พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จับกระแสการเมือง 4 เม.ย.67 : สภาเดือดฉายหนังม้วนเก่า อัดกันยับไม่มีใครยอม วาทกรรมเกลื่อน

เปิดเวทีอภิปรายซักฟอกทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 วันสุดท้าย ยังร้อนแรงดุเดือด ฝ่ายค้านจัดเต็ม ทั้งเรื่องกองทัพจัดซื้อเรือดำน้ำฟริเกต การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เริ่มที่ “ไอติม”  อภิปรายถึงตลกหกฉาก ในเส้นทางการจัดทำรัฐธรรมนูญ ที่ถามถึงความจริงใจของรัฐบาล เพราะ 6 เดือนที่ผ่านมาเดินหน้าเป็นวงกลม มัวแต่พายเรือในอ่าง อาจทำให้ประเทศเสียหายเสียโอกาสในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

พร้อมเปิดไพ่ตาย 3 ใบที่รัฐบาลเตรียมควักออกมาใช้คือ สสร.สูตรผสมจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง เพื่อให้โหวตแข่งในประเด็นที่ต้องการผลักดัน กินรวบ กกต.ที่หมกเม็ดไว้ใน ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ซึ่งยื่นเมื่อต้นปี 2567 ผ่านกลไกของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญที่มีสัดส่วนจากรัฐบาลและ สส.ฝ่ายรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน และด่านทางผ่านวุฒิสภา ที่ได้สิทธิเห็นชอบเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่ สสร.ยกร่าง ก่อนนำไปทำประชามติ แม้ว่าจะมี สว.ชุดใหม่ เชื่อว่ายังยึดโยงกับเครือข่ายอำนาจเดิม

“ผมทำนายว่า รัฐบาลคิดค้นและทยอยใช้เพื่อควบคุมรัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งนี้หากคำทำนายเป็นจริง คือรัฐบาลเอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่มากกว่าประชาชน เพราะรัฐบาลผลิตนวัตกรรมล็อกสเปกรัฐธรรมนูญ แบบนี้คือประชาธิปไตยที่ขอใบอนุญาต”

อ่านข่าว : “ไอติม” ซัด รบ.เล่นตลกหกฉากแก้ รธน. เปิด 3 ไพ่ตายกินรวบอำนาจ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ตามมาด้วย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่ซัดรัฐบาลสมยอมกับกองทัพนำนโยบายในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาปรุงแต่งและทำคำโฆษณาใช้คำพูดให้ประชาชนเชื่อว่านี่คือการปฏิรูปกองทัพ

ทั้งนี้ การปฏิรูปกองทัพไม่ใช่การทำลายหรือด้อยค่ากองทัพ แต่เป็นกระบวนการที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับประชาชนดีขึ้น

จากสายข่าวกองทัพเรือ ระบุชัดการจัดซื้อเรือฟริเกต วงเงิน 17,000 ล้านบาท มีคนในรัฐบาลต่อสายขอคุยกับกองทัพเรือ แต่กองทัพเรือไม่คุยด้วย โดยยอมถูกตัดงบเหลือเพียง 850 ล้านบาท

หากกองทัพไม่ส่งเงินทอนให้ ก็จะตัดงบประมาณของกองทัพเช่นนั้นหรือ? วิโรจน์ตั้งคำถามทิ้งท้าย

การจัดซื้อเรือฟริเกตลำนี้จะเป็นการต่อเรือรบขนาดใหญ่ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย และได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีอุตสาหกรรมต่อเรือในประเทศ เกิดการจ้างงานและซื้อวัสดุในประเทศมหาศาล ดังนั้นการตัดงบประมาณครั้งนี้จึงเป็นการตัดโอกาสประเทศ และอาจจะต้องรอถึงปี 2569 กองทัพเรือถึงจะสามารถของบประมาณใหม่ได้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

ผิดหวังนิดหน่อย เพราะเป็นอะไรที่มีแต่น้ำทั้งนั้น จริงๆ แล้วเป็นเรื่องเดิมๆ

ฟากฝั่งรัฐบาล มิได้รอช้าลุกขึ้นโต้กลับทันใด โดย นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน ชี้แจงกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ความมั่งคั่งของคนใดคนหนึ่ง

