พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'เศรษฐา' ย้ำขอรอดูผลลัพธ์ตระเวนนอกดึงลงทุนใหญ่ ชี้ 6 เดือนทำงานไม่หยุด งบไม่มี ใช้นโยบายล้วน

‘เศรษฐา’ โชว์วิชั่นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ร่ายยาวเกือบ 1 ชั่วโมง แนะผู้นำบางคนนั่งบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง พ้อเป็น รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงมาก ยันให้ความสำคัญภาคใต้ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตไม่มีทุจริต ย้ำลงทุนใหญ่ใช้เวลา ขอรอดูผลลัพธ์ตระเวนนอก ชี้ 6 เดือนทำงานไม่หยุด ใช้แต่นโยบายล้วน

วันที่ 29 มี.ค. ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท เดอะสุรวงศ์ กรุงเทพมหานคร เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ” โดยมีผู้อำนวยการหลักสูตร The NEXT Real นักธุรกิจรุ่นใหม่ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ศิษย์เก่า The NEXT Real และ The NEXT Tycoon ผู้บริหารภาคเอกชน และสื่อมวลชนเข้าร่วม

นายกฯ กล่าวปาฐกถาฯ ตอนหนึ่งว่า วันนี้สับสนหน่อยว่ามาในฐานะอะไร ในฐานะอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะศิษย์เก่า หรือมาในฐานะนายกฯ แต่ไม่ว่าในฐานะอะไรจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องพูดกัน และอยากเล่าสู่กันฟัง ซึ่งหลาย ๆ ท่านได้ติดตามเรื่องวิสัยทัศน์หลาย ๆ อย่างไปแล้ว วันนี้พยายามที่จะสรุปให้ได้ใจความและเรื่องที่อาจจะมีความใกล้ชิดกับพวกเรามาก ในเรื่องของอสังหาฯ โดยที่ไม่เป็นการเปิดเผยความลับของประเทศ แต่เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับหลายท่านที่รู้อยู่เรื่องอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่จบมาแล้วมาทำอสังหาริมทรัพย์ บางคนครอบครัวทำหลายอย่างประสบความสำเร็จในอดีต และหลายท่านประสบความสำเร็จทำได้ดีมาก เพราะมีวินัยโฟกัสในสิ่งที่ทำ จึงทำได้ดี วันนี้การทำธุรกิจของทุกประเทศไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว ต้องมาช่วยสังคมกันบ้าง เรื่องสำคัญคือทำให้วงการอุตสาหกรรมดีด้วยการแข่งขัน เพราะมีคู่แข่งที่ดีมีคุณภาพ ตนเองคิดว่าการแข่งขันเป็นเรื่องที่ดีทำให้พัฒนาไปในอนาคต แต่ขอให้ไปแข่งขันที่ถูกต้อง และพัฒนาคุณภาพด้วยยึดผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นที่ตั้ง หลาย ๆ ท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้เป็นนักพัฒนาอสังหาฯ ก็ขอให้ทำอย่างจริงจังอาจจะก้าวตัวออกมาช่วยเหลือ

