนรับ  

เศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มา จ.พะเยา และได้พบรอยยิ้ม ตลอดจนการต้อนรับที่อบอุ่นจากพี่น้อง จ.พะเยา ซึ่ง จ.พะเยา นั้นมีศักยภาพหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่น่าอยู่ ผู้คนน่ารัก มีรอยยิ้มสวยงาม และมีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์หลายอย่าง รวมถึงมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ที่หล่อหลอมจิตใจของผู้คน 

นอกจากนี้ จ.พะเยา ยังมีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นจะต้องดึงศักยภาพของ จ.พะเยา เพื่อความพร้อมที่จะเปิดพรมแดนถาวร เพื่อเป็นการขยายระบบสาธารณูปโภคให้ได้ ซึ่งจะร่วมผลักดันการค้าโค ค้าวัว ไปยังประเทศจีนที่เป็นตลาดใหญ่ 

เศรษฐา กล่าวอีกว่า การมา จ.พะเยา ครั้งนี้ ได้มาเห็นกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และได้เห็นทิวทัศน์ความสวยงามที่มีภูเขาโอบล้อม ดังนั้นจึงเห็นศักยภาพที่แท้จริงว่า จ.พะเยา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าเกิดเราไม่มีศักยภาพ 

เศรษฐา ยังเปิดเผยถึงการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงความพร้อมในการสร้างสนามบิน เพราะการเดินทางเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็รับปากจะศึกษา และประเมินความคุ้มค่าในการก่อสร้างต่อไป 

ต่อมาในเรื่องของราคาสินค้าเกษตร เศรษฐา ย้ำว่า ลิ้นจี่ ที่เพาะปลูกมากใน จ.พะเยา คือพืชเศรษฐกิจที่สามารถส่งออกได้ และนอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องยาเสพติดที่รัฐบาลนี้จะแก้ไขต่อไป รวมถึงปัญหาหนี้สิน และหนี้เกษตรกรที่ทำการพักหนี้ไปแล้ว แต่หนี้นอกระบบนั้น เมื่อเดินทางไปทุกที่ก็ตอกย้ำกับฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายการปกครอง ไม่ว่าจะเป็น นายอำเภอ หรือผู้กำกับว่า หนี้นอกระบบเป็นมะเร็งร้ายของสังคมไทย นำความหายนะมาสู่เศรษฐกิจไทยได้ เพราะดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรมที่พี่น้องประชาชนถูกเรียกเก็บมาเป็นเรื่องผิดกฎหมายเราต้องกำจัดไปให้หมด 

ขณะที่เรื่องของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งแม้ว่า ค่าฝุ่นในไทยนั้นจะถูกจัดอันดับให้อยู่ใน Top 10 ของโลก แต่ขอให้ทราบว่า ตัวเลขในปีนี้กับปีที่ผ่านมานั้นต่างกันเยอะมาก โดยฝุ่น PM 2.5 นั้นก็ลดลงไปประมาณ 2 ใน 3 ของพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม เศรษฐา ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “สุดท้ายนี้ ฮักพี่น้องชาวพะเยาทุกคนเด้อ” และเดินพบปะกับประชาชนในพื้นที่ ก่อนร่วมปล่อยพันธุ์ปลาลงในกว๊านพะเยา จำนวน 20,000 ตัว จากนั้นในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมารับฟังการนำเสนอแผนพัฒนาโครงการ ชมนิทรรศการ และผลิตภัณฑ์ชุมชนของ จ.พะเยา ณ อุทยานการเรียนรู้พะเยา (TK Park) ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้จัดเตรียมมื้ออาหารเย็นไว้เลี้ยงคณะนายกฯ ประกอบด้วย น้ำผัก และลาบ เป็นเมนูเวลคัมดริงค์ ส่วนเมนูเรียกน้ำย่อย คือ กุ้งฝอยทอดกว๊านพะเยา ข้าวเกรียบผัก ปลาส้มทอด ไวน์แม่นาย ส่วนเมนูหลัก ประกอบด้วย แกงฮังเลหมู ลาบปลาเพี้ย แกงผักหวานไข่มดส้ม แกงอ่อมหมู

ชุดน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ผักสด แคบหมู ไส้อั่ว ข้าวเหนียว และข้าวสวย ส่วนของหวาน แกงบวดฟักทอง กาละแมโบราณ สตอเบอรี่สด น้ำสมุนไพรเย็น นอกจากนี้ ยังมีการจัดซุ้มอาหารท้องถิ่น อาทิ ปลาส้มทอด ไข่ป่าม ลาบหมูลาบควาย ห่อนึ่งไก่ไร้กระดูก

LINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_9.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_3.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_2.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_4.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_6.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_5.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_6.jpgLINE_ALBUM_นายก จุดที่ 3 พะเยา_240318_1.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More