การใช้วาทกรรมด้อยค่าต่างๆ ภาพลักษณ์เรื่องความตกต่ำ ใช้ IO ดำมืดล้ำลึก เหล่านี้ขอให้รัฐบาลบริหารงานให้ครบ 4 ปี และประชาชนจะตระหนักว่าคนที่ใช้ IO หรือพยายามครอบงำให้ประชาชนหน้ามืดตามัวจริงๆ แล้วคือใคร

สำหรับกรณีเงินทอน ที่วิโรจน์กล่าวอ้างถึง นายกฯนิด ยืนยันด้วยเสียงแน่นหนักว่ารัฐบาลไม่มีเรื่องเงินทอน ทำงานด้วยความโปร่งใส ย้อนกลับหากฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ขอให้นำหลักฐานมาแสดงด้วย การสนับสนุนการต่อเรือที่ไทยเป็นเรื่องดี แต่มีหลายมิติที่ต้องพึงระวัง รัฐบาลต้องการให้กองทัพได้ของที่ดีที่สุด

อ่านข่าว : “วิโรจน์” ชี้มีคนต่อสายถึง ทร.ขอคุยเรื่อง “เรือฟริเกต”

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

ด้าน รมว.กลาโหม “บิ๊กทิน” ย้อนกลับฝ่ายค้านฉายหนังม้วนเก่า ไร้ซึ่งประเด็นใหม่ กว่า 90% เป็นเรื่องที่เกิดในรัฐบาลก่อน เป็นพฤติกรรมสะสมหมักหมม

โฆษณาอภิปรายแบบคุณภาพคับแก้ว แต่พอเอาเข้าจริงกลับเป็นเรื่องเก่า เรื่องเดิม แต่ กลับอภิปรายให้ชาวบ้านเข้าใจว่า ปัญหาเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้

พร้อมยอมรับการตัดงบซื้อเรือฟริเกตของรัฐบาลนั้นเพราะกลัวพรรคก้าวไกล ที่ด่ามาทุกปี และในปีต่อไปจะมียุทธศาสตร์การจัดซื้อ ไม่ให้ซ้ำซ้อน และไม่ให้เงินค้างท่อ แต่กลายกลายเป็นว่า รัฐบาลแทงม้าผิดตัว หลงมุม เพราะพรรคก้าวไกล กลับสนับสนุน

การอภิปรายรัฐบาลในครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่มีการลงมติ แต่หลายฝ่ายคงจับตาที่เนื้อหาที่ฝ่านค้านจะนำมาซักฟอกรัฐบาล ซึ่งวันแรกฝ่ายค้านก็เปิดฉากอภิปรายรัฐบาลว่า ไม่โปร่งใส ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้ รวมถึงความไม่ชัดเจนที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต และพุ่งเป้าไปที่การทำงานบริหารของนายกรัฐมนตรี ที่บินต่างประเทศบ่อยหวังดึงนักลงทุน แต่ก็ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม

อ่านข่าว : “สุทิน” ตอกกลับ “ก้าวไกล” อย่าลืมเคยหนุนซื้อ “เรือฟริเกต”

ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

“มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” คำนี้ยังคงนิรันดร์ เมื่อ ชวน หลีกภัย ลุกขึ้นอภิปรายกว่า 30 นาที ถึงนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการล้มเหลวหลายเรื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ถามกลับนายกฯนิดเอามาจากไหนว่าเคยพูด “เพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้” พร้อมยืดอกไม่ใช่คนพูดพล่อยบ้าน้ำลายไปวันๆ

นายกฯเศรษฐา วันนี้เรียกชื่อไม่ผิดนะครับ ท่านไม่ใช่นายกฯอีแอบนะครับ ท่านเป็นนายกฯ มาครึ่งปีแล้ว ผมก็ติดภาษาใต้ ขออภัยด้วยครับ ภาษาใต้เขาเรียกว่า เสดสา แปลว่าลำบาก แม่บอกว่ากรีดยางทั้งวันได้นิดเดียว เหนื่อย ชีวิตเสดสา ชีวิตเสดสา คือชีวิตลำบาก

ในมุมมอง รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประเมินว่าการอภิปราย มาตรา 152 คงทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีการลงมติ จึงตอบแบบพิธีการ

อีกทั้งรัฐบาลให้น้ำหนักเรื่องการพิทักษ์บุคคลที่ 3 คือ ทักษิณ ชินวัตร และกฎหมายที่ทำให้ทักษิณ พักโทษมาจากรัฐบาลเก่า

