พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘นายกฯ-ชัชชาติ’ ลุย ‘แฟลตดินแดง’ พบปัญหาแหล่งอาศัย สั่งการเร่งซ่อมแซม

นายกฯ ลุยเยี่ยมแฟลตดินแดง ลั่นไม่ได้มาทำคะแนน แต่มาดูความเดือดร้อนประชาชน หลังตึกอาศัยชำรุด สั่งเร่งซ่อมแซมให้เสร็จใน ก.ค.ปีนี้ และจะกับมาดูอีก

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ลานกีฬาแฟลต 51-53 ซอยประชาสงเคราะห์ 11 เขตดินแดง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนเขตดินแดง พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมลงพื้นที่ด้วย 

โดยเมื่อมาถึงนายวราวุธและนายชัชชาติ พาเยี่ยมชมแฟลตดินแดง โดยนายกฯสอบถามความเป็นอยู่สภาพแวดล้อมที่มีปัญหาการกำจัดขยะ ก่อนเข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในเรื่องสุขลักษณะของผู้ป่วยก็มีความสะอาดดี เพียงแต่ต้องการคนเข้ามาช่วยเหลือมากกว่า ทั้งด้านสาธารณสุขด้านกายภาพ ตรงนี้ถือว่ามีความสำคัญ ซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้มีการช่วยเหลือ 

ด้านวราวุธ กล่าวว่า เงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท โดยแบ่งให้ครอบครัว 3,000 บาท อีก 2,000 บาทเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆสำหรับผู้ป่วย ซึ่งวันเดียวกันนี้ได้มีการนำถุงยังชีพและยารักษาโรคเบื้องต้นมาให้ จากนั้นนายกฯกล่าวกับประชาชนว่า ที่มาวันนี้มาดูปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาทำคะแนน แต่ต้องการมาดูความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจริงๆ ตึกที่อยู่อาศัยที่มีการชำรุดและเป็นอันตราย

ขั้นแรกคงต้องเข้ามาซ่อมแซมให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ก่อน เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่มีความปลอดภัย และมาดูเรื่องการบริหารจัดการขยะ ซึ่งวันนี้มีการเก็บไปแล้ว แต่ก็มีการดูระยะยาวว่าจะทำการเก็บขยะอย่างไรให้เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว ซึ่งก็สืบเนื่องจากรถเข้ามาไม่ได้ เรื่องการจอดรถ สถานที่จอดรถไม่พอ ฉะนั้นจริงๆแล้วตรงนี้ต้องมาดูเรื่องที่จอดรถด้วย 

นายกฯ กล่าวว่า และแน่นอนเมื่อเราอยู่กันเยอะปัญหาเรื่องยาเสพติดก็มีปัญหาเยอะ ฉะนั้นตนมาพร้อมกับรักษาการ ผบ.ตร. ตนได้สอบถามปัญหาเรื่องยาเสพติดไป ก็บอกว่าพยายามแก้ไขกันอย่างต่อเนื่อง เรื่องของการพนัน บ่อน ยืนยันว่าไม่มี หากใครว่ามีเบาะแสก็ขอให้บอกด้วยแล้วกัน ส่วนเรื่องปัญหาผู้ป่วยติดเตียงวันนี้ได้มาเห็นสถานที่จริง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้เดือนละ 5,000 บาท สาธารณสุขก็เอานักกายภาพมาบริหารจัดการดูแลคนที่มีผู้ป่วยติดเตียง และผู้ว่าฯกรุงเทพฯบอกว่าพื้นที่ตรงนี้สามารถเป็นพื้นที่เล่นกีฬาออกกำลังกายได้ ก็จะพัฒนาเพื่อให้ใช้งานได้อย่างจริงจัง เดี๋ยวจะมาดูอีก และจะมากำชับให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับตัวแทนประชาชน 20 ราย ขณะเดียวกันได้มีประชาชนชาวดินแดงมาชูป้ายข้อความ “รอเงินดิจิทัลสิ้นปีนี้นะคะ เอาใจช่วยนายกฯนิด“ 

เร่งแก้ปัญหาเส้นเลือดฝอย 

ด้านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังจาก การลงพื้นที่ร่วมกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่แฟลตดินแดง ว่า วันนี้ลงพื้นที่ร่วมกับนายกรัฐมนตรีมาดูปัญหา โดยเฉพาะที่ดินแดง ถือว่าเป็นแหล่งปัญหาปฐมภูมิที่ได้พบ เช่นปัญหาขยะ มีหนูตัวใหญ่จำนวนมาก เนื่องจากการออกแบบการสร้างแฟลตดินแดงนั้นที่ผ่านมามีปล่องให้ทิ้งขยะจากข้างบนลงสู่ข้างล่าง และทำให้เกิดปัญหาไปค้างกล่อง จนทำให้ มีหนู จำนวนมาก และการเก็บขยะนั้นทำได้ยาก

เพราะเจ้าหน้าที่ต้องไปคุ้ยขยะในกล่อง ซึ่งทางกรุงเทพฯได้มีการประสานงานกับชุมชนแฟลตดินแดงเปลี่ยนวิธีการทิ้งขยะในการเอาถังขยะขนาดใหญ่ไปตั้ง ด้านล่างให้ประชาชนนำมาทิ้งด้านล่าง ซึ่งขณะนี้ได้ติดกล่องขยะไปแล้วในช่วงแรก ก็มีประชาชนบ่น แต่ตอนนี้ ประชาชนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ปัญหาหนูและขยะลดลง ซึ่งโมเดลนี้จะนำไป เป็นตัวอย่างขยายในพื้นที่แฟลตต่างๆ ส่วนปัญหาเรื่องน้ำท่วมนั้นทางกรุงเทพฯ ก็ดูแลเรื่องการลอกท่อ 

ทั้งนี้ชัชชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำเรื่อง การแก้ปัญหาในส่วนของเส้นเลือดฝอยเป็นหลัก โดยนายกรัฐมนตรีมาดูเรื่องปัญหาที่พื้นที่ดินแดง ที่ประชาชนได้ปัญญาเยอะ เดินดูแป๊บเดียวก็เห็นปัญหาหลายส่วนเพราะว่าเขตดินแดงนี้เป็นภาพย่อของกรุงเทพฯ มีปัญหามากมายเช่น น้ำท่วม การศึกษาผู้ป่วยติดเตียง เพียงแค่เดินไม่ถึง 500 เมตร ก็ได้รับรู้ปัญหาในภาพย่อของกรุงเทพฯแล้ว โดยส่วนตัวเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้ก็เกิดขึ้นกับสัตว์อื่นๆอีกหลายแห่ง เพราะเนื่องจากว่ามีประชาชนอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

ส่วนในช่วงระหว่างการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี มีชาวบ้าน เข้ามาร้องเรียนและติการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงว่า ชาวบ้านคนดังกล่าว มาร้องเรื่องสภาพความเป็นอยู่ของแฟลต เพราะมีปัญหาเรื่องน้ำรั่วน้ำซึม ซึ่งปัญหานี้เป็นหน้าที่ของการเคหะแห่งชาติ ไม่ใช่หน้าที่ของกรุงเทพฯโดยตรง ส่วนนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้แก้ไขเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอย่างไร นายกรัฐมนตรีระบุว่าให้ดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขเป็นหลัก

ส่วนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งมีการร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายในรอบพื้นที่สถานศึกษา ผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่หากจะเข้าไปตรวจค้นภายในโรงเรียนไม่สามารถทำได้แต่ว่าทางกรุงเทพฯก็จะหามาตรการสร้างการตื่นตัว ภายในโรงเรียน ให้ตระหนักถึงโทษและภัยของบุหรี่ไฟฟ้า โดยจะให้หน่วยงานที่มีภาระหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงมาดูแล 

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลซึ่งมีการอ้างอีกเรื่องการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารอบๆสถานศึกษา ที่พบว่าการ จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้านับพันแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการประสานงานกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพราะมีหน้าที่ดูแลหลักส่วนกรุงเทพมหานครจะไม่มีการประกาศ ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า เพราะจะไปซ้ำซ้อนในหน้าที่ของ หน่วยงานที่ดูแลเป็นหลักอยู่แล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More