พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“พล.อ.ประยุทธ์” เปิดใจหลังยุบสภาเดินหน้าทำงาน-การเมือง

วันนี้ (20 มี.ค.2566) หลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกายุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมขอบคุณฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ช่วยกันทำงานมาตลอด 4 ปี แต่ปฏิเสธที่จะประเมินความพอใจกับผลงานที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันยังยอมรับว่า มีหลายเรื่องยังไม่ได้ลงมือทำ แต่สิ่งที่ทำแล้วมีปัญหาติดขัดในเรื่องของกฎหมาย ก่อนย้ำถึงการเดินหน้าทำงานในฐานะรัฐบาลรักษาการ แต่จะต้องแยกกันระหว่างฝ่ายบริหาร กับทางการเมือง

นายกฯ ก็ทำงานกับการเมือง ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นนักการเมืองเหมือนกันในการบริหาร อยู่ในฐานะผู้บริหาร เพราะฉะนั้นสิ่งต่าง ๆ ที่ออกมาได้ นายกฯ เป็นคนตัดสินใจ เพื่อนำเข้า ครม.ก็ต้องตัดสินใจสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่มันสมควร แล้วไปพิจารณาร่วมกัน แล้วถ้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วยจะผ่านได้ไหม ก็ไม่ได้หรอก ก็ต้องเห็นชอบร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การเข้าสู่ถนนการเมืองแบบเต็มตัว ครอบครัวไม่มีปัญหาหรือเข้ามายุ่งเกี่ยว แต่ให้เป็นผู้ตัดสินใจเองทั้งหมด ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะชี้แจงว่าจะลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ แต่ระบุว่า ในอนาคตจะถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ส่วนจะมีรายชื่อแคนดิเดตสำรองหรือไม่ ทางพรรคจะต้องหารือกันอีกครั้ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดวาระนายกฯ ต้องไม่เกิน 8 ปี

คาด ครม.รักษาการประชุมปกติ

สำหรับรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 กำหนดให้ ครม.ชุดเดิม ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ แต่ไม่ให้อนุมัติงานหรือโครงการ ผูกพัน ครม.ชุดต่อไป, ต้องไม่แต่งตั้งหรือโยกย้าย, ไม่เบิกจ่ายงบฯ ฉุกเฉิน-จำเป็น และไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคคลของรัฐเว้นแต่ กกต.เห็นชอบให้ดำเนินการได้ โดยมีรายงานว่าพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม.รักษาการ ตามเวลาปกติ “09.30 น.”

ส่วนไทม์ไลน์เลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 103 ที่ต้องจัดการเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภานั้น คาดการณ์ว่า กกต.จะกำหนดวันรับสมัคร ส.ส.ระบบเขต ตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 7 เม.ย. และระบบบัญชีรายชื่อ ตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 7 เมษายน และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะที่วันเลือกตั้งทั่วไปจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566

ในขณะเดียวกันก็มีกำหนดการว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ วางไทม์ไลน์หาเสียงให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว และเตรียมแถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ วันเสาร์ที่ 25 มี.ค.นี้ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุมพรรคเพื่อกำหนดวาระหาเสียงในวันพรุ่งนี้ และตามกำหนดการ พรรคเพื่อไทย จะเปิดรายชื่อนายกฯ ในบัญชีของพรรคทั้ง 3 ชื่อ วันที่ 5 เม.ย.นี้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More