พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รัฐสภาไทยเสนอชื่อ 'กัณวีร์' ชิงเก้าอี้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

รัฐสภาไทย เสนอชื่อ ‘กัณวีร์ สืบแสง’ เข้าชิงตำแหน่งกรรมาธิการว่าด้วยการส่งเสริมการเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ IHL ‘ปดิพัทธ์’ เตรียมผลักดันระหว่างเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาที่เจนีวา

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เปิดเผยถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 148 (IPU 148) ณ เมืองเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 22-29 มี.ค.นี้ โดยมีคณะผู้แทนรัฐสภา 10 คน เช่น พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

ปดิพัทธ์ เปิดเผยว่า จะผลักดันหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Council) วาระปี 2025-2027 ซึ่งเป็นวาระเดียวกันกับที่รัฐบาลพยายามเข้าไปมีบทบาทในเวทีโลก ซึ่งจะร่วมกันผลักดันโดยไม่แยกฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สส. สว.

“รัฐสภาไทยจะเสนอชื่อกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เข้าชิงตำแหน่งกรรมาธิการว่าด้วยการส่งเสริมการเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (Comittee to Promote Respect of the International Humanitarian Law หรือ IHL) ในนามของประเทศไทย สัดส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย” ปดิพัทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ไทยอยากมีส่วนร่วมในการปรับปรุงนโยบายผ่านกลไกทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal Periodic Review หรือ UPR) ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรมเป็นเจ้าภาพหลัก แต่ภารกิจรอบนี้จะมีโอกาสเสนอความเห็นและหาแนวทางปฏิบัติระหว่างรัฐสภากับกระบวนการทำ UPR 

สำหรับกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เป็นอดีตเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ ที่ทำงานด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ มากว่า 12 ปี ใน 8 ประเทศ โดยเฉพาะงานด้านผู้ลี้ภัย ผู้ผลัดถิ่นภายมนประเทศ ผู้ลี้ภัยยที่เดินทางกลับประเทศโดยสมัครใจ และบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ กับ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เช่นประเทศ ซูดานใต้ ซูดาน บังคลาเทศ เมียนมา ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สส.ยังมีบทบาทสำคัญในการติดตามปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ปัญหาผู้ลี้ภัย แรงงานข้ามชาติ งานด้านสิทธิมนุษยชน และด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เช่นสถานการณ์ในเมียนมา เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More