พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

อธิบดีอัยการคดีพิเศษ ชงศาลริบทรัพย์พันล้าน ‘เถาเป่า’ ลวงเหยื่อแลกเงินหยวน

อธิบดีอัยการคดีพิเศษ สั่งตั้งคณะทำงานยื่นศาลริบทรัพย์พันกว่าล้าน ‘เถาเป่า’ กลุ่มขายสินค้าชื่อจีนชื่อดัง หลอกเเลกเงินหยวนฉ้อโกงประชาชนยื่นขอศาลริบทรัพย์สิน 5 เม.ย.

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม วิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยถึงความคืบหน้า

ในคดีที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษได้รับสำนวนคำร้องจาก ปปง.ขอให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาลขอยึดทรัพย์ขบวนการฉ้อโกงประชาชนตกเป็นของเเผ่นดินว่า ทางสำนักงาน ปปง. ได้ส่งสำนวนให้กับทางสำนักงานอัยการคดีพิเศษเราเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานฉ้อโกงประชาชน ฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นธุระและการจัดให้มีการเล่นการพนันผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ และมีการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน 

สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหารายนี้ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านทางแอพพลิเคชั่น Facebook ใช้ชื่อบัญชีว่า Veerinphat Singtongvan และชมรม TaoBao &1688(ชมรมเถาเป่า)1688 ซึ่งเป็น กลุ่มของการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกลุ่มพ่อค้าและแม่ค้าและแลกเปลี่ยนเงินบาทให้เป็นเงินสกุลหยวนเพื่อมีการจูงใจชักชวนให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปมาลงทุนในกิจการแลกเปลี่ยนเงินตราดังกล่าวซึ่งมีการจูงใจว่าเมื่อลงทุนแล้วจะได้รับค่าตอบแทนในจำนวนเงินที่สูงกว่าปกติ ทำให้กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อและได้พากันมาลงทุนซึ่งในระยะแรกกลุ่มผู้เสียหายจะได้รับค่าตอบแทนตามที่กลุ่มผู้กระทำความผิดกล่าวอ้างจริง

แต่พอเมื่อมีผู้ลงทุนเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้กลุ่มผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อผู้กระทำความผิดได้หรือ ก็คือได้หายตัวหรือเตลิดหลบหนีไป ผู้เสียหายหลายร้อยคนจึงได้มีการร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและจากการตรวจสอบประวัติของเจ้าหน้าที่ได้พบว่ากลุ่มผู้กระทำความผิดรายนี้ก็มีประวัติเกี่ยวกับการถูกดำเนินคดีอีกหลายท้องที่ ซึ่งพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกัน เมื่อทาง ปปง.ได้รับรายงานจากกองบังคับการ ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนแล้ว 

ต่อมาทางสำนักงาน ปปง. ก็ได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการของทางสำนักงานปปง. โดยมีการตรวจสอบทรัพย์สินแล้วก็พบว่ามีทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดมูลฐานดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน1,000กว่าล้านบาทเศษ มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นประมาณ 200 กว่ารายการ 

โดยคณะกรรมการธุรกรรมของสำนักงานปปง. ได้ประชุมแล้วมีมติให้ยึดอายัดทรัพย์สินดังกล่าวไว้ชั่วคราวนับแต่วันวันที่ 9 ม.ค.พ.ศ. 2567 ซึ่งจะต้องครบกำหนด90วัน ในการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ริบทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินในวันที่ 7 เม.ย. 2567 ซึ่งเมื่อได้รับสำนวนดังกล่าวมาจากทางสำนักงาน ปปง.แล้ว ทางสำนักงานคดีพิเศษสำนักงานอัยการสูงสุดของเราโดย ตนในฐานะ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษได้ออกคำสั่งตั้งคณะทำงานขึ้น

ประกอบไปด้วย รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษเป็นหัวหน้าคณะทำงาน เเละอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ2 เป็นรองหัวหน้าคณะทำงาน โดยมี นายพงศ์ธรย์ ศิริรัตน์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นเจ้าของสำนวน เเละนายสิทธิศักดิ์ ประเสริฐ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุดเป็น คณะทำงานรวมทั้งหมด 4คน ซึ่งในการตรวจพิจารณาสำนวนเบื้องต้นคณะทำงานก็ได้ตั้งเป้าไว้ที่จะยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินโดยยื่นต่อศาลในวันที่ 5 เม.ย. 2567 พร้อมกับยื่นคำขอฝ่ายเดียวเพื่อให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและยึดอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราวระหว่างพิจารณาของศาล 

โดยในระหว่างนี้ทางสำนักงานปปง. เองก็ได้มีการประกาศราชกิจจานุเบกษาให้กลุ่มผู้ที่รับความเสียหายมาใช้สิทธิ์ในการขอทรัพย์สินคืนหรือชดใช้ค่าเสียหายคืนซึ่งถ้าหากมีการขอคืนแล้วทางสำนักงาน ปปง. ได้พิจารณาเเล้วว่าได้รับความเสียหายจริงและผู้เสียหายนั้นเป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการกระทำความผิดนั้นก็จะส่งเรื่องให้ทางสำนักงานอัยการคดีพิเศษของเราเพื่อดำเนินการคืนทรัพย์สินให้กับผู้เสียหายแต่ละรายตามจำนวนที่รับความเสียหายจริงไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกลุ่ม Facebook TaoBao &1688 เป็นกลุ่มซื้อขายสินค้ากระเเสราคาเหมาจากประเทศจีน เเละมีการรับเเลกเปลี่ยนเงินตรา โดยมีสมาชิกในกลุ่มนับเเสนราย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More