พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ขีดเส้น 30 วัน “ปารีณา” ใช้ 7.6 ล้านเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี

วันนี้ (18 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดราชบุรี ได้มีคำบังคับให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี ให้กับสำนักงาน กกต.ผู้ฟ้องคดี จำนวน 7.6 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องเมื่อ 19 ก.ค.2566 จนกว่าจะชำระเสร็จ

โดยให้ น.ส.ปารีณาดำเนินการภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง ถ้าไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา หรือเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับ และจำขัง ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง ทั้งนี้ศาลได้ปิดหมายคำสั่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มี.ค.หลังไม่มีผู้รับโดยชอบ

สำหรับคำบังคับชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว เนื่องจากหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา กรณีรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งขัดจริยธรรมนักการเมือง ทำให้ไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส. ส.ว.และตำแหน่งการเมือง

อ่านข่าว ด่วน! “ปารีณา” พ้น ส.ส.ทันที ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิตคดีรุกป่า

สำหรับ น.ส.ปารีณา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. พ.ศ. 2565 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของปารีณาเป็นเวลา 10 ปี รวมถึงไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต จากคดีรุกป่าจ.ราชบุรี ส่งผลให้ น.ส.ปารีณา พ้นจาก สส.โดยปริยาย และกกต.ต้องจัดการเลือกตั้งในเขต 3 ของจ.ราชบุรีภายใน 45 วัน แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2565 และสำนักงานกกต.ได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อให้น.ส.ปารีณา ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว

อ่านข่าวอื่นๆ

“บิ๊กโจ๊ก” สั่งถอนวีซา 2 ต่างชาติทำร้าย ตร. จบคดีห้ามเข้าไทย

“ก้าวไกล” ส่ง “พันธุ์อาจ ชัยรัตน์” ชิงนายก อบจ.เชียงใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More