นายกฯ กล่าวยืนยันว่า หากจะทำอสังหาริมทรัพย์ต้องเป็นงานจริง ๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เปราะบางในปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยค่อนข้างแพง ในฐานนะที่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนทำอสังหาฯ ค่อนข้างจะลำบากใจ หากเรียกร้องมากเกินไป จะถูกกล่าวหาว่าทำเพื่อตัวเอง จะทำอะไรต้องรอบคอบ ต้องระมัดระวัง ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ซึ่งตนเองเคยพลาดมาแล้วและถูกทัวร์ลง เช่น เรื่องของการครอบครองที่ดิน 1 ไร่ ที่ให้ชาวต่างชาติสามารถครอบครองได้นั้น มีความเป็นกังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะทำให้คนไทยเข้าถึงที่อยู่ได้ลำบากขึ้น ซึ่งพื้นที่ 1 ไร่ สำหรับคอนโดหรือบ้านที่อยู่อาศัย มูลค่าเป็นประมาณ 50 ล้านบาท ถึง 100 ล้านบาท ถือเป็นมูลค่าที่สูงมาก ไม่ถือว่าเป็นการแย่งที่อยู่อาศัย คนที่จะซื้อได้ต้องมีฐานะที่ดี ตนเองขอเน้นย้ำว่า ชาตินั้นขายไม่ได้ คือจิตวิญญาณของพวกเรา ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ไม่ใช่ที่ดิน สิ่งนี้เอากลับไปไม่ได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลโดยการนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ มีเจ้าหน้าที่หลายคนระดับสูงที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้ามาปรึกษาผมว่าทำอย่างไรจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำอย่างไรให้ต่างชาติเข้ามาถือที่ดินได้ ตนเองบอกว่าต่อให้มี 749 เสียงกับ 750 เสียงในสภาฯ ตนเองก็ไม่มีทางให้ต่างชาติมาถือที่ดิน เพราะอย่างไรก็ไม่ผ่าน และจิตใจคนไทยสังคมไทยรับไม่ได้ให้ต่างชาติมาถือที่ดิน อย่าพูดด้วยเหตุผล เป็นความรู้สึกมากกว่า ที่เขายอมไม่ได้ อย่างไรก็ยอมไม่ได้

นายกฯ กล่าวต่อว่า ฉะนั้นกฎหมายเหล่านี้จะต้องมาแก้ไขให้ถูกต้องให้เหมาะสม เพื่อให้การทำธุรกรรมผ่านไปได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายในฐานะที่เคยทำธุรกิจมาก่อน จะพยายามทำกฎข้อบังคับเหล่านี้ เพื่อให้กฎหมายลูกที่มารองรับสามารถทำงานได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น รัฐบาลคำนึงถึงหลาย ๆ เรื่อง กำลังทำอยู่และทำอย่างใส่ใจ และที่สำคัญต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล

▪ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตไม่มีทุจริต

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตประเทศไทย 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโต 1.8% ภาคอสังหา ไม่มีอะไรดีใน 10 ปีที่ผ่านมา หยอดน้ำข้าวต้มไปเรื่อยๆ ให้แบมือขอตังค์คนไปเรื่อยๆ ไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่การที่เราทำดิจิทัลวอลเล็ตตนยืนยันอัดเสียงไว้ก็ได้วันนี้ ไม่มีการทุจริต ยืนยันเป็นการส่งตรงจากภาครัฐ (direct from government) ผ่านเทคโนโลยีเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล ( blockchain )ที่สามารถตรวจสอบได้ เหมือนสมัยก่อน ที่ให้เอาเงินใส่กระเป๋า ถามว่าได้หมดทุกคนหรือไม่ อยู่ที่ฐานเงินเดือนที่กำหนดไว้ 70,000 บาท และที่มันดีเลย์มานานขนาดนี้ เพราะบอกไม่ให้คนรวย แต่ไม่ได้บอกว่าคือใคร ตนทำก็มาเอ๊ะเรื่องคนรวย 25,000 บาท ซึ่งตนก็ขอให้กำหนดมาเลยดีกว่าคนรวยคืออะไร ตนก็คอยอยู่เดือนกว่าก็ไม่บอกมาคนรวยคืออะไร ไม่มีใครกล้าบอกว่าใครคือคนรวย 70,000 บาทยังบอกอยู่เลยว่ายังเป็นหนี้ แต่ไม่ใช่คนรวย ซึ่งถึงจุดหนึ่งก็ต้องคัดที่มาที่ไป

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ทุกคน แต่คนที่มีสตางค์เยอะๆ เขาก็ไม่ใช้หรอก แต่ด้วยความเสมอภาคเท่าเทียม เมื่อมีองค์กรเสนอแนะมาเราก็พยายามที่จะรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนให้เหมาะสม ตนพยายามฟังจากทุกคนทั้งสถาบันการเงิน ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายดิจิทัล เราพยายามทำให้เหมาะสมที่สุดแล้ว ว่าทำไมถึงต้องเป็นดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมถึงต้อง 10,000 บาท และทำไมถึงต้อง 5 แสนล้านบาท ตนได้อธิบายไปแล้ว และเชื่อว่าจะมีการจ้างงานมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ 5 แสนล้านบาทประมาณ 17% ของงบประจำปี ยืนยันไม่มีการทุจริต เราลองมาหลายวิธีแล้ว

▪ไปนอกประกาศไทยเปิดประเทศรับการลงทุน

นายกฯ กล่าวต่อว่า ตนไปเมืองนอกมา 10 กว่าครั้งไปประกาศให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยเปิดแล้วเพื่อรองรับการลงทุน คนที่ไม่ใช่แฟนคลับบอกไปตั้งหลายคน อะไรก็ไม่เกิด ขอถามหน่อยว่า 7 เดือนมีใครตกลงได้ลงทุนเป็นแสนล้าน คุณจะทำคอนโดหมู่บ้านจัดสรรใช้เวลาตัดสินใจเท่าไหร่กว่าจะตรวจเสาเข็ม ผลงานยังไม่ออกหรอก คอยไปก่อน วันนี้ขี้เกียจไปตอบ ผู้ที่นั่งทางในอยู่บนหอคอยทั้งหลาย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง อันนี้นโยบายนี้การเดินทางไปเมืองนอกไม่สนุก ถามว่าตนเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่เคยไปเมืองนอกหรือเปล่า สนุกกว่าสบายกว่า ลำบากไม่ใช่ Enjoy แต่เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำ และประเทศไทยปิดมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตารางงานตนแน่นเอี๊ยด วันหนึ่งไป 19 วงไม่สนุก ไม่เห็นเดือน เห็นตะวัน แต่ต้องไป เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการลงทุน เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนของประเทศไทย ทำให้เรามีกินมีใช้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นี่ผ่านไปแค่ 7 เดือนจริงๆ 6 เดือนกว่า ฉะนั้นงบประมาณยังไม่ได้ใช้สักบาท เพิ่งผ่านไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วใช้แต่นโยบายอย่างเดียว ที่ประกาศไป

▪ยันให้ความสำคัญภาคใต้

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ตนเป็นนายกฯ คนแรกที่ลงในพื้นที่ภาคใต้ 2 คืน 3 วัน ความเสี่ยงมีไหม ก็มีแต่ถ้าดูตนไม่ให้มีใครใส่เสื้อเกาะหรือทหารใส่รถถังตามมา เพราะตนมั่นใจว่าไปด้วยเจตนารมณ์ที่ดี ไปด้วยความตั้งใจจริง และขอหาเสียงนิดนึงเพราะพรรคเพื่อไทยไม่มี สส.ที่นั่น อย่าไปเชื่อวาทกรรมที่ผู้นำบางท่านพูดว่าเพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ สนามบิน จ.ภูเก็ต พรรคเพื่อไทยไม่มี สส. แต่ลงทุนไปหลายหมื่นล้านบาท ก็จะไปสร้างให้ก่อนที่จะสร้างสนามบิน พวกที่มีอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ก็รู้ว่าการจราจรมันรกขนาดไหน ตนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงไปดูในพื้นที่แล้วเรื่องถนนก็พยายามดูให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อัพเกรดเรื่องสนามบิน 17 ปี ถึง 18 ปีที่แล้ว ถ้าไม่มีสนามบินสุวรรณภูมิ วันนี้เราอยู่ตรงไหนของโลก ขนาดสนามบินดอนเมืองเปิดวันนี้ยังเต็มแน่นเอี๊ยด มีสนามกอล์ฟข้างๆ อีกต่างหาก จะทำยังไง เครื่องลงก็ลำบาก

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More