พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : “เพื่อไทย” ยืนยันพรรคอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (14 พ.ค.2566) เวลาประมาณ 23.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวความคืบหน้าการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ที่ศูนย์รายงานข่าวการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ชั้น 7 โดยมีการขึ้นป้ายระบุข้อความ “ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบความไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทย เราจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่ายังมีความพร้อม และระบุว่าหากพรรคไหนได้รับเสียงจากประชาชนมาเป็นอันดับ 1 ก็จะได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้ยังนับคะแนนเสียงได้ 60% มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งอันดับ 1 หรืออันดับ 2

ตอนนี้ยังนับคะแนนไม่เสร็จ อะไรก็เกิดขึ้นได้ พรรคเพื่อไทยอาจได้คะแนนเป็นอันดับ 1 หรือ 2 ก็ได้

แต่หากวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) คะแนนเป็นเอกฉันท์ว่าพรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทย ก็น้อมรับเสียงของประชาชน เพราะเสียงของประชาชนคือเสียงที่สำคัญที่สุด ประชาชนไว้ใจใครเป็นอันดับหนึ่ง คนนั้นได้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคนั้นก็ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน หากประชาชนไว้ใจให้ใครเป็นอันดับ 1 คนนั้นก็ได้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคนั้นก็ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคก้าวไกลมีคะแนนนำพรรคเพื่อไทย การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะยังเป็นฝ่ายที่มีคะแนนเสียงมากหรือไม่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยยึดโยงตามระบอบประชาธิปไตย ต้องเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนและความไว้วางใจมากที่สุด

หากพรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ก็ต้องให้เกียรติพรรคก้าวไกลเป็นผู้ติดต่อมา และเป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้รับเลือกจากประชาชนในการฟอร์มทีมรัฐบาล ส่วนเรื่อง ส.ว. เป็นประเด็นสำคัญ แต่ทั้งนี้ขอดูตัวเลขอย่างเป็นทางการทั้งหมดก่อน

และเมื่อถามว่าจะสามารถร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยได้หรือไม่ ภายใต้เงื่อนไขของพรรคเพื่อไทยที่จะไม่เอากัญชาเสรี นายเศรษฐา ตอบว่า ขณะนี้ยังพูดไม่ได้ แต่จุดยืนพรรคเพื่อไทยยังเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยต้องรอผลคะแนนอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : “เศรษฐา” มั่นใจเพื่อไทยคะแนนนำอันดับ 1 – ผิดหวังพื้นที่ กทม.

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” พร้อมตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนเดิม “ไม่เอา 2 ลุง”

เลือกตั้ง2566 : รทสช.ไม่ท้อ ย้ำทุกคะแนนคือความสำเร็จก้าวแรกเวทีการเมือง

เลือกตั้ง2566 : “บิ๊กป้อม” แถลงสั้นไม่ถึง 1 นาที ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยังไม่มีคุยจับขั้ว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More