พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สุทิน” สั่งเร่งหาข้อเท็จจริงเหตุทหารเกณฑ์ตกจากที่สูงในค่ายทหาร

วันนี้ (24 มี.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางไปที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เข้าเยี่ยมทหารเกณฑ์ ที่ประสบเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร และมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังมอนไลน์ พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้ทางโรงพยาบาลดูแลทหารเกณฑ์อย่างเต็มที่ และให้กำลังใจญาติของส่วนสาเหตุในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของหน่วย ควบคู่ไปกับการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อ่านข่าว : ทบ.แจงสาเหตุส่วนตัว “พลทหาร” กระทำอัตวินิบาตกรรม

เบื้องต้นผู้ บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ได้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทราบว่า ก่อนวันเกิดเหตุทหารเกณฑ์นายนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลค่าย ดังนั้นจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยังไม่ชี้ชัดกล่าวโทษใคร ทั้งนี้หากมีเรื่องของการข่มขู่ทำร้ายถือเป็นคดีอาญาที่ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ เพราะหากมีเรื่องยาเสพติดเกี่ยวข้องจริงก็ต้องสืบถึงต้นตอการนำยาเสพติดเข้ามาในค่ายทหาร ขอใหัรอฟังการสอบสวนของทางตำรวจ

อ่านข่าว : เกณฑ์ทหาร 2567 เช็กวัน รายละเอียด ขั้นตอนการตรวจเลือกทหาร 

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพเมนูอาหารของทหารเกณฑ์ อ้างว่ามีปริมาณน้อยและไม่มีคุณภาพนั้น นายสุทินระบุว่า ได้สั่งให้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ไม่เป็นความจริงและขอให้สังคมอย่าเพิ่งด่วนเชื่อการแชร์ภาพเพียงไม่กี่ภาพ เพราะทุกวันนี้ทหารเกณฑ์ มีโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายภาพและสามารถแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในใกล้ช่วงการเกณฑ์ทหารในวันที่ 1 – 12 เม.ย.นี้ มักจะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทหารเกณฑ์หลายเรื่องอย่างผิดสังเกต โดยยอมรับว่าเป็นปัจจัยเชิงลบต่อนโยบายรณรงค์รับสมัครเกณฑ์ทหาร แต่เชื่อว่าสังคมจะแยกแยะได้ เพราะปัจจัยบวกในการเป็นทหารยังน่าสนใจ

อ่าน : ผบ.ทบ.ถกผู้นำหน่วย แนะปรับตัว-โครงสร้างกองทัพ รับมือโลกเปลี่ยน

นายสุทิน ยังระบุว่า การเกณฑ์ทหารในปีนี้ปรับลดยอดรับทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 90,000 คนเหลือกว่า 70,000 คน และจากยอดผู้สมัคร ออนไลน์พบว่า สูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัวจึงเชื่อว่า ผลสรุปแล้วปีนี้จะได้ทหารเกณฑ์ที่สมัครใจมากกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัวอย่างแน่นอน

การปรับลดทหารเกณฑ์ได้มีการประเมินแล้วว่าจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถ และการทำงานของกองทัพ ซึ่งจะใช้สถานการณ์เป็นตัวชี้วัด และไม่แน่ว่าในปีหน้าอาจจะลดได้มากกว่านี้

ทั้งนี้ นายสุทิน คลังแสง ยังไปร่วมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รับสมัครทหารเกณฑ์ ที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟ เพื่อให้ทหารกองเกิน ที่จะเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการ ได้รับทราบสิทธิพิเศษต่าง ๆ และมาสมัครใจเข้าเป็นทหารกองประจำการ ที่หน่วยตรวจเลือกฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นชั้นในส่วนกลางและภูมิภาคในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการตรวจเลือกทหารระหว่าง 1 – 12 เม.ย.2567 นี้

อ่านข่าว

เกณฑ์ทหาร 2567 เช็กวัน รายละเอียด ขั้นตอนการตรวจเลือกทหาร

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายทหารกลางปี 2567 จำนวน 233 นาย 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More