การประท้วงแบบไร้สาระของ สส.รัฐบาล สะท้อนถึงวุติภาวะการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นตลกการเมืองในรัฐสภา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ขณะที่ สส.ฝ่ายค้านอีกคนอย่างจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตัวแทนในฟากของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถึงแม้ว่าจะถูกปล่อยข่าวว่ารอเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อทำให้ลดทอนความน่าเชื่อถือการอภิปราย แต่ก็ยังทำหน้าที่อภิปรายได้ดี

เรื่องนี้เป็นการลดทอนคุณค่า และแผนทำลายประชาธิปัตย์ระยะยาว ถ้าประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ยิ่งทำให้คะแนนของประชาธิปัตย์ถดถอยแน่นอน

อ่านข่าว : “ซักฟอกรัฐบาล” ก่อนปรับครม.เพื่อไทยกระแสตก

ช่วงหนึ่งของการประชุมทีมงานนายกฯนิด นำเอกสารแท็บลอยด์ IGNIGHT THAILAND Bulletin 6 เดือน 14 ประเทศ ภารกิจต่างแดนเปิดประตูประเทศไทยไปสู่เวทีโลก ซึ่งจัดทำโดยบีโอไอร่วมกับเพจไทยคู่ฟ้า มีเนื้อหา 8 หน้า จำนวน 200 เล่ม เพื่อแจกให้กับ สส.ในสภา

โดยมีภาพนายกฯ รายล้อมไปด้วยทีมเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ปานปรีย์ , นพ.พรหมินทร์ , มล.ชโยทิต โชว์บนปก

เนื้อหาเป็นการสรุปสิ่งที่ได้รับจากการเดินทางเยือนต่างประเทศตั้งแต่เดือน ก.ย.2566-ม.ค.2567 โดยระบุถึง การเดินทางของรัฐบาลในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมากับ 14 ประเทศ เพื่อเปิดประตูประเทศไทยไปสู่เวทีโลก ที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชน มีรายได้ที่ดีกินอิ่มนอนหลับร่วมกัน

2 วันนี้แม้การอภิปรายมาตรา 152 มากลบกระแสแต่ความคุกรุ่นต่อเนื่องกับรอยร้าวในวงการสีกากี ถึงจะยังไม่มีการสั่งพักงาน “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กรณีเข้าไปพัวพันกับเส้นเงินเว็บการพนันก็ตามที

ความเคลื่อนไหวล่าสุดวันนี้ ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีที่มีการยื่นร้องเรียนเรื่องที่ดิน และกล่าวอ้างว่าลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก”
บุกรุก และจับกุมยัด 4 ข้อหา

โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด ที่ดินของคุณป้า ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดไปแล้วว่าที่ดินดังกล่าว จมน้ำไปแล้ว แต่ปรากฏว่าคุณป้าไปบุกรุกที่ดินของบริษัทแห่งหนึ่งจึงทำให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

ผมดูแลคุณป้าอย่างดี เอาข้าว น้ำให้ทาน รับเรื่อง นั่งอธิบายความเอง เรียกสำนวนมาดูเอง ให้ความเป็นธรรมเอง เป็นรอง ผบ.ตร.แต่ทำหน้าที่เหมือนร้อยเวร ลงมาดูแลเรื่องราวทั้งหมดด้วยความใส่ใจ และเป็นธรรม

และในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ได้จัดโครงการพาคนใต้กลับบ้านช่วงสงกรานต์ฟรี วันละ 4 เที่ยว รวมทั้งหมด 12 เที่ยว พร้อมเสิร์ฟอาหารด้วย

ปิดท้ายที่ผลตรวจสอบกรณีนักข่าวรับเงินจากแหล่งข่าวนั้น ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เปิดเผยว่า ใกล้เสร็จ แล้วรอเพียง “บิ๊กโจ๊ก” ให้ข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษร ก่อน 25 เม.ย.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ :

ใกล้เสร็จแล้ว ผลสอบนักข่าวรับเงิน รอ “บิ๊กโจ๊ก” ให้ข้อมูลก่อน 25 เม.ย.

“บิ๊กโจ๊ก” ยันช่วยเหลือป้าคดีที่ดิน โอดช่วยเหลือเสมือนเป็นร้อยเวร

วันแรก อภิปรายทั่วไป ม. 152 “ฝ่ายค้าน-รัฐบาล” ใช้เวลาเกือบ 18 ชม.

จับกระแสการเมือง 3 เม.ย.67: ศึกซักฟอก นายกฯ แมลงวันVS ฝ่ายค้านแมลงหวี่ที่โลกงง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More