พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘ปานปรีย์‘ ถก รมว.กต.สหราชอาณาจักร ระดับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์-หารือฟรีวีซ่า

‘ปานปรีย์‘ ร่วมถก รมว.กต.สหราชอาณาจักร ประกาศยกระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ พร้อมลงนามบริการเดินอากาศ-หารือฟรีวีซ่าผู้ถือพาสปอร์ตไทย

วันที่ 20 มี.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ 

โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางกระชับความร่วมมือด้านการค้า และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมขยายการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (Enhanced Trade Partnership: ETP) และหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี การท่องเที่ยว และการศึกษา 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความตกลงการยกเว้นวีซ่าให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และในโลก โดยเฉพาะสถานการณ์ในเมียนมาและความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน ซึ่งในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอบคุณฝ่ายสหราชอาณาจักรที่ได้สนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD ของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเอกสารแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ และลงนามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศไทย-สหราชอาณาจักร (Air Services Agreement) 

ขณะที่ ปานปรีย์ ยังได้เข้าร่วมการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และลอร์ดแคเมอรอนที่ทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นการค้า และการลงทุน ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการเพิ่มเที่ยวบินตรงและการท่องเที่ยวระหว่างกัน และฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายสหราชอาณาจักรพิจารณาการยกเว้นวีซ่าด้วย

ทั้งนี้ การยกระดับความสัมพันธ์ไทย-สหราชอาณาจักรเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์” ถือเป็นก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร ซึ่งครบรอบ 170 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปีหน้า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ไทยประกาศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More