พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เศรษฐา” ตั้งคณะทำงานรับมือสู้รบเมียนมา-คาดทะลักไทย 1 แสน

วันนี้ (9 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์แอปพลิเคชัน X เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา มีความสำคัญต่อไทยเป็นอย่างมาก การทำงานด้านนโยบายเมียนมา ก็เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของเมียนมา เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

การประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีชายแดนเมียนมาเช้านี้คือประเทศ ไทย พร้อมประสานและส่งเสริมความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ และพร้อมดูแลผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทยในด้านต่างๆ รวมถึงการค้าชายแดน

และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีการตั้งคณะทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบหลัก โดยมีเลขาธิการสำนักงานความมั่นคงทำงานร่วมด้วย เพื่อสนับสนุนการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศทั้งประเด็นการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ

ยันไม่ชักศึกเข้าบ้าน-ตั้งรับอพยพได้ 1 แสนคน

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่า เครื่องบินเมียนมาที่ลงจอดประเทศไทย แค่ขนเอกสาร ไม่มีอาวุธ กำลังพล หรือเจ้าหน้าที่มาด้วย ย้ำความเป็นกลางของไทย ไม่มีการชักศึกเข้าบ้าน และไทยได้เตรียมรับมือด้วยการตั้งศูนย์รับช่วยเหลือได้ประมาณ 100,000 คน 

กองกำลัง KNDF ยืดค่ายทหารเมียนมาเพิ่ม 

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ยังคงลาดตระเวนพื้นที่ชายแดนอ.แม่สอด จ.ตาก และติดตามสถานการณ์สู้รบในฝั่งประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด เพราะแม้ขณะนี้ฝ่ายต่อต้าน ซึ่งประกอบด้วยสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กับกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) จะสามารถยึดพื้นที่ในจังหวัดเมียวดีได้แล้ว กว่า 90% เพราะหากกองทัพอากาศใช้เครื่องบินเข้ามาทิ้งระเบิด อาจทำให้ชาวเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยได้ 

ส่วนสถานการณ์สู้รบในเมืองเมียวดี ขณะนี้ฝ่ายต่อต้านสามารถยึดค่ายทหารในจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยงได้แล้ว 4 แห่ง และมีทหารเมียนมา และครอบครัว วางอาวุธให้กับฝ่ายต่อต้าน 617 คน ขณะนี้ถูกควบคุมตัวเอาไว้

ขณะเดียวกันฝ่ายต่อต้านขอให้ทหารเมียนมาอีก 2 แห่งคือกองบัญชาการกองพล 44 ห่างจากเมืองเมียวดี 4 กิโลเมตร และกองพัน 275 ซึ่งอยู่ในเมืองเมียวดี ให้ยอมมอบตัว เพื่อลดความสูญเสีย เพราะขณะนี้ฝ่ายต่อต้านได้ปิดล้อมพื้นที่ไว้ทั้งหมดแล้ว

ส่วนกรณี เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ทางการไทยให้เครื่องบินเมียนมา เข้ามาที่สนามบินแม่สอด พล.อ.เนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังกอทูเล ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ด้านใต้ ของเมียนมา ให้ความเห็นว่าไม่เหมาะสม และไม่ใช่หลักการของยุทธวิธีที่ถูกต้อง หากมีการปล่อยตัวเชลยศึก เชื่อว่าทางการเมียนมาจะปฏิบัติการทางอากาศอีก สุดท้ายประชาชนชาวเมียนมา จะได้รับผลกระทบ 

ฝ่ายต่อต้านยึดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 422 สำเร็จ 

ส่วนชายแดนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีรายงานว่าขณะนี้กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี และฝ่ายต่อต้าน สามารถยึดค่ายทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 422 ที่ตั้งอยู่ในเมืองโมเบีย รอยต่อรัฐฉานกับรัฐคาเรนนีได้แล้ว รายงานระบุการสู้รบที่รุนแรงและขยายวงกว้าง

ขณะนี้มีชาวบ้านหนีภัยสู้รบกว่า 350,000 คน ไปอาศัยที่ค่ายผู้ลี้ภัยนั้นคือเมืองโบลาเคอิ และค่ายผู้พลัดถิ่นกว่า 200 แห่ง และเตรียมอพยพย้ายมาอยู่ติดชาย แดนไทยด้าน จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อความปลอดภัยและการรักษาพยาบาลที่ทันท่วงทีมากขึ้น

อ่านข่าว

“กองทัพเรือ” สรุปสาเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” ล่ม อากาศเปลี่ยนแปลงรุนแรง

จับกระแสการเมือง 9 เม.ย. 2567 ภาพแทนล้านคำพูด “ทักษิณ” ในสระน้ำ ค่ายปชป.”เชาว์-ธนา” ศึกในซัดกันนัว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More