พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ทร.แจงสาเหตุไฟไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ เจ็บ 14 รอสอบ 3 วัน

วันนี้ (14 มี.ค.2567) พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเหตุเพลิงไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.45 น. ของวันนี้ ขณะที่เรือหลวงคีรีรัฐกำลังจอดเทียบท่าอยู่ที่ บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า

ขณะนี้ทางกองทัพเรือสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยสาเหตุในเบื้องต้นพบว่ามาจากกระสุนปืนขนาด 76 มิลลิเมตร ของเรือหลวงชลบุรี ซึ่งเกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืนขณะทำการฝึกในทะเล เมื่อ 13 มี.ค.2567 ซึ่ง เรือหลวงชลบุรี ได้ดำเนินการป้องกันอันตรายเบื้องต้น และแล่นเข้าจอดเทียบท่าเรือ และให้เจ้าหน้าที่ช่างปืนมาดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่เกิดเหตุลั่นขณะดำเนินการแก้ไข จนทำให้เรือหลวงคีรีรัฐ ได้รับความเสียหาย บริเวณท้ายเรือเล็กน้อย

แต่เรือยังคงมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 คน ส่วนมากเกิดจากการสำลักควันไฟ โดยได้นำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ในทันทีที่เกิดเหตุ และเฝ้าระวังอาการของผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว : ปืนใหญ่ “เรือหลวงชลบุรี” ลั่นใส่ “เรือหลวงคีรีรัฐ ” – ผบ.ทร.สั่งตรวจสอบด่วน

โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยต้นสังกัดและหน่วยเทคนิค เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีความห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้สั่งการให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และได้เดินทางไปเยี่ยมติดตามอาการ ผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลสิริกิติ์ ในช่วงเย็นของวันนี้ 

อ่านข่าว : เกิดเหตุไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ – ทร.เร่งตรวจสอบสาเหตุ

สำหรับเรือหลวงคีรีรัฐ เป็นเรือประเภทเรือฟริเกต หมายเลขเรือ 432 ต่อที่อู่ต่อเรือ Norfolk Shipbuilding ประเทศสหรัฐอเมริกา วางกระดูกงู เรือเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2515 และขึ้นระวางประจำการ วันที่ 10 ส.ค.2517 มีความยาวตลอดลำเรือ 82.5 เมตร กว้าง 9.9 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 1,172 ตัน มีอาวุธที่สำคัญได้แก่ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda/Bofors 40L70 ปืนใหญ่กล ขนาด 20 มม. ปืนกล ขนาด 12.7 มม. แท่นยิง รางปล่อยระเบิดลึก

ในขณะที่เรือหลวงชลบุรี เป็นเรือเร็วโจมตีปืน หมายเลขเรือ 331 ต่อที่อู่ต่อเรือ Cantiere Navale Breda ประเทศอิตาลี วางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2524 ขึ้นระวางประจำการวันที่ 22 ก.พ.2526 มีความยาวตลอดลำเรือ 60.4 เมตร กว้าง 8.8 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 450 ตัน มีอาวุธที่สำคัญ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda ขนาด 40 มม. และปืนกล ขนาด 12.7 มม.

อ่านข่าวอื่นๆ :

“ทักษิณ” ดินเนอร์คนตระกูลชินวัตร ร้านดังเชียงใหม่

“เศรษฐา” ไม่ขัดคนต้อนรับ “ทักษิณ” เปรยอาจได้ร่วมเฟรม​ 3 นายกฯ​

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More