พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘โฆษกชัย’ แจงปม ‘ผช.ผู้จัดการ ธ.ก.ส.’ สัมภาษณ์ กังวล “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต”

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อคลิปที่กำลังเป็นกระแสกรณีวิพากษ์วิจารณ์กรณีการให้สัมภาษณ์ของ ไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ที่ระบุว่า “ถ้าใช้วงเงินมากๆ กระทบแน่…”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มั่นใจว่าเจตนาของผู้ปล่อยคลิปนี้เพื่อชี้นำให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่าแม้แต่ผู้บริหารของ ธ.ก.ส.ก็มีความเห็นแย้งต่อการประกาศจะใช้เงินของ ธ.ก.ส. เป็นหนึ่งในแหล่งเงินที่จะใช้กับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet โดยต้องการจะสื่อว่าสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. น่าจะไม่พอ

ทั้งนี้คลิปนี้ถูกปล่อยเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ภายหลังรัฐบาลแถลงเรื่องแหล่งเงินทุนที่จะใช้กับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยจะใช้วงเงินจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท ตามมาตรา 28 แห่ง พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เป็นหนึ่งในแหล่งเงินที่จะใช้กับโครงการฯ 

โฆษกรัฐบาล ชี้แจงอีกว่า ข้อเท็จจริงจากการสอบถามจาก ไพศาล โดยตรง ดังนี้ 

1.คลิปดังกล่าวที่ ไพศาล ได้ให้สัมภาษณ์นักข่าวในช่วงการลงพื้นที่ในต่างจังหวัดราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลจะแถลงข่าวเรื่องโครงการ Digital Wallet วานนี้ ดังนั้น ณ วันที่ให้สัมภาษณ์ ไพศาล ยังไม่รู้ตัวเลขว่ารัฐบาลจะใช้ ธ.ก.ส. เป็นแหล่งเงินสนับสนุนโครงการจำนวนเท่าไรหรือไม่อย่างไร 

2.นักข่าวถาม ไพศาล ด้วยตัวเลขโครงการที่ 500,000 ล้านบาท ซึ่ง ไพศาล ทราบดีถึงสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ว่ามีอยู่ไม่ถึง 500,000 ล้านบาท จึงเกิดเป็นคำตอบตามคลิปที่เป็นกระแส

3.ทั้งนี้ ไพศาล ยืนยันว่า หากทราบข้อมูลว่ารัฐบาลจะใช้วงเงินจาก ธ.ก.ส. 172,300 ล้านบาทตามมาตรา 28 แห่ง พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ก็คงจะให้คำตอบที่แตกต่างไปจากคลิปการสัมภาษณ์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้อย่างแน่นอน

“ในฐานะโฆษกรัฐบาล จึงขอเรียนมาให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันเจตนาของผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าว ไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อเล่ห์กลของผู้มีเจตนาร้าย ที่มาทำลายเจตนาดีของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยกระดับวิถีชีวิตพี่น้องประชาชน” ชัย กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More