พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เปิดตำนาน “พระธาตุบังพวน” ที่พึ่งทางใจ “บิ๊กโจ๊ก”

ตร.ส่งหมายเรียกรอบ 2 ไม่เจอ “บิ๊กโจ๊ก” ลางานถึง 1 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบทราบว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางไปกราบพระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย พร้อมกับนมัสการ พระครูภาวนาเจติยาภิบาล (ทวี มหาวีโร) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุบังพวน และที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด เพื่อเป็นสิริมงคล

สำหรับวัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้ เป็นที่เคารพบูชาของ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นอย่างมาก และเคยเดินทางมาแล้วหลายครั้ง

วัดพระธาตุบังพวน ตั้งอยู่ที่ 172 หมู่ 3 ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ส่วนเจดีย์พระธาตุบังพวน เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยม สร้างด้วยศิลาแลง อิฐดินเผา พ.ศ.2210 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา

โบราณวัตถุภายในวัดพระธาตุบังพวน ได้แก่ พระพุทธรูปใหญ่ 1 องค์ พระปางนาคปรก 1 องค์ ศิลาจารึก 1 หลัก พระธาตุบังพวน พระปรางค์ 3 องค์ เจดีย์เล็ก 7 องค์

ตามปรากฏในตำนานอุรังคธาตุ ระบุว่า พระยาสุวรรณพิงคาน เจ้าเมืองหนองหาน สกลนคร พระคำแดง เจ้าเมืองหนองหานน้อย อุดรธานี และพระยาจุลณีพรหมทัติ เจ้าเมืองจุลณี (ลาวเหนือ แคว้นสิบสองจุไทย) พระยาอินทปัตถนคร เจ้าเมืองอินทปัตถนคร (เขมร) และพระยานันทเสน เจ้าเมืองศรีโคตรบูรณ์หลวง

พระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย (ขอบคุณภาพจากเพจวัดพระธาตุบังพวน)

พระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย (ขอบคุณภาพจากเพจวัดพระธาตุบังพวน)

กษัตริย์ทั้ง 5 พระองค์ ทรงอุปถัมภ์พระมหกัสสปะเถระ พร้อมด้วย พระอรหันต์อีก 500 พระองค์ ก่อสร้างพระธาตุพนมจนเสร็จแล้ว และได้บรรลุอรหันต์ในเวลาต่อมา กษัตริย์ทั้ง 5 พระองค์ จึงออกเดินทางไปอินเดีย เพื่ออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 45 องค์ มาประดิษฐานไว้ในสถานที่ 4 แห่ง ได้แก่

1.อัญเชิญพระธาตุหัวเหน่า 29 องค์ มาประดิษฐานไว้ที่พระธาตุบังพวน หรือภูเขาหลวง
2.อัญเชิญพระธาตุฝ่าพระบาทก้ำขวา 9 องค์ มาประดิษฐานไว้ที่เจดีย์พระธาตุกลางแม่น้ำโขง ณ เมืองหล้าหนองคาย
3.อัญเชิญพระธาตุเขี้ยวฝาง 3 องค์ มาประดิษฐานไว้ที่พระธาตุโพนจิกเวียงงัว บ้านปะโค จังหวัดหนองคาย
4.อัญเชิญพระธาตุเขี้ยวฝาง จำนวน 4 องค์ มาประดิษฐานไว้ที่เจดีย์พระธาตุหอผ้าหอแพ เมืองเวียงจันทร์

วัดพระธาตุบังพวน นอกจากมีองค์พระธาตุแล้ว ยังกลุ่มโบราณสถานที่เรียกว่า “สัตตมหาสถาน” ที่สร้างขึ้นตามคติพุทธศาสนา หมายถึงการจำลองสถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธองค์ หลังจากตรัสรู้แล้ว จำนวน 7 แห่ง คือ โพธิบัลลังก์, อนิมมิสเจดีย์, รัตนจงกรมเจดีย์, รัตนฆรเจดีย์, อชาปาลนิโครธเจดีย์, มุจลินทเจดีย์ และราชายตนะเจดีย์

มีความเชื่อกันว่า ในวัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้ เป็นที่เดียวในโลก ที่ยังหลงเหลือโบราณสถานอันเป็นสัตตมหาสถานจากอดีตครบทั้ง 7 สิ่ง

ส่วนสถานที่เกี่ยวกับพญานาค คือ “สระมุจลินท์” หรือ “สระพญานาค” สระน้ำโบราณที่มีบันทึกในหนังสือใบลาน ที่เขียนเป็นภาษามคธ เรียกชื่อว่า “สระมังคละน้ำเที่ยงหมัน”

เมื่อครั้งได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า บรรจุไว้ในองค์พระธาตุ ได้เกิดปรากฏการณ์ประหลาด มีสายน้ำพวยพุ่งออกมาจากพื้นดิน พระมหาเทพหลวงและพระมหาเทพพล พระภิกษุที่ดูแลองค์พระธาตุ ได้สังเกตเห็นว่า มีสายน้ำพุ่งขึ้นมาตลอดเวลา จากปล่องภูพญานาคที่เฝ้ารักษาพระธาตุบังพวน

จึงได้ชักชวนญาติโยมขุดสระรองรับน้ำเอาไว้ และสร้างรูปปั้นพญานาค 7 เศียร ไว้กลางสระแห่งนี้ รูปแบบศิลปะแบบล้านช้าง ในสมัยพระเจ้าวิชลราช กษัตริย์ล้านช้างได้เสด็จมานมัสการพระธาตุ (ช่วงพ.ศ.2043-2063)

โปรดให้มีการปรับปรุงสระน้ำแห่งนี้ และนิมนต์พระคุณเจ้า จัดทำพิธีมหาพุทธาภิเษก สระมุจลินท์ถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และนำน้ำศักดิ์สิทธิแห่งนี้ไปใช้ในพิธีสำคัญในราชสำนักล้านช้างเป็นต้นมา

ต่อมา สมเด็จพระไชยเชษฐา (พ.ศ.2093–2115) กษัตริย์ล้านช้างได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระพุทธรูปนาคปรก 9 เศียร ไว้ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย ซึ่งเห็นได้ว่า ในยุคสมัยพุทธกาลก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพญานาค มีให้เห็นได้ในทุกยุคทุกสมัย แม้จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ก็ตาม

ปัจจุบัน “สระมุจลินท์” แห่งนี้ ถือเป็นสระน้ำสำคัญประจำจังหวัดหนองคาย น้ำในสระแห่งนี้ถูกนำไปใช้ในพิธีสรงมูรธาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ๆ เป็นประจำ

เชื่อกันว่า การได้ไหว้สักการะพระธาตุ อันเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอริยสงฆ์นั้น จะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญมาสู่ผู้ที่เคารพบูชา อีกทั้งอานิสงส์ผลบุญที่ได้จากการกราบไหว้บูชา

การสร้างกุศลกับพระธาตุนั้น เชื่อว่าส่งผลแรงยิ่งนัก หากผู้ใดปฏิบัติบูชาด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ และหมั่นกราบไหว้บูชาตามกำลังความสามารถทุกครั้ง อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของพระธาตุ จะดลบันดาลให้เกิดสิริมงคลในชีวิตแก่ตัวผู้บูชา

อ่านข่าว : “บิ๊กต่าย” ยัน ตร.มีขั้วเดียว ปัดตอบ “บิ๊กโจ๊ก” ลางานยาวไป ตปท.

เปิดใจคุย “ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ใช้หลักธรรมครองตน ก็ครองคนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก วัดพระธาตุบังพวน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More