พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

22 แรงงานไทยในอิสราเอลปลอดภัย ไร้เงื่อนไขปล่อยตัวประกัน

คืบหน้าเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทยในอิสราเอล ที่มีรายงานว่าถูกกลุ่มฮามาส จับตัว 22 คน ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2566 เฟซบุ๊ก “SaiyidSulaiman Husaini” ของนายไซยิด สุไลมาน ฮุไซนี ผู้นำชีอะห์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความว่า 

ชื่อแรงงานไทยที่ฮามาสควบคุมตัวผมได้รับครบหมดแล้ว 22 คน และได้ส่งต่อให้คณะเจรจาเรียบร้อยแล้วครับ รอการตรวจสอบ

ต่อมาวันเดียวกัน นายสุทธิชัย หยุ่น ไลฟ์เฟซบุ๊ก Suthichai Yoon สัมภาษณ์ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด อาจารย์ประจำภาควิชาอิสลามการเมือง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนานาชาติอัลมุศฏอฟา และนายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน ซึ่งอยู่ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านว่า ล่าสุดการพบปะพูดคุยเจรจาไปในแนวทางที่ดี และมีสิ่งที่ทำให้พี่น้องคนไทยรับทราบตอนนี้

เบื้องต้นคือแรงงานไทย 22 คนปลอดภัยทุกคน แต่สิ่งที่กังวลที่สุดคือชีวิตแรงงานไทย เพราะอิสราเอล ถล่มทุกจุดในฉนวนกาซา และห่วงว่าเซฟเฮ้าส์ที่นำแรงงานไปเก็บไว้อยู่ที่ไหน

ดร.เลอพงษ์ กล่าวอีกว่า หลักการพูดคุยในภาคประชาชน ไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐบาล เพราะต้องผ่านโปรโตคอลของสถานทูต ซึ่งการพูดคุยกับกลุ่มฮามาสในเตหะราน และมีความคุ้นเคยกับผู้แทนกลุ่มฮามาส และติดต่อกับผู้ชีอะห์ในไทย 

ในการเจรจาช่วยเหลือทางอามาสในกรุงเตหะราน ยินดีที่จะประสานความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันในส่วนของรัฐบาลไทยก็ใช้กลไกของกระทรวงต่างประเทศผ่านทางกาตาร์ 

เมื่อถามว่าทราบชื่อแรงงานไทย 22 คนที่ถูกควบคุมตัวจริง และส่งต่อให้กับคณะเจรจาที่มีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ แล้วใช่หรือไม่ ดร.เลอพงษ์ กล่าวว่า  ได้รับรายชื่อมาแล้วเช่นกัน และส่งต่อไปยังผู้เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ยืนยันตัวเลขเพราะทีแรกมี 18 คน และสลับกับผู้เสียชีวิตไปแล้ว จึงไม่ยืนยันจำนวนคน แต่รายชื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตามแรงงานไทยแล้ว

อ่านข่าว ทีมงาน “วันนอร์” บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย

ไม่มีเงื่อนไขปล่อยตัว-ห่วงไม่หยุดยิงเจรจายาก

จากนั้นนายสุทธิชัย ถามว่าจากการพูดคุยกับกลุ่มฮามาส โอกาสในการปล่อยตัว อะไร คือการตัดสินใจในการปล่อยตัว ทั้งการเแลกเชลยศึก ดร.เลอพงษ์ กล่าวว่า การปล่อยตัวตั้งแต่ครั้งแรกฮามาส ยืนยันว่าคนที่ฮามาสจับตัวไปทุกเชื้อชาติไม่ใช่ชาวอิสราเอล ถ้าสถานการณ์อื้ออำนวย และจะปล่อยตัวทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข แต่กรณีของอิสราเอลและคนสหรัฐฯ เขาอาจจะมีข้อต่อรอง  

ส่วนเงื่อนไขไทยไม่มี แต่มีเรื่องเดียวที่กลุ่มฮามาส พูดชัดเจนคือความปลอดภัยของแรงงานไทย เขายืนยันว่าถ้าสถานการณ์เหมาะสมจะรีบปล่อยตัวแรงงานไทย เพราะเราพูดคุยในฐานะพี่น้องชาวมุสลิม  ส่วนรูปแบบการปล่อนตัวจะปล่อยที่ไหน ใครจะมารับเป็นขั้นตอนต่อไป

อีกทั้งที่ผ่านมา มีการเสนอผ่านกลไกสหประชาชาติ (UN) เรียกประชุมด่วนขอให้หยุดยิง ถ้าเขาหยุดยิง และนำความช่วยเหลือลำเลียงทางด้านมนุษยธรรมเข้าไป จะเข้าไปหาได้ แต่อิสราเอลและสหรัฐฯ ปฎิเสธที่จะหยุดยิง ถ้า 14 ชาติยอมรับเงื่อนไขจะทำให้นำแรงงานไทยออกมาได้ 

ตอนนี้อยู่กับเขาปลอดภัยกว่าในมุมของตัวเอง หากมีการเจรจาหยุดยิง 2 วัน เพราะถ้ายังไม่หยุดยิงถล่ม น่าเป็นห่วงถ้าตัวประกันถูกปล่อยโดยไม่มีองค์กรระหว่างประเทศเข้าไปรับได้ ถ้าปล่อยมาและอาจเสียชีวิตจากอีกฝ่ายได้

อ่านข่าว“แรงงาน – นศ.” กลับจากอิสราเอลอีก 307 คน

สำหรับคณะเจรจา ที่ถูกแต่งตั้งโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาไทย ซึ่งประกอบด้วย นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต สส.นราธิวาส นายเลอพงษ์ ซาร์ยีด ผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ และนายสัยยิดมุมิน ศักดิ์กิตติชา ได้เดินทางมาถึงกรุงเตหะราน และมีกำหนดการเริ่มการเจรจาในเวลา 10.00 น.ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ณ สำนักงานใหญ่ ผู้แทนฮามาสประจำกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

อ่านข่าว

แรงงานไทยถูกจับอีก 3 คน- มท.ส่งกำนัน-ผญบ.ช่วยกล่อมกลับไทย

เที่ยวบินที่ 5 ทอ.อพยพ 140 คนจากอิสราเอล กลับถึงไทยแล้ว

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More