พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘เพื่อไทย’ สานต่อการผลักดัน ‘วิสาหกิจชุมชน – สุราชุมชน’ สร้างอาชีพ

‘วิสาระดี’ เชื่อ ‘เพื่อไทย’ สานต่อการผลักดัน ‘วิสาหกิจชุมชน – สุราชุมชน’ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ประชาชน ขอบคุณทุกฝ่ายชื่นชม ‘นโยบาย OTOP’ ยุครัฐบาลไทยรักไทย จุดประกายสุราชุมชน ‘สุดารัตน์’ ชี้ศักยภาพสินค้าภูมิปัญญาช่องทางเพิ่มมูลค่าผลิตผลเกษตรกร

วันที่ 3 มีนาคม 2567 วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจ ‘ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ – Official’ ถึงการเข้าร่วมกิจกรรม Beer People Festival 2024 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาว่า ได้มีโอกาสเข้าร่วมเทศกาล Beer People Festival 2024 ซึ่งรวมตัวของผู้ผลิตเบียร์และสุราชุมชนรายย่อยทั่วไทยมาไว้ในที่เดียว 

และในฐานะตัวแทนพรรคเพื่อไทย ก็ได้เข้าร่วมการเสวนาของผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งภาคประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งได้รับฟังการสะท้อนปัญหาและอุปสรรคด้านต่างๆ จากผู้ประกอบการรายย่อยและวิสาหกิจชุมชนโดยตรง ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย 

จากนั้นก็มีโอกาสได้พูดคุยกับวิสาหกิจชุมชนของพี่น้องเรา ที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยจากภาคเหนือ ทั้งลำพูน เชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งได้นำผลิตผลทางการเกษตรกรมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสุราชุมชน ได้เห็นถึงความพยายามและความตั้งใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนของเขา และความคาดหวังที่จะเติบโตต่อไปอย่างเต็มศักยภาพ

สิ่งหนึ่งที่พี่น้องวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการได้กล่าวถึง ทั้งบนเวทีเสวนาและที่พี่น้องได้เข้ามาพูดคุยกับยิ้มภายในงาน คือ การปลดล็อกสุราชุมชนในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่ทำให้เกิดการนำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาสร้างสรรค์เป็นสุราชุมชนหลายร้อยแบรนด์ในขณะนั้น และเขาได้มีโอกาสนำออกมาจำหน่ายผ่านโครงการโอทอป (OTOP) สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับผู้ผลิตรายย่อยและพี่น้องเกษตรกรอย่างมาก

โครงการโอทอป ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยนับเป็นก้าวสำคัญของสุราชุมชนและวิสาหกิจชุมชนก็ว่าได้ ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายภายในงานก็เริ่มต้นกิจการตั้งแต่สมัยนั้นเช่นกัน ยิ้มต้องขอขอบคุณประชาชนเบียร์ทุกท่าน ที่ทำให้เราได้กลับไปคิดถึงเรื่องราวดีๆ ของการสร้างโอกาสให้กับพี่น้องประชาชน

พรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะเปลี่ยน ‘รัฐอุปสรรค’ เป็น ‘รัฐสนับสนุน’ ที่จะแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากินของพี่น้องประชาชน และยังมีนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์ที่ต้องการยกระดับศักยภาพของผู้คน และพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อาหาร เทศกาล และการท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสุราชุมชนอีกด้วย

จึงเชื่อว่าด้วยกรอบนโยบายของพรรคในขณะนี้ จะสามารถสานต่อความสำเร็จของ ‘สุราชุมชน’ ในอดีต ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้เติบโต ปลดล็อกศักยภาพชุมชนให้สามารถยกระดับสินค้าจากภูมิปัญญาให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ ที่สำคัญจะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนค่ะ

ขณะที่ สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจ ‘สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ – กานต์’ ว่า ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมเทศกาล Beer People Festival 2024 ที่มีวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตเบียร์และสุรารายย่อยจำนวนมากมาแสดงสินค้าของตัวเองกันค่ะ ซึ่งทำให้ได้เห็นศักยภาพและโอกาสมหาศาลของ ‘สุราชุมชน’ ที่จะทำพี่น้องอยู่ดีกินดีขึ้นได้ค่ะ

ผู้ผลิตหลายเจ้านำวัตถุดิบการเกษตรมาเป็นวัตถุดิบหลัก ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว อ้อย หรือผลไม้ที่คุณภาพดีแต่ผลไม่สวย ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรของพี่น้อง

กานต์ได้ฟังเสียงของผู้ประกอบการสุราชุมชน ที่เขาต่างลงแรงพัฒนาสินค้าของตัวเองให้มีคุณภาพดีกันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่สมัยที่รัฐบาลไทยรักไทย ที่เริ่มปลดล็อกให้ผู้ประกอบการรายย่อยผลิตได้ จนสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนและเกษตรกรเป็นจำนวนมาก

แม้วันนี้จะยังคงมีอุปสรรคด้านต่างๆ แต่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย มีแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุนและโอกาสให้สินค้าจากภูมิปัญญาของพี่น้องประชาชนได้เติบโต สานต่อสิ่งรัฐบาลไทยรักไทยเคยจุดประกายสำเร็จมาแล้วในอดีต ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร สร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรได้เป็นกอบเป็นกำ เหมือนที่เราเคยทำได้ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยอย่างแน่นอน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More