พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“วิปรัฐบาล” ลดเวลาฝ่ายค้านซักฟอก ม.152 เพิ่มเวลารัฐบาลตอบ

วันนี้ (1 เม.ย.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ต้องมีการทบทวนกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตามที่ฝ่ายค้านร้องขอเวลา 22 ชั่วโมง รัฐบาล 6 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี 4 ชั่วโมง ประธาน 2 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อแต่ละพรรคกลับไปทบทวนแล้วเห็นว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการกล่าวหารัฐบาลและจะต้องตอบคำถามให้กระจ่างแจ้ง

หากให้เวลาชี้แจงน้อย เมื่อเทียบกับการอภิปรายทั่วไปของ สว. รัฐมนตรีบางคนตอบได้ 2 นาทีก็หมดเวลา ทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่มีโอกาสชี้แจง และฝ่ายค้านจะมาบอกว่ารัฐมนตรีตอบไม่ชัดเจนหรือไม่เคลียร์ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ขอเวลาเพิ่มจากฝ่ายค้านให้รัฐบาลตอบ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลควรได้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมง ลดเวลาฝ่ายค้านจาก 22 ชั่วโมง เหลือ 18 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและยุติธรรมเมื่อถูกกล่าวหาต้องได้ชี้แจง ดังนั้นวันที่ 2 เม.ย.นี้ จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านมาหารือข้อตกลงร่วมกับวิปรัฐบาลและตัวแทนรัฐบาล แต่หากไม่มาก็จะยืนยันกรอบเวลาตามที่รัฐบาลเสนอ เชื่อว่าจะไม่ทำให้เสียบรรยากาศการทำงานร่วมกันในอนาคต ซึ่งต้องให้ประชาชนตัดสินว่ายุติธรรมหรือไม่

ส่วนในการอภิปรายหากประเด็นซ้ำกับ สว.จะยังคงให้อภิปรายหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การอภิปรายทุกเรื่องในสภาฯ หากซ้ำประเด็นเป็นสิทธิของประธานสภาฯ ที่จะทักท้วง

นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า การตัดสินใจปรับกรอบเวลา ไม่เกี่ยวกับการที่ฝ่ายค้านไม่รักษาสัญญาเสนอนับองค์ประชุมในการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ไม่ได้เอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็น แต่ต้องดูเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ซึ่งจะไม่ลดเวลาในการชี้แจงของรัฐบาลและจะไม่มีการขยายเวลาเพิ่มเติมอีก

ส่วนจะมีการกำชับในการอภิปรายเพื่อไม่ให้พาดพิงถึงคนนอกหรือไม่ เพราะล่าสุด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขู่ฟ้องหากมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้ยึดการประชุมสภาฯ เป็นหลัก ที่ผ่านมาการกล่าวหาบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ในการตักเตือน หากไม่ฟังและยังกล่าวถึงคนภายนอกที่ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงในสภาฯ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่นายทักษิณ ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่จะใช้สิทธิทางกฎหมายในการดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเพื่อใคร? ธีมซักฟอกรัฐบาลยกแรก 3-4 เม.ย.

ก้าวไกล วาง 34 สส.ซักฟอก พุ่งเป้า “เศรษฐา” จับตาประเด็น “ทักษิณ”

“เฉลิมชัย” นำ สส.ปชป.ติวซักฟอก ไม่มีล็อบบี้ห้ามพาดพิง “ทักษิณ”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More