พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“แพทองธาร” ตื่นเต้นเรียน “มินิ วปอ.” รับอยากได้คอนเนกชัน

วันนี้ (22 มี.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีปฐมนิเทศหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต  (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ยอมรับว่าตื่นเต้น สนใจเรื่องวปอ.มานานแล้ว พอเปิดรุ่นเด็กลงอายุเข้าเกณฑ์จึงมาเรียน น่าจะมีประโยชน์ในการใช้ในเส้นทางการเมืองแน่นอน

เมื่อถามว่าจุดหมายปลายทางของหลักสูตรนี้ คืออยากทราบทัศนคติของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปหลาย ๆ ไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว ต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยน แปลงด้วยเช่นกัน

จะให้บ้านเมืองสงบสุข ต้องหันหน้าเข้ามาคุยกัน ตั้งแต่เรื่องเล็กถึงเรื่องใหญ่ เรื่องที่เป็นของระดับประเทศ ก็คุยกันในสภามี สส. เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนเข้ามาคุยร่วมกัน 

อ่านข่าว “อุ๊งอิ๊ง” ติด 1 ใน 150 คน อบรมหลักสูตร วปอ.บอ.รุ่นแรก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รายงานตัวเรียน มินิวป.วันแรก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รายงานตัวเรียน มินิวป.วันแรก

ยอมรับอยากได้คอนเนกชันเรียนวปอ.บอ.

ส่วนจะเป็นประธานรุ่นด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า โอ้ย เดี๋ยวก่อน ยังเจอไม่ครบเลยค่ะ จะเป็นประธานรุ่นไม่ได้ ต้องดูเรื่องเวลาเรียนด้วย เพราะเปลี่ยนมาเรียนเป็นวันจันทร์ กับวันอังคาร มีประชุม สส.ที่พรรควันอังคาร ก็ต้องดูเวลานิดนึง เพราะงานที่พรรคก็สำคัญมาก

เมื่อถามว่าตอนที่มาสอบสัมภาษณ์เป็นคำถามเกี่ยวกับอะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สัมภาษณ์เรื่องว่ามาเรียน จะมีการหาคอนเนคชันหรือไม่ ตนก็ตอบไปตรง ๆ ว่าการที่คนมาเรียนไม่ใช่แค่คอร์สนี้ แต่ในทุกคอร์ส ทุกคนอยากได้คอนเนคชัน

ถือเป็นเรื่องปกติ โรงเรียนก็จะได้มาระดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยก็จะเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ไปเรียนเมืองนอกก็ได้อีกกลุ่มหนึ่ง อย่างเพื่อนต่างชาติที่ตนก็ยังมีอยู่เลย แล้วการกลับมาก็เป็นช่วงอายุที่เปลี่ยนไป

การที่จะหาคอนเน็คชันหรือไปหาเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราได้เปิดกว้างเรียนรู้จากคนหลายคน

เมื่อถามว่าการมาหาคอนเนกชันในครั้งนี้ หรือหลักสูตรดังกล่าว จะถูกโจมตีว่าทำเพื่อเรื่องส่วนตัว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนว่าทุกคอร์ส ทุกคนก็มาเรียนเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และประโยชน์เพื่อใด ๆ ของคนที่เรารัก และแคร์ทุกคนก็เป็นอย่างไม่ใช่เรื่องน่าแปลกว่ามาแล้วจะได้ผลประโยชน์ ยังไม่ได้ไปโกงกินใคร เรามาแล้วได้ประโยชน์ ก็เป็นสิ่งที่ดี

ถ้ามาแล้วเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลยจากการที่มาแล้วจะมาทำไม เพราะฉะนั้น มาก็ต้องได้ประโยชน์ หวังว่าคอร์สนี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์จากอะไรก็ตามในที่เรียน

จากนั้น พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.) กล่าวต้อนรับนักศึกษาหลักสูตร วปอ.บอ รุ่นที่ 1 ว่า

ถือเป็นหลักสูตรรุ่นที่ 1 มีที่มาที่ไปนานพอควร ก่อนหน้านี้เกือบจะสำเร็จ แต่ต้องล้มเลิกไป 

นอกจากนี้ยังระบุว่า แม้จะเป็นผู้บัญชาการสถาบันป้องวิชาการป้องกันประเทศ แต่ขอเป็นอาจารย์ กับศิษย์ สำหรับการปฐมนิเทศวันนี้เพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่าในช่วงเวลาที่อยู่กัน 6 เดือนจะทำอะไรและจะได้อะไรกัน คือความคาดหวังและสังคมมองดูทุกท่านในกระบวนการที่ได้คัดเลือกเข้ามา ต้องถือว่ามีมาตรฐานสูงมากของประเทศ 

สำหรับหลักสูตรผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 จำนวน 150 รายชื่อ โดยมี พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทราการ ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ลงนามวันที่ 28 ก.พ.2567

อ่านข่าว

ป่วนกลางดึก! ลอบเผา-วางระเบิด หลายจุด ปัตตานี-นราธิวาส-ยะลา

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More