พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เศรษฐา” ปัดครอบงำแต่งตั้งโยกย้าย ตร. ลั่นส่งหลักฐานอย่าเป็นจิ้งจกทัก

วันนี้ (3 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงในฐานะนายกรัฐมนตรีและเป็นประธาน ก.ตร. โดยระบุว่าไม่อาจใช้อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแห่ง รวมทั้งนายตำรวจระดับรองลงมาได้เพียงลำพัง แต่หน้าที่และอำนาจเป็นหน้าที่ของ ก.ตร. ทำงานในรูปแบบคณะบุคคลร่วมพิจารณา

“ในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่เคยใช้อำนาจในการครอบงำสั่งการทางตรงและทางอ้อม ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ การทำหน้าที่ในฐานะประธานเปิดกว้างให้คณะกรรมการอภิปราย รายชื่อที่แต่งตั้งอย่างทั่วถึง เปิดเผย ไม่มีการรวบรัด เร่งรีบ ยึดหลักนิติธรรม มีพยานหลักฐานว่าการประชุมแต่ละครั้งได้ให้อภิปรายอย่างกว้างขวางดังนั้นการที่จะกล่าวหาชี้นำสั่งการหรือครอบงำใดใดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเป็นเท็จ” นายเศรษฐากล่าว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในระดับที่ต่ำลงมา หรือตำแหน่งที่ต่ำกว่าระดับผู้บัญชาการภาคเป็นเรื่องในแต่ละภาคที่จะมีการพิจารณาพิจารณา และนำเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนตัวไม่เคยมีการไปชี้นำเพราะรู้และตระหนักดีว่า การให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้งผลลัพธ์จะเกิดแก่ประชาชน เพราะจะได้ตำรวจที่ดีประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข

“และขณะนี้แม้มีปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระผมก็ไม่เคยนิ่งเฉย พวกท่านจะได้เห็นว่ากระผมได้แก้ไขปัญหาทันที เช่น แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องใดที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ปล่อยให้ดำเนินการตามกระบวนการจะไม่มีการก้าวล่วงและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” นายเศรษฐากล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่าวันนี้รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงถึงการดำเนินการกับตำรวจที่ปรากฏเป็นข่าว ถือเป็นกระบวนการตามกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยืนยันในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธาน ก.ตร. จะเร่งรีบแก้ไขและช่วยกอบกู้ภาพพจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะกวดขันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ไขปัญหาสังคมที่มีอยู่ จากที่ได้เห็นว่าได้เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจไซเบอร์ การกวดขันเรื่องยาเสพติด ยาบ้า มีการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ

ขอให้เชื่อมั่น หากฝ่ายค้านมีสิ่งใดเสนอแนะก็พร้อมรับไปปฏิบัติ เพื่อดำเนินการให้เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ถ้าลูกน้องหรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการไปตามกฎหมาย

จิ้งจกทัก ก็อย่าเป็นจิ้งจก ขอให้เอาหลักฐานมาเลยดีกว่า เพราะผมพร้อมที่จะดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย

อ่านข่าวอื่นๆ :

“พีระพันธุ์” ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

ศาล รธน.รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ให้ชี้แจงภายใน 15 วัน

“จุลพันธ์” ยืนยันประเทศไทยมี “เศรษฐา” เป็นนายกฯ คนเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More