พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“โรม” ยกคณะ กมธ.ฯ ถกทัพเรือ ลั่นยังไม่วิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน

วันนี้ (15 มี.ค.2567) นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ เดินไปไปหารือกับ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (นันทอุทยาน)

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุไฟไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ ว่า แม้เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนและกองทัพเรือไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ต้องมาพูดคุยกันว่าจะมีส่วนไหนที่สามารถสนับสนุนกันได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ขณะที่การหารือวันนี้ตั้งใจจะสร้างบรรยากาศการพูดคุยและแก้ปัญหา เป็นกำหนดเวลาที่มีอยู่เดิม ไม่ใช่มาเพราะเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้น จึงอยากให้มองว่าการมาครั้งนี้มาเพื่อพูดคุยทำงานร่วมกัน

อ่านข่าว : ทร.ชี้แจงกรณี “เรือหลวงชลบุรี” ออกจากฝั่งทันที หลังทำปืนลั่นใส่ “เรือหลวงคีรีรัฐ”

เมื่อถามว่า โครงการจัดหาเรือฟริเกต ที่ถูก กมธ.งบฯ 67 ตีตกไปแล้วในส่วนของ กมธ.ความมั่นคงฯ จะสามารถพูดให้กองทัพเรือได้หรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลก็มีท่าทีจะสนับสนุนต่างจากพรรคเพื่อไทย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถแสดงจุดยืนเรื่องงบฯ ได้ เนื่องจากตนมาในฐานะกรรมธิการที่มีหลายพรรคการเมือง แต่ก็ต้องรับฟังทุกฝ่าย เพราะหากพูดถึงการพัฒนากองทัพ ก็ต้องพูดถึงขีดความสามารถในการรบ แต่จะสร้างขีดความสามารถในการรบอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ ก็ต้องมาพูดคุยกัน

อย่างที่มีการพูดถึงบ่อยๆ เช่น การถ่ายทอดเทคโนโลยีประกอบหรือสร้างภายในประเทศ เป็นออปชันที่น่าสนใจ คิดว่าแนวทางเหล่านี้จะได้คุยกับกองทัพเรือว่าเห็นอย่างไร ซึ่งการกำหนดผลลัพธ์ของการสู้รบ เป็นแนวทางที่ต้องพูดคุยกัน

นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า เป็นการมองหาการทำงานร่วมกันและมาช่วยกองทัพ แม้หลายคนจะบอกว่าตนมาจ้องจับผิด แต่ก็ต้องถามและสังคมอยากจะรู้ เชื่อว่าวิธีแบบนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งกับ กมธ.และกองทัพ เพราะเป็นการให้คำตอบกับสังคมว่าจะมีทิศทางอย่างไร

เข้าใจพี่น้องกองทัพว่าที่ผ่านมายากลำบากจริงๆ มีความท้าทายหลายอย่าง เราก็ให้กำลังใจและพูดคุยต่อไป

ส่วนกรณีที่โลกโซเชียลวิจารณ์ว่า ในรอบกว่า 1 ปี กองทัพเรือขาดมาตรฐานการปฏิบัติงาน ซึ่งมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นหลายเหจุการณ์ทั้งเรือหลวงล่ม เรือชนท่าเทียบและเรือยิงใส่กันนั้นเอง นายรังสิมันต์ ระบุว่า ตนเองยังไม่ขอออกความคิดเห็น ต้องรอฟังเหตุผลจากกองทัพเรือ รวมถึงสิ่งที่กองทัพเรือจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอีก

อ่านข่าวอื่นๆ

ทร.แจงปืนเรือพลาด เหตุไฟไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ เจ็บ 14 รอสอบ 3 วัน

“ทักษิณ” สักการะครูบาศรีวิชัย “บิ๊กโจ๊ก” รอรับ – ลุ้นดินเนอร์ “เศรษฐา”

ลูกหนี้มีเฮ ! ออมสิน เปิดช่องช่วยไม่เสียเครดิต ผ่อนไม่ไหวรีบติดต่อ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More