พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รัฐบาลเพื่อใคร? ธีมซักฟอกรัฐบาลยกแรก 3-4 เม.ย.

กรณีที่ฝ่ายค้าน​ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและถามตอบรัฐมนตรีในสภา วันที่ 3-4 เม.ย.นี้ หัวข้อ​ ” รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร”

วันนี้ (1 เม.ย.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หัวข้อ “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” มีการเตรียมขุนพลพรรคก้าวไกล 34 คน ชัวร์จากข้อมูลใหม่ที่เข้ามาเพิ่มทุก ๆ วัน เพื่อความสดใหม่ในการอภิปราย เน้นสั้น กระชับ ตรงประเด็น เข้าเรื่องเร็ว ดึงดูดประชาชนที่เข้ามาฟัง

ส่วนกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสส.พรรคหลายคน ออกมาพูดทำนองตีตนไปก่อนไข้ และเตรียมรับมือฝ่ายค้านถล่มปมนายทักษิณ ชินวัตร ขอบอกว่า ใช้คำนี้ได้เลยว่าตีตนไปก่อนไข้ ไม่ปฏิเสธว่ เรื่องนายทักษิณ เป็นหนึ่งในหัวข้ออภิปราย เพราะปัญหากระบวนการยุติธรรม ที่กำลังสร้าง 2 มาตรฐาน ไม่ทำให้ผู้คนได้รับความเป็นธรรมอย่างเสมอหน้ากัน ต้องยกตัวอย่างกรณีนายทักษิณขึ้นมาแน่นอน 

นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.​พาณิชย์​

นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.​พาณิชย์​

“ภูมิธรรม” โต้อย่าใช้วาทกรรมปั๊มตรา

ด้านนายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.​พาณิชย์​ กล่าวว่า​ ไม่อยากให้ใช้วาทกรรม​ การทำงานทางการเมืองและการต่อสู้ทางการเมือง​ ต้องเอาความเป็นจริงมาพูด​ในรายละเอียด​ รัฐบาลเพื่อใคร​ หัวใจไม่ใช่ประชาชน มองว่า​คนที่ตอบได้คือประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านมาตอบ และประชาชนจะรู้ดีที่สุดว่ารัฐบาลนี้ ทำงานเพื่อ ใครเรายึดมั่นประชาชน ขอให้ดูจากนโยบายและการกระทำดีกว่า

หมดสมัยกับการใช้วาทกรรมมา​ ปั๊มตราใคร แล้วให้คนหนึ่งพูด ควรการเมืองสมัยใหม่ร่วมกัน ใช้วาทกรรมมาจิกกัด​ มองว่าไม่สร้างสรรค์ เพราะหากสร้างสรรค์ควรใช้ข้อเสนอแนะว่าที่ไม่รับใช้ประชาชน ตรงไหน หรือหัวใจเพื่อใคร

นายภูมิธรรม พูดติดตลกว่า ขอให้ตัดหัวใจออกมาดูร่วมกันก็ได้​ ว่าหัวใจของใครเพื่อประชาชนมากกว่ากัน​ พร้อมขอว่าขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ ที่หาคำพูดมาคอยจิกกัดกันโดยไม่ดูว่าความเป็นจริงนั้นเป็นอย่างไร

อ่านข่าว “April Fool’s Day” ผบ.ตร. เตือน ปชช. เล่นตลกต้องให้อยู่ในกรอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

วอนอย่าอภิปรายเพื่อดิสเครดิส

นายภูมิธรรม​ ยังระบุว่า​ รู้สึกเสียใจอยู่เหมือนกัน ที่เห็นว่าน้องหลายคนที่ดูท่าว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ทำงานการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุย ในเรื่องนโยบาย และความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และมีข้อเสนอแนะ​ ซึ่งการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการอภิปราย เพื่อเสนอแนะปัญหา ไม่ใช่การตรวจสอบที่ตั้งใจจะให้รัฐบาลมีปัญหาหรือล้มไป​ ถ้าหากจะทำ ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจในมาตรา 151

การอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นเรื่องของการเสนอแนะ และความเห็นต่อรัฐบาล หรือหากมีเรื่องไหนที่ไม่สบายใจ หรือไม่แน่ใจ ก็ถามเพื่อให้รัฐบาลตอบ อย่าบิดเบือนประเด็นจากการทำงานเพื่อเป็นข้อแสดงแนะ มาเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล การเลือกตั้ง 4 ปี​ ยังเหลืออีก 3 ปีครึ่ง​ ขอให้ไปว่ากันตรงนั้นดีกว่า

อ่านข่าว หย่อมความร้อนคลุมไทย 7 วันร้อนจัดแตะ 43 องศาฯ

ส่วนที่มีการระบุว่าจะมีการนำเรื่องในการอภิปรายไปยื่นต่อองค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภูมิธรรม​ ระบุว่ามีสิทธิสามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องมีหลักฐานให้ชัดเจน เสนอเพื่อให้เป็นประเด็นทางการเมือง​ ไม่ควรเล่นการเมืองแบบนี้ มีอะไรก็ควรจะเอามาพูดให้ชัดเจน

ไม่ต้องเก็งข้อสอบอะไร เนื่องจากเพิ่งเข้ามาทำงาน 6-7 เดือน สิ่งที่ใช้แต่งบของข้าราชการ ส่วนงบการลงทุนและการจัดการอย่างไม่มี​ งบเพิ่งจะออกปลายเดือนนี้ ต้นเดือนหน้า

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ไม่หวั่นปมโยง “ทักษิณกลับไทย” 

ส่วนมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรหากมีการหยิบยกในประเด็นนายทักษิณ​ ชินวัตรอดีต​ นายกรัฐมนตรีขึ้นมาอภิปราย​ นายภูมิธรรมระบุว่า ไม่มีการเตรียม ต้องเอาตามความเป็นจริง​ ซึ่งนายทักษิณ​ อยู่นอกสภาฯ​ ไม่ได้เป็นอะไร​ไม่มีตำแหน่ง รัฐมนตรีอะไร​ ขออย่าเข้าใจผิด​ อย่าคิดแต่ว่ากลัวว่านายทักษิณ​ กลับมาแล้วจะมีความนิยมจากประชาชนที่ศรัทธา​ แล้วจะมีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย​อย่าคิดแต่เอาชนะทางการเมืองเพราะนี่ไม่ใช่การเมืองใหม่​

อ่านข่าว

ชายเลี้ยงวัวเสียชีวิตในป่าหญ้า คาดเพราะอากาศร้อน

“นพดล ปัทมะ” จากข้อหาคนขายชาติ สู่ นักการทูตซอฟต์พาวเวอร์